posttoday

จุดไฟวาทะ "ขยะ'

19 พฤษภาคม 2556

สัปดาห์ที่ผ่านมาร้อนฉ่าขึ้นทันทีที่คำพูดของ ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

สัปดาห์ที่ผ่านมาร้อนฉ่าขึ้นทันทีที่คำพูดของ ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปรียบกลุ่มผู้ประท้วง เครือข่ายประชาชนในลุ่มน้ำภาคเหนือและภาคอีสาน ว่าเป็น “ขยะ” ก่อนการเริ่มประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 2 ที่ จ.เชียงใหม่ โดยวัตถุประสงค์ของงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผู้นำด้านน้ำจาก 50 ชาติในกลุ่มเอเชียแปซิฟิก

ทำให้ผู้ชุมนุมรวมตัวจำนวน 39 กลุ่ม ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ ปลอดประสพ ขอโทษประชาชนโดยด่วน รวมถึง ลาออกจากการเป็นประธาน กบอ.ทันที เพราะลุแก่อำนาจ

ทั้งนี้ ปลอดประสพ ยังคงยืนกรานไม่ขอโทษ เพราะไม่ถือเป็นการใช้คำหยาบหรือดูหมิ่นเหยียดหยามความเป็นมนุษย์

สว.ส่งคำชี้แจงศาลแก้รธน.

มีความเคลื่อนไหวทางฝั่งของศาลรัฐธรรมนูญ วนเวียนอยู่ที่ปมการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 มาตรา 237 ของ สส.และ สว.ทั้ง 312 คน ตามข้อกล่าวหาของ สมชาย แสวงการ สว.สรรหา ที่กล่าวหาว่าการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมี สว.จำนวน 15 คน ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากลับเข้ามาแล้ว ทั้งนี้ คณะตุลาการมีคำสั่งรับคำชี้แจงไว้พิจารณา พร้อมจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการศึกษาคำร้องกรณีดังกล่าว

รับพิจารณาสถานะ สส.อภิสิทธิ์

หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 เสียง รับคำร้อง กรณีที่ประธานสภาส่งคำร้องของ สส.จำนวน 134 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ สส. ของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (5) ประกอบมาตรา 102 (6 ) หรือไม่ หลังกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งถอดยศร้อยตรี ของ อภิสิทธิ์ ออกจากราชการ พร้อมทั้งให้อภิสิทธิ์ ส่งเอกสารคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

จุดไฟวาทะ \"ขยะ\'

 

 

 

 

 

บอร์ด อภ.ปลด นพ.วิทิต

 

เรื่องถัดมาสร้างความฮือฮาวงการแพทย์ ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีมติปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ อภ. เนื่องจากปัญหาการจัดซื้อวัตถุดิบยาพาราเซตามอล โรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ และโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไข้หวัดนก ขณะเดียวกันก็สรุปว่า นพ.วิทิต บกพร่องต่อหน้าที่ ไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาจ้างคณะกรรมการ อภ. ก่อนนำผลเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ นพ.วิทิต กล่าวว่า มติของคณะกรรมการ อภ. ไม่เกินความคาดหมาย เพราะมีการตั้งเป้าเรื่องนี้มานานนับเดือนแล้ว