posttoday

ชาวฟลอริดานับล้านอพยพหนีเฮอร์ริเคนมิลตัน เตือนโลกร้อนทำพายุรุนแรงขึ้น

10 ตุลาคม 2567

พายุเฮอร์ริเคนมิลตันที่กำลังขยายตัวปิดล้อมชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดาเมื่อวันพุธ เตรียมขึ้นฝั่งใกล้อ่าวแทมปา ซึ่งอาจทำให้เกิดสตอร์มเสิร์จ ที่คุกคามชุมชนริมน้ำที่ยังคงเสียหายย่อยยับจากพายุเฮลีน

ผู้คนหลายล้านคนตามแนวชายฝั่งที่ยาวกว่า 300 ไมล์ (483 กม.) อยู่ภายใต้คำสั่งอพยพ เพียงสองสัปดาห์หลังจากที่เฮลีนทำลายล้างพื้นที่อย่างย่อยยับ เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในวันพุธ ขณะที่คาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งในเวลาประมาณเที่ยงคืน

 

หัวหน้าหน่วยจัดการเหตุฉุกเฉิน เขตซาราโซตา กล่าวว่า ผู้คนที่ยังคงอยู่บนเกาะสันดอนในพื้นที่ทางตอนใต้ของแทมปา ไม่น่าจะรอดจากคลื่นพายุสูง 10 ถึง 15 ฟุตที่คาดการณ์ไว้

 

“หากคุณเลือกที่จะอยู่ต่อ จงแน่ใจว่าคุณมีเครื่องช่วยชีวิตไว้ใกล้มือ” Sandra Tapfumaneyi กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับ CNN

 

พายุลูกนี้ได้รับปัจจัยเสริมจากกระแสน้ำอุ่นผิดปกติในอ่าวเม็กซิโก และกำลังเคลื่อนตัวเข้าปะทะบริเวณมหานครแทมปาเบย์ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 3 ล้านคน เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย) ดวงตาของพายุอยู่ห่างจากแทมปาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 241 กม.

 

ศูนย์เฮอริเคนระบุว่า แม้ว่ามิลตันจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อยในเช้าวันพุธเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสอง แต่ก็มีขนาดเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าใกล้ฟลอริดา และยังคงเป็น "พายุเฮอริเคนใหญ่ที่อันตรายอย่างยิ่ง" ด้วยความเร็วลมสูงสุด 209 กม./ชม. 

 

และคาดการณ์ว่า มิลตันยังคงรักษาระดับความรุนแรงของพายุเฮอริเคนในขณะที่มันข้ามคาบสมุทรฟลอริดา ก่อให้เกิดอันตรายจากพายุซัดฝั่งชายฝั่งแอตแลนติกของรัฐเช่นกัน

ชาวฟลอริดานับล้านอพยพหนีเฮอร์ริเคนมิลตัน เตือนโลกร้อนทำพายุรุนแรงขึ้น

 

กรมอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐยืนยันว่าเกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 5 ลูกพัดถล่มในฟลอริดาตอนใต้ในช่วงบ่าย

 

สะพาน 4 แห่งที่ทอดข้ามอ่าวแทมปาถูกปิดก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่ง ทางหลวงส่วนใหญ่ที่เชื่อมต่อเกาะกั้นอ่าวกับแผ่นดินใหญ่ก็ถูกปิดเช่นกัน 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการบรรยายสรุปที่ทำเนียบขาว

 

“มันเป็นเรื่องของชีวิตและความตายอย่างแท้จริง” ไบเดนกล่าว

 

ดีแอนน์ คริสเวลล์ ผู้บริหารสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินกลาง (Federal Emergency Management Agency) กล่าวว่าเธอจะเดินทางไปฟลอริดาในวันพุธ และจะอยู่ที่นั่นต่อไปหลังเกิดพายุ เพื่อช่วยประสานความพยายามในการฟื้นฟู

 

FEMA ได้ขนน้ำหลายล้านลิตร อาหารนับล้านกิโลกรัม รวมทั้งสิ่งของอื่นๆ และบุคลากรเข้ามาในพื้นที่ ในการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากพายุเฮอริเคนเฮลีนก่อนหน้านี้

ชาวฟลอริดานับล้านอพยพหนีเฮอร์ริเคนมิลตัน เตือนโลกร้อนทำพายุรุนแรงขึ้น

 

ด้าน ไรอัน สวีท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก Oxford Economics กล่าวว่า ประมาณ 2.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ อยู่ในเส้นทางตรงของมิลตัน บริษัทสายการบินและพลังงานเป็นหนึ่งในบริษัทที่เริ่มหยุดการดำเนินงานในฟลอริดา เนื่องจากเตรียมพร้อมรับมือการหยุดชะงัก

 

สวนสนุกใหญ่ๆ ในฟลอริดาปิดตัวก่อนเกิดพายุ ขณะที่ดิสนีย์ เวิลด์ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ และซีเวิลด์ ต่างก็ปิดบริการในวันพุธ

 

สมาคมโรงพยาบาลฟลอริดา ระบุว่า โรงพยาบาล 19 แห่งสั่งอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลแล้ว บ้านเคลื่อนที่ บ้านพักคนชรา และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสถานสงเคราะห์ ต้องเผชิญกับการอพยพตามคำสั่ง

ชาวฟลอริดานับล้านอพยพหนีเฮอร์ริเคนมิลตัน เตือนโลกร้อนทำพายุรุนแรงขึ้น

มิลตันกลายเป็นพายุที่มีกำลังแรงเร็วเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 1 เป็นระดับ 5 ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

 

“อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลที่ร้อนขึ้น เป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่้พิ่มความรุนแรงของพายุอย่างรวดเร็ว” แดเนียล กิลฟอร์ด นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศจาก Climate Central ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยที่ไม่แสวงหากำไร กล่าว

 

“เรารู้ว่าในขณะที่มนุษย์เพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ โดยส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล เรากำลังเพิ่มอุณหภูมิทั่วโลก” เขากล่าวเสริม