posttoday

จับตาครม.เศรษฐา1 ถกนัดแรก เล็งเคาะลดค่าไฟ-น้ำมัน-วีซ่าฟรี

13 กันยายน 2566

ครม.เศรษฐา1 ประชุมนัดแรก หลังแถลงนโยบายรัฐบาล จับตาวาระการพิจารณาลดค่าไฟ น้ำมัน วีซ่า และมาตราการอื่นๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ปูทางสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำครม.แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162  เมื่อระหว่างวันที่ 11 -12 กันยายนที่ผ่านมา นายเศรษฐา ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรก ที่ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับการประชุมครม.เศรษฐา1 มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจคือ การนำนโยบายรัฐบาลที่ได้มีการแถลงต่อรัฐสภา เข้าหารือ ทั้งเรื่องการลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน วีซ่าฟรี เป็นต้น และอีกหลายเรื่องสำคัญ เพื่อเป็นการบรรเทาภาระความเดือดร้อนของประชาชน
 

ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของครม.เศรษฐา1 นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 12ก.ย.2566 ระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า การประชุมครม. นัดแรกไม่แน่ใจว่าจะทำให้แปลกใจหรือเซอร์ไพรส์ แต่มีนโยบายเยอะและหลายๆอย่างจะเป็นการตอบโจทย์สิ่งที่แถลงนโยบายและจากหลายพรรคการเมืองที่มาร่วมในรัฐบาลของประชาชน ที่เสนอนโยบายให้กับประชาชนก็จะพยายามนำมาทำให้ได้เร็วที่สุด  

สำหรับวาระการประชุมครม.ที่น่าจับตามากที่สุด คือ การลดราคาค่าไฟ ซึ่งนายกฯเศรษฐาได้เรียกรมช.คลังเข้ามาหารือแล้วถึงความเป็นไปได้ในการลดค่าไฟในทันที โดยมีการพิจารณากำหนดกรอบเพดานลดราคาค่าไฟและจะมีการแถลงผลการประชุมครม.นัดแรกในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้