posttoday

เคียร์ สตาร์เมอร์ เตรียมเป็นผู้นำอังกฤษ หลังพรรคแรงงานชนะเลือกตั้งท่วมท้น

05 กรกฎาคม 2567

อังกฤษกำลังจะมีผู้นำคนใหม่ หลังจากพรรคแรงงานนำโดยเคียร์ สตาร์เมอร์ ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น ยุติการปกครอง 14 ปีของพรรคอนุรักษ์นิยม

แม้การนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักรจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่พรรคแรงงานสามารถกวาดที่นั่งได้กว่า 400 ที่นั่ง คว่ำพรรครัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัค แบบถล่มทลาย ชัยชนะครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่พอใจของประชาชนต่อปัญหาค่าครองชีพสูง บริการสาธารณะที่แย่ลง และเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ของรัฐบาลชุดก่อน

สตาร์เมอร์ให้คำมั่นว่าจะนำการเปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูประเทศ แต่เขาก็ยอมรับว่างานนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอังกฤษกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ทั้งภาระภาษีที่สูงขึ้น หนี้สาธารณะที่พุ่งสูง มาตรฐานการครองชีพที่ลดลง และปัญหาในระบบบริการสาธารณะโดยเฉพาะด้านสาธารณสุข

นอกจากปัญหาภายในประเทศ สตาร์เมอร์ยังต้องจัดการกับประเด็นสำคัญอื่นๆ เช่น การควบคุมการอพยพเข้าเมือง การปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรปหลัง Brexit และการกำหนดนโยบายต่างประเทศ โดยเฉพาะการสนับสนุนยูเครนในสงครามกับรัสเซีย

แม้จะเป็นชัยชนะอย่างท่วมท้น แต่สตาร์เมอร์และพรรคแรงงานก็อาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการบริหารประเทศ เขาสัญญาว่าจะทำงานหนักและอดทนเพื่อนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่อังกฤษ โดยเน้นย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในชั่วข้ามคืน แต่ต้องอาศัยความพยายามและความทุ่มเทอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน พรรคอนุรักษ์นิยมก็เริ่มมีการถกเถียงภายในถึงทิศทางในอนาคตของพรรค หลังจากประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมีทั้งฝ่ายที่เรียกร้องให้กลับไปสู่แนวทางกลาง และฝ่ายที่ต้องการยึดมั่นในอุดมการณ์ดั้งเดิมของพรรค