posttoday

นายกใหม่ของญี่ปุ่นแบะท่าขึ้นดอกเบี้ยกดดันดัชนีนิคเคอิร่วงทันควัน

30 กันยายน 2567

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียแข็งแกร่งขึ้นในวันจันทร์ หลังจากจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิคเคอิดิ่งลงเนื่องจากความกังวลว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่สนับสนุนการปรับอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีนิคเคอิเปิดเช้าวันจันทร์ด้วยการดิ่งลง 4.0%  เนื่องจากนักลงทุนรอคอยทิศทางเพิ่มเติมจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ชิเงรุ อิชิบะ ซึ่งเคยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ในอดีต

อย่างไรก็ตาม เขาแสดงท่าทีประนีประนอมมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ โดยกล่าวว่านโยบายการเงิน "ต้องยังคงผ่อนคลาย" เมื่อพิจารณาถึงสภาวะเศรษฐกิจ

สิ่งนี้ช่วยให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น 0.5% สู่ระดับ 142.85 เยน หลังจากที่อ่อนค่าลง 1.8% เมื่อวันศุกร์จากระดับสูงสุดที่ 146.49

จุน ทาคาซาวา นักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC กล่าวว่า "อิชิบะได้สนับสนุนความตั้งใจของ BOJ ในการทำให้นโยบายการเงินกลับสู่ภาวะปกติ แม้จะยังไม่แน่ชัดในเรื่องจังหวะและเวลา"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า "หากมีการดำเนินมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม สิ่งนี้น่าจะช่วยเสริมแนวโน้มการฟื้นตัวของการใช้จ่าย ซึ่งจะเพิ่มความมั่นใจให้กับ BOJ ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป" "โดยรวมแล้ว เรายังคงมองแนวโน้มที่สร้างสรรค์สำหรับญี่ปุ่น"

นายกใหม่ของญี่ปุ่นแบะท่าขึ้นดอกเบี้ยกดดันดัชนีนิคเคอิร่วงทันควัน

 

ในส่วนของจีน ธนาคารกลางระบุว่าจะสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีอยู่ภายในสิ้นเดือนตุลาคม โดยคาดว่าจะลดลงเฉลี่ย 50 basis points

มาตรการนี้ตามมาหลังจากการประกาศมาตรการสนับสนุนทางการเงิน การคลัง และสภาพคล่องจำนวนมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของปักกิ่งนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่

 ในตลาดเงินตราต่างประเทศ ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวที่ 100.41 หลังจากอ่อนค่าลง 0.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว เงินยูโรอยู่ที่ 1.1169 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากแข็งค่าขึ้นเมื่อวันศุกร์ตามหลังรายงานเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ออกมาในเชิงบวก