posttoday

สุริยะใสชง 5 กรอบการทำงานสปท.ชี้ไม่ควรทำทุกเรื่อง

11 ตุลาคม 2558

สุริยะใส เสนอ 5 กรอบงาน สปท. ไม่ควรทำทุกเรื่อง จัดลำดับความสำคัญเรื่องเร่งด่วน และต่อยอดข้อเสนอ สปช.

สุริยะใส เสนอ 5 กรอบงาน สปท. ไม่ควรทำทุกเรื่อง จัดลำดับความสำคัญเรื่องเร่งด่วน และต่อยอดข้อเสนอ สปช.

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) นัดแรกในวันที่ 13 ต.ค.นี้ ยังไม่ควรเลือกประธานและรองประธาน ควรจัดสัมมนาภายในเพื่อแลกเปลี่ยนแนะนำตัวกันหรือการละลายพฤติกรรมในหมู่สมาชิกก่อน และในส่วนโครงสร้างการทำงานของ สปท.นั้นไม่จำเป็นต้องไปตั้งกรรมาธิการขึ้นมามากมายหรือไปนับหนึ่งใหม่ทุกเรื่อง หลายเรื่องสามารถต่อยอดจากข้อเสนอของ สปช.ได้เลย โดยขอเสนอกรอบการทำงาน สปท. 5 กรอบดังนี้

กรอบแรก สร้างกลไกทำงานหนุนเสริมกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดย สปท.อาจตั้งกรรมาธิการทำหน้าที่รับฟังความเห็นจากประชาชนและนำมาประมวลเพื่อเสนอแนะต่อ กรธ.โดยตรง

กรอบสอง ตั้งกรรมาธิการสังเคราะห์พิมพ์เขียว 37 ประเด็นและ 6 วาระการพัฒนาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.ที่เสนอต่อ คสช.ก่อนหน้านี้ไปแล้วโดยจัดกลุ่มข้อเสนอแนะที่เป็นเรื่องเร่งด่วนระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เพื่อเสนอต่อ คสช. ครม.และ สนช.ให้ดำเนินการได้เลยไม่ต้องรอรัฐธรรมนูญ

กรอบสาม ไม่ควรตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาทุกเรื่องเหมือนที่ สปช.เคยทำโดยเลือกเอาเฉพาะประเด็นสำคัญเร่งด่วนเช่น การปราบปรามการทุจริต การปฏิรูปตำรวจหรือการบังคับใช้กฎหมาย การปฏิรูประบบราชการ การจัดการทรัพยากร การปรองดองฯ

กรอบสี่ ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาทบทวนบรรดากฎหมายเก่าๆ ที่บังคับใช้มาหลายสิบปีและไม่สอดคล้องกับยุคสมัย และเสนอแนะให้ สนช.ปรับปรุงแก้ไขต่อไป รวมทั้งการทำความเห็นต่อการตรากฎหมายลูกและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จะออกตามรัฐธรรมนูญใหม่

กรอบห้า มีกลไกรับเรื่องราวร้องทุกข์จากปัญหาของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานของรัฐบาล โดยอาจทำงานเชื่อมประสานกับศูนย์ดำรงธรรมหรือส่วนราชการอื่นๆ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาประชาชนทั้งระยะสั้นและระยะยาว