posttoday

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

05 กุมภาพันธ์ 2559

ว่ากันว่าคนรุ่นใหม่มีการฉลองวันตรุษจีนที่แตกต่างออกไปจากวิถีที่บรรพบุรุษสืบทอดต่อๆ กันมา

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล

ว่ากันว่าคนรุ่นใหม่มีการฉลองวันตรุษจีนที่แตกต่างออกไปจากวิถีที่บรรพบุรุษสืบทอดต่อๆ กันมา เวลาเปลี่ยน พฤติกรรมคนเปลี่ยนเป็นเรื่องธรรมชาติ ทว่า ถ้าพูดถึงเรื่องอาหารการกิน แม้อาตี๋อาหมวยรุ่นนี้จะเปลี่ยนไป๋ ไม่นิยมล้อมวงรับประทานในบ้าน แต่ภัตตาคารร้านค้ามากมาย พร้อมสนับสนุนกิจกรรมครอบครัว ให้มา “นัว” กับเมนูมงคลที่จะขาดไปไม่ได้ในช่วงเวลาสำคัญ

เมนูมงคล ‘แดง-ทอง’

สีแดง สีทอง เปรียบเสมือนจิตวิญญาณที่อยู่ร่วมกับวัฒนธรรมประเพณีของชาวจีนมาอย่างช้านาน โดย “สีแดง” แสดงถึงความรัก ความเป็นสิริมงคล อำนาจบารมี ความกล้าหาญ ขณะที่ “สีทอง” เป็นเครื่องหมายของจักรพรรดิ ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งฟ้า ที่นำความเป็นปึกแผ่นมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง ความบริบูรณ์ ความหวัง และความสดชื่นสู่ปวงประชา เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ จึงได้ร่วมกับภัตตาคารดัง นำเสนอเมนูมงคล “สีแดง-ทอง” เสริมศิริมงคล เรียกโชคลาภ (วันนี้-29 ก.พ. เวลา 11.00-20.00 น. โทร. 02-108-6000)

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

 

เริ่มกันที่ “จักรพรรดิมัจฉาสวรรค์ทองคำ” โดย เชฟเสมียน กล้าหาญ จากร้านมหาสมุทรซีฟู๊ด ซึ่งใช้ส่วนประกอบหลักเป็นปลากะพง สัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ โชคลาภ แข็งแกร่ง นำไปหมักรวมกับเครื่องเทศที่โขลกรวมกัน ได้แก่ ขมิ้น กระเทียม พริกไทย และเครื่องปรุงต่างๆ

“จากนั้นลงทอดด้วยน้ำมันร้อนจนได้สีเหลืองทองเปรียบเสมือนทองคำ ให้ความรู้สึกถึงความมั่นคง ความร่ำรวยมั่งคั่ง รับประทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรโบราณของทางร้าน ที่มีพริกและหอมซอยเป็นส่วนประกอบสำคัญ ทำให้ได้ 4 รสชาติ ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด” เชฟเสมียน กล่าว

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

ตามด้วยอาหารจีนกวางตุ้ง “มงคลเกศาสวรรค์” จากฝีมือของ เชฟพร ภัคดีโต ภัตตาคารเชียงการีล่า โกลด์ ไฮไลต์ของเมนูนี้คือ สาหร่ายเส้นผม หรือในภาษาจีนกวางตุ้งอ่านออกเสียงว่า “แฟต ฉอย” ที่พ้องเสียงกับคำว่า “ฮวดไช้” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ให้ความหมายเป็นมงคลทั้งด้านความร่ำรวย ความเจริญรุ่งเรือง

“นำสาหร่ายเส้นผมมาลวก พร้อมกับผักเคียงต่างๆ ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง พริกหวานสีแดงเหลือง จากนั้นจัดเรียงในจานอย่างสวยงาม ร่วมด้วยเห็ดหอมกุ้งสับที่นำไปนึ่งจนสุก แล้วราดด้วยซอสน้ำแดงสูตรลับที่เป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน ทำให้ได้รสชาติที่ลงตัวระหว่างความกรุบของสาหร่ายเส้นผมและความเข้มข้นของน้ำซอส” เชฟพร กล่าว

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

ด้านภัตตาคารหงเปา เชฟเฟย เชฟอาหารจีนสูตรฮ่องกง นำเสนอ 2 เมนูมงคล โดยเชฟ เล่าว่า ราชันมังกรฟ้า เลือกใช้กุ้งมังกรสายพันธุ์บอสตัน น้ำหนัก 1 กิโลกรัมขึ้นไปมาปรุง โดยเชื่อว่า “กุ้งมังกร” ถือเป็นราชาแห่งกุ้ง เมื่อกินแล้วจะช่วยเสริมอำนาจวาสนาและบารมี

“เราจะนำกุ้งมังกรที่สับแบ่งเป็นชิ้น ทอดในน้ำมันร้อนจัดให้ได้สีแดงอมทอง จากนั้นนำมาผัดด้วยซอสเอ็กซ์โอตามสูตรของร้าน ที่มีส่วนผสมเป็นเหล้าจีนจากประเทศฮ่องกง หอยเชลล์แห้ง และกุ้งแห้ง ผัดจนสุกเข้าถึงเนื้อใน เสิร์ฟพร้อมเส้นบะหมี่ ซึ่งจะได้รสชาติที่เข้ากันระหว่างความเผ็ดนิดๆ ของซอสเอ็กซ์โอและความหวานของเนื้อกุ้งมังกร” เชฟเฟย ระบุ

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

 

สำหรับอีกเมนู “ธิดาเจ้าสมุทร” คือการนำหอยเป๋าฮื้อ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมหลักของอาหารจีนที่นอกจากมีราคาสูง เหมาะสำหรับเทศกาลสำคัญต่างๆ แล้วยังเชื่อว่าหากใครที่ได้รับประทานหอยเป๋าฮื้อ จะมีความมั่งคั่งด้านทรัพย์สินเงินทอง มีเหลือกินเหลือใช้

เมนูนี้เชฟเลือกหอยเป๋าฮื้อขนาดลำตัว 1-2 นิ้ว อายุประมาณ 2-3 ปี โดยนำมาทำความสะอาด พร้อมจัดวางบนกุ้งสับปรุงรสที่ปั้นเป็นก้อนพอดีคำ ทำให้สุกโดยการนึ่งประมาณ 10-15 นาที จากนั้นนำมาราดด้วยซอสน้ำแดงแล้วเสิร์ฟทันที เพื่อให้ผู้รับประทานได้สัมผัสถึงความสดของหอยเป๋าฮื้อและความเข้มข้นของน้ำซอสที่กลมกล่อมเข้ากันอย่างลงตัว

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

 

ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ “ใบชาบุปผชาติแห่งกาลเวลา 3 เซียน ฮก ลก ซิ่ว” ชาผู่เอ๋อร์ ชาที่ชาวจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมักนิยมดื่ม เพราะมีคุณสมบัติในการช่วยลดโรคภัยต่างๆ ซึ่งเชื่อว่า หากมีสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว โชคลาภและความเป็นสิริมงคลต่างๆ ก็จะเข้ามาหา ซึ่งร้านชาทีดี เป็นผู้นำเข้าชาผู่เอ๋อร์ ใบชาป่าออร์แกนิกจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน

ชิมช็อปเสริมพลังรับปีวอก

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมกับ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอมเมอร์เชียลธนาคารกรุงเทพ และบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2559 ปีวอกมหามงคลอย่างยิ่งใหญ่ จัดงาน “The Mall GloriousChinese New Year 2016” สไตล์ตลาดจีนโมเดิร์น รวบรวมสินค้าต้อนรับตรุษจีนไว้มากมาย โดยมีไฮไลต์ของนักชิมคือ 18 เมนูมงคล ต้นตำรับโต๊ะจีนแต้จิ๋วจากซัวเถา โดย 9 ภัตตาคารชื่อดัง พร้อมรวมเครื่องประดับ กังไส ของที่ระลึกมงคลจากจีน และสินค้าไลฟ์สไตส์ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลมาจัดจำหน่ายมากมาย วันนี้-10 ก.พ. ณ อีเวนต์ ฮอลล์ เดอะมอลล์ ทุกสาขา

