posttoday

บทสรุปเอเชียนเกมส์ ทัพไทยได้ทองมากขึ้น ส่วน 23 สมาคมกีฬาต่ำกว่าเป้า

09 ตุลาคม 2566

เอเชียนเกมส์ 2022 ที่หางโจว จบลงอย่างเป็นทางการ ผลงานของทัพนักกีฬาไทยทำผลงานไม่ถึงเป้าหมาย 15 เหรียญทองที่ตั้งไว้ โดยมีถึง 23 สมาคมที่ทำผลงานคว้าเหรียญเอเชียนเกมส์ได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน จบลงแล้วทัพกีฬาไทย ประเมินและตั้งเป้าไว้ที่ 15 เหรียญทอง ในครั้งนี้ได้ไป 12 เหรียญทอง แม้จะมากกว่าครั้งที่แล้ว ที่จากาตาร์ ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อปี 2018 ซึ่งครั้งนั้นทัพกีฬาไทย ทำได้ 11 เหรียญทอง แต่ผลงานต่ำหว่าเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนสมาคมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ สมาคมกีฬาตะกร้อ ที่เก็บได้ทั้ง 4 เหรียญทองตามเป้า
 

บทสรุปเอเชียนเกมส์ ทัพไทยได้ทองมากขึ้น ส่วน 23 สมาคมกีฬาต่ำกว่าเป้า

ทั้งนี้ในเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ทัพนักกีฬาไทย ส่งนักกีฬาลงแข่งจำนวน 939 คน ถือว่ามากที่สุดจาก 45 ชาติที่ลงชิงชัย แถมมากกว่าเจ้าภาพจีน ที่ครองเจ้าเหรียญทองเสียอีก ซึ่งจีนส่งทั้งหมด 886 คน พร้อมกับครองเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 11 จำนวน 201 เหรียญทอง , 111 เงิน เเละ 71 ทองเเดง

โดยเหรียญทองในหางโจวเกมส์มาจาก 6 ชนิดกีฬา ได้จาก ตะกร้อ  4 เหรียญทอง ตามด้วย เทควันโด , กอล์ฟ เเละ เรือใบ ได้มาได้ประเภทละ 2 เหรียญทอง ส่วนอีก 2 เหรียญทองมาจาก อีสปอร์ต และวินด์เซิร์ฟ 

สมาคมกีฬาเทควันโดทำผลงานเกินเป้าที่ตั้งไว้
 

สรุปตารางเหรียญเอเชียนเกมส์ 2022

ส่วนผลงานนักกีฬาไทย มีการแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือเกินเป้า ตามเป้า และต่ำกว่าเป้า

กลุ่มที่เกินเป้ามี 8 กีฬา คือ เทควันโด ,วินด์เซิร์ฟ , กอล์ฟ ,เทเบิลเทนนิส , เรือใบ , ขี่ม้า , จักรยานและยิงเป้าบิน

กลุ่มตามเป้า มี 13 ชนิดกีฬา คือ ตะกร้อ แบดมินตัน, อีสปอร์ต ,เทนนิส ,คาราเต้โด ,ยิมนาสติก ,บริดจ์ , ยกน้ำหนัก ,หมากล้อม, หมากรุกจีน, หมากรุกสากล ไตรกีฬาและปัญจกีฬาสมัยใหม่

ส่วนกลุ่มกีฬาที่ต่ำกว่าเป้ามี 23 ชนิดกีฬา นำโดยสมาคมเบอร์ใหญ่อย่าง มวยสากล, ฟุตบอล รวมถึงวอลเลย์บอลเป็นต้น
สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลคือ 1 ใน 23 สมาคมที่ทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนทัวร์นาเมนต์