posttoday

นักข่าวคดีวอเตอร์เกต ออกหนังสือโจมตีทรัมป์ ขณะ Fox เสนอตัวจัดดีเบตรอบ 2

10 ตุลาคม 2567

Fox News เสนอจัดดีเบตทรัมป์-แฮร์ริสครั้งที่สอง ขณะทรัมป์ถูกนักข่าวดังในคดีวอเตอร์เกต ออกหนังสือโจมตีเรื่องใกล้ชิดปูติน

Fox News ได้ออกแถลงการณ์เชิญผู้เข้าแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส เข้าร่วมการดีเบตครั้งที่สองในวันที่ 24 หรือ 27 ต.ค.  ก่อนจะมรการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ 

 

ในแถลงการณ์ Fox ระบุว่าการอภิปรายครั้งที่สอง “จะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครแต่ละคนได้โต้แย้งกันส่งท้าย”

 

ทรัมป์ และ แฮร์ริส ดีเบตกันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กันยายน ก่อนที่ทรัมป์กล่าวว่าจะไม่มีการดีเบตกันอีกก่อนการเลือกตั้งเขาปฏิเสธคำเชิญที่ผ่านมาจาก CNN สำหรับการอภิปรายในวันที่ 23 ต.ค. ซึ่งแฮร์ริสยอมรับ

นักข่าวคดีวอเตอร์เกต ออกหนังสือโจมตีทรัมป์ ขณะ Fox เสนอตัวจัดดีเบตรอบ 2

 

ขณะเดียวกัน คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของไบเดนอาจมีข้อกังวลร้ายแรง หากรายงานว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียมากถึงเจ็ดครั้งนับตั้งแต่ออกจากตำแหน่งในปี 2020 เป็นเรื่องจริง 

 

ซึ่งเหลือเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ชาวอเมริกันต้องเผชิญกับคำถามอีกครั้งว่า เกิดอะไรขึ้นกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย?

 

แปดปีหลังจากที่หน่วยข่าวกรองอเมริกันเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อสาธารณะว่ารัสเซียกำลังพยายามแทรกแซงการรณรงค์หาเสียงในปี 2559 หนังสือเล่มใหม่ที่เตรียมวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้าได้รื้อฟื้นความลึกลับของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองด้วยการรายงานว่าพวกเขาติดต่อกันอย่างลับๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

หนังสือของนักข่าว บ็อบ วู้ดเวิร์ด ชื่อ War ที่เผยแพร่ในสื่อมวลชนสหรัฐ อ้างถึงผู้ช่วยที่ไม่เปิดเผยชื่อคนหนึ่งที่กล่าวว่าอดีตประธานาธิบดีและผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันคนปัจจุบันได้พูดคุยกับปูตินมากถึงเจ็ดครั้งนับตั้งแต่ออกจากตำแหน่งในปี 2564 และทรัมป์ได้กดดันพรรครีพับลิกันให้ปิดกั้นความช่วยเหลือทางทหาร ยูเครนเพื่อต่อสู้กับรัสเซีย หนังสือเล่มนี้ยังระบุด้วยว่า ขณะยังดำรงตำแหน่งในปี 2563 ทรัมป์ได้ส่งอุปกรณ์ทดสอบโควิด-19 ให้กับปูตินในช่วงที่มีการระบาดใหญ่เพื่อนำไปใช้เป็นการส่วนตัวด้วย

นักข่าวคดีวอเตอร์เกต ออกหนังสือโจมตีทรัมป์ ขณะ Fox เสนอตัวจัดดีเบตรอบ 2

 

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เคยถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ แม้ว่าการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมจะไม่พบหลักฐานในเรื่องนี้ และไม่ได้ข้อสรุปว่าทรัมป์ขัดขวางการสอบสวนหรือไม่

 

ขณะที่ บ็อบ วู้ดเวิร์ด เป็นนักข่าวที่มีชื่อเสียงจากบทบาทของเขาในการเปิดเผยเรื่องอื้อฉาวในคดีวอเตอร์เกต ที่ทำให้ประธานาธิบดีของริชาร์ด นิกสันโค่นล้ม ก่อนหน้านี้ได้เขียนหนังสือขายดีหลายเล่มโดยอิงจากการเข้าถึงแหล่งข้อมูลระดับสูง

 

โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ เรียกวู้ดเวิร์ดว่า “วิกลจริต” และ “วู้ดเวิร์ดเป็นเหมือนเด็กขี้โมโหและโกรธแค้นอย่างชัดเจนเพราะประธานาธิบดีทรัมป์ชนะในการฟ้องร้องเขาเนื่องจากการเผยแพร่บันทึกที่เขาทำไว้ก่อนหน้านี้โดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยพูดคุยกับวู้ดเวิร์ดเกี่ยวกับหนังสือของนักข่าวปี 2021 ที่มีชื่อว่า Rage ต่อมาเขาได้ฟ้องเขาในเรื่องดังกล่าว โดยอ้างว่าวู้ดเวิร์ดไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่บันทึกการสัมภาษณ์ของพวกเขา