posttoday

ทรัมป์ และ แฮร์ริส ทุ่มเงินหาเสียงเฉพาะเดือนกันยายนกว่า 11,500 ล้านบาท

21 ตุลาคม 2567

แคมเปญหาเสียงของแฮร์ริส รายงานการใช้จ่าย 270 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน สูงกว่าค่าใช้จ่ายของทรัมป์ที่ 78 ล้านดอลลาร์ รวมกว่า 11,500ล้านบาท ในขณะที่คะแนนเสียงของทั้งคู่ยังคงสูสีก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 5 พ.ย.นี้

ตามที่เปิดเผยในรายงานทางการเงินเมื่อวันอาทิตย์ คามาลา แฮร์ริส เข้าสู่เดือนสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยการใช้จ่ายที่สูงกว่าโดนัลด์ ทรัมป์อย่างมาก โดยผู้สมัครทั้งสองต่างทุ่มเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ไปกับโฆษณาทางโทรทัศน์ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน

ทั้งสองแคมเปญกำลังเร่งในช่วงโค้งสุดท้ายของการแข่งขันประธานาธิบดีที่สูสีอย่างมาก โดยผลสำรวจความคิดเห็นหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าผู้สมัครทั้งสองมีคะแนนคู่คี่กัน รวมถึงในรัฐสมรภูมิที่อาจเป็นตัวชี้ขาดผู้ชนะ

รองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต แฮร์ริส ได้สร้างความได้เปรียบทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เปิดตัวแคมเปญของเธอในเดือนกรกฎาคม เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนยุติการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย

เธอได้เปิดเผยต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหพันธรัฐ (FEC) ถึงการใช้จ่ายจำนวน 270 ล้านดอลลาร์ (8,986 ล้านบาท) ในเดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นค่าโฆษณาทางสื่อต่างๆ

ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ทรัมป์ มีค่าใช้จ่ายที่เน้นด้านโฆษณาเช่นกัน รวมทั้งสิ้น 78 ล้านดอลลาร์ (2,593 ล้านบาท) ในเดือนเดียวกัน

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ทรัมป์เอาชนะฮิลลารี คลินตันได้ แม้จะระดมทุนได้น้อยกว่าผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต

ทรัมป์ และ แฮร์ริส ทุ่มเงินหาเสียงเฉพาะเดือนกันยายนกว่า 11,500 ล้านบาท

 

แฮร์ริสระดมทุนได้มากกว่าทรัมป์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่มาจากผู้บริจาครายย่อย - รวมถึงในเดือนกันยายนที่แฮร์ริสระดมทุนได้ 222 ล้านดอลลาร์ (7,380 ล้านบาท) เทียบกับทรัมป์ที่ 63 ล้านดอลลาร์ (2,094 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนที่มีเงินทุนมหาศาลของทรัมป์ รวมถึงมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ได้ทุ่มทรัพยากรจำนวนมากให้กับกลุ่มที่เป็นพันธมิตรกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

กลุ่ม Make America Great Again Inc. super PAC ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุดของทรัมป์ ได้รับเงินบริจาคจำนวน 25 ล้านดอลลาร์ (831 ล้านบาท) ในเดือนกันยายนจากมหาเศรษฐีฝ่ายอนุรักษ์นิยม ทิโมธี เมลลอน ตามที่รายงานแยกต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหพันธรัฐ

ทรัมป์ และ แฮร์ริส ทุ่มเงินหาเสียงเฉพาะเดือนกันยายนกว่า 11,500 ล้านบาท

 

เมลลอน ทายาทของตระกูลธนาคารเมลลอนจากเมืองพิตต์สเบิร์ก ได้บริจาคให้กับ super PAC ไปแล้วอย่างน้อย 115 ล้านดอลลาร์ (3,823 ล้านบาท) ในช่วงต้นปี โดย super PAC นี้มุ่งเน้นการใช้จ่ายส่วนใหญ่ไปกับโฆษณาทางโทรทัศน์เพื่อสนับสนุนทรัมป์

แคมเปญของแฮร์ริสรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหพันธรัฐว่า ในเดือนตุลาคมมียอดเงินในบัญชี 187 ล้านดอลลาร์ (6,216 ล้านบาท)  เทียบกับ 120 ล้านดอลลาร์ (3,989 ล้านบาท) ที่รายงานโดยแคมเปญของทรัมป์