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

สำหรับ 18 เมนูมงคล ต้นตำรับโต๊ะจีนแต้จิ๋วจากซัวเถา อาจารย์คฑา ชินบัญชร (ซินแสเฮ้งเต๊กเอี้ยง) ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์จีนและฮวงจุ้ย ได้อธิบายที่มาและความหมายของอาหารทั้ง 18 เมนูไว้ว่า ในอดีตซัวเถาเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ อยู่ติดทะเล แต่ในปัจจุบันย่านดังกล่าวมีเจ้าสัวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อถึงเทศกาลตรุษจีนจึงถือเป็นโอกาสที่ครอบครัวหรือวงศ์ตระกูลได้รับประทานอาหารร่วมกัน

เมนูมงคล 18 เมนู หมายถึง 18 อรหันต์ โดยอาหารมงคลเหล่านี้จะช่วยเสริมเรื่องความร่ำรวย ความสำเร็จ สุขภาพ และพลังให้แก่ผู้รับประทาน ไม่ว่าจะเป็น หน่อไม้มหาสมุทรผัด 3 เซียน สื่อความหมายถึง การอวยพรให้ร่ำรวยผาสุก, ถุงมังกรทอง สื่อความหมายถึง อวยพรให้มีเงินมีทองใช้ตลอดไป, ไก่ตุ่นโสมมหัศจรรย์ สื่อความหมายถึง ความเจริญในหน้าที่การงาน, และโอนีแปะก๊วย มงกุฎยอดเพชร สื่อความหมายถึง การมีลูกมีหลานเต็มบ้านเต็มเมือง และการเกื้อหนุนกันให้เจริญรุ่งเรือง

ตรุษจีนกินให้เป็นมงคล

 

นอกจากนี้ ยังมี เป็ดพะโล้ มั่งคั่ง, แกงจืดกระดูกหมูรากบัวทรงพลัง, กุยช่าย 5 เซียน, หมี่ทองคำ ผัดแห้งแต้จิ๋ว, ผัดโหงวก๊วย เทพประทาน, บะจ่าง 3 กษัตริย์, เปาะเปี๊ยะเป็ด เหินเวหา, เผือกหิมะสวรรค์, ปลาเก๋าผัดเต้าซี่ ราชวัง, กุ้ง พลังฮ่องเต้, ข้าวต้มทรงเครื่อง สูตรแต้จิ๋ว, ซาลาเปาทองทอด, ถั่วกวน อบเทียนทอง, และออส่วน มากทรัพย์ นอกจากอาหารมงคลคาวหวานแล้ว ภายในตลาดยังมีเครื่องประดับ กังไส ของที่ระลึกมงคลจากจีน และสินค้าไลฟ์สไตส์ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลมาให้เลือกสรรกันอีกด้วย

สำหรับภัตตาคารดังที่เข้าร่วมเสิร์ฟ 18 เมนูมงคล ต้นตำรับโต๊ะจีนแต้จิ๋วจากซัวเถาครั้งนี้ มีตั้งแต่ ภัตตาคารมังกรหลวง, ภัตตาคารเชียงการีล่า, ร้านอาหารฮองมิน, ร้านอาหารหลิวเซียงฟง, ร้านอาหารดราก้อนเอ็กซ์, ร้านอาหารเหม่งกัว, ร้านอาหารเจ๊เซี้ยมเยาวราช, ร้านแอนดาโฮเทล, ร้านอาหารวันชัย เป็นต้น

ใกล้ที่ไหนไปเสริมความเป็นสิริมงคลเข้าท้องได้ที่นั่น ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ทุกท่าน เฮงๆๆๆ