posttoday

พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร.รอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำ

18 พฤษภาคม 2566

พลเรือเอกเชิงชาย หวังจัดตั้งรัฐบาลราบรื่น ยังไม่ชี้ชัดส.ว.เหล่าทัพจะโหวตเลือกนายกฯทิศทางเดียวกันหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงเวลา เเจงงบซื้ออาวุธเป็นไปตามแผนระยะยาว แม้จะเปลี่ยนรัฐบาล ส่วนเรือดำน้ำโยนรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลในส่วนการจัดหายุทธปกรณ์ที่คั่งค้างจะไปอย่างไร ว่า เราดำเนินตามโครงสร้างยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ซึ่งเป็นแผนระยะยาว มีการจัดหายุทโธปกรณ์ตามแผนและขออนุมัติจากรัฐบาลในการจัดซื้อเช่นการจัดหาเรือรบทดแทนเรือรุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน การจัดหาอากาศยานไร้คนขับเพื่อทดแทนเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งดำเนินการไปตั้งแต่งบประมาณปีที่แล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนตรวจรับ และฝึกกำลังพลให้พร้อมใช้งานยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ 

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ ก็ยังมีการเจรจากับทางการจีนอยู่ ล่าสุดคือต้นเดือนพฤษภาคม ทางบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจาพูดคุยและวางไทม์ไลน์กันไว้ หากกองทัพเรือยืนยันดำเนินโครงการต่อ ทางการจีนจะต้องสนับสนุนข้อมูลอะไร หรือสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมให้กองทัพเรือ  ซึ่งยังอยู่ในขั้นเจรจา และเรื่องนี้ต้องเสนอให้รัฐบาลรับทราบ ส่วนจะตัดสินใจรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูล และการเจรจาที่ทำไว้กับจีน ซึ่งต้องเสนอในรัฐบาลชุดใหม่ด้วย โดยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับจีนต้องมีการแจ้งรัฐบาลทุกครั้ง 
 

ส่วนที่ ผบ.เหล่าทัพ มีตำแหน่ง ส.ว. ด้วย จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนขณะนี้ตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากต้องทำการรวบรวมเสียง และเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้วค่อยเสนอเข้ามาที่สภา ยังไม่ถึงขั้นตอนการโหวต เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล ส่วน ผบ.เหล่าทัพ จะเห็นตรงกันหรือไม่ ก็ยังไม่ถึงเวลานั้น 

เมื่อถามว่า ส.ว.ต้องพิจารณา บุคลิกท่าที ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ต้องรอการเสนอขึ้นมา 

ถามต่อว่าการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ๆ ที่มีคะแนนนิยมมาก มองว่าประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายที่รัฐบาลหรือผู้นำประเทศที่วางการดำเนินการในอนาคต แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของนโยบายที่ชัดเจน มีเพียงข้อมูลที่หาเสียงกับประชาชนไว้ 

เมื่อถามว่าถ้าหน้าตารัฐบาลไม่เป็นไปตามเสียงประชามติของประชาชน จะมีการเคลื่อนไหวบนท้องถนนหรือไม่ ผบ.ทร. บอกว่ายังไม่ทราบเหตุการณ์ขนาดนั้น เพราะต้องรอการเจรจา ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่กำหนดไว้ 

ส่วนจะฝากเตือนผู้ที่มีแนวคิดจะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไรนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น ต้องดูสถานการณ์เจรจาของพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป