posttoday

สว.เสนอสุรชัยคุยทักษิณหาทางจบ

13 พฤษภาคม 2557

สว.เสนอสุรชัยพบทักษิณหาทางจบ เชื่อถ้าได้คุยจริงจะเกิดข้อสรุป พักประชุมใหญ่นัดสว.ประชุมลับ

สว.เสนอสุรชัยพบทักษิณหาทางจบ เชื่อถ้าได้คุยจริงจะเกิดข้อสรุป พักประชุมใหญ่นัดสว.ประชุมลับ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. เวลา 14.25 น. วุฒิสภามีการประชุดนัดพิเศษ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาทางการเมืองต่อจากวันที่  12 พ.ค.โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ทั้งนี้ นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา ได้สอบถามถึงการถ่ายทอดสดการประชุมวันนี้ว่าจะดำเนินการหรือไม่ โดยนายสุรชัย แจ้งว่า มีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์และวิทยุจงจรปิด บริเวณรอบรัฐสภาเท่านั้น  ส่วนถ่ายทอดข้างนอกสู่สาธารณะไม่สามารถทำได้ เพราะอยู่นอกสมัยประชุม  แต่มีการถ่ายทดผ่านสถานีโทรทัศน์ของเอกชน 2 แห่ง ซึ่งตนได้อนุญาตแล้ว

ด้าน กลุ่ม 40 ส.ว.นำโดย พล.อ.ชูชาติ สุขสงวน สว.สรรหา, นางตรึงใจ บูรณสมภพ สว.สรรหา, นายตวง อันทะไชย ส.ว. สรรหาต่างอภิปรายในทำนองเดียวกัน ด้วยการให้ประธานวุฒิสภาผ่าทางตันบ้านเมืองด้วยการเสนอเสนอนายกฯ มาตรา 7

จากนั้น นายสุรชัย ได้หารือที่ประชุมเกี่ยวกับการเชิญหน่วยงานต่างๆเข้ามาหารือเพื่อหาทางออกของประเทศร่วมกับวุฒิสภา  อาทิ หน่วยงานความมั่นคง ผบ.เหล่าทัพ ปลัดกระทรวงต่างๆ ซึ่งที่ประชุมก็เห็นชอบ

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา กลุ่ม 40 ส.ว. ได้เสนอเพิ่มเติมว่า ทุกหน่วยงานที่กล่าวมาเป็นเพียงหางเครื่อง  หากจะแก้ปัญหาให้สำเร็จประธานวุฒิควรไปพบองคมนตรี เพราะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองและติดต่อพูดคุย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ  อีกคนเพราะปัญหาจะจบหรือไม่ขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียว

ขณะที่นายสุรชัย กล่าวว่า การพบองคมนตรี ไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่เรื่องการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ จะนำไปพิจารณา

จนกระทั้ง 15.40 น.จากนั้นนายสุรชัย ได้สั่งพักประชุมและย้ายไปประชุมที่อาคารวุฒิสภา เป็นการภายในกับสว.โดยไม่ให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง จากนั้นในเวลา 18.00 น.จะกลับมาชุมที่ห้องประชุมใหญ่วุฒิสภาเพื่อรับฟังการมาชี้แจงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป