posttoday

ได้เวลา กู้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยว ขจัดมาเฟียต่างชาติ ลงโทษจนท. ละเว้นหน้าที่

04 มีนาคม 2567

เหตุการณ์จ.ภูเก็ต ชายชาวต่างชาติ ทำร้ายร่างกาย แพทย์หญิงชาวไทย มีพฤติกรรมไม่เกรงกลัวกฎหมาย เรื่องคดีก็ว่ากันไป อีกมุมต้องตั้งคำถามถึงนโยบายและท่าที นายกฯและภาครัฐ ในการกวาดล้างมาเฟียต่างชาติ ไปพร้อมกับลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปล่อยปละ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน

จากกรณี พญ.ธารดาว จันทร์ดำ หรือหมอปาย แพทย์เวชศาสตร์ปฏิบัติการ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง จ.ภูเก็ต แจ้งความ สภ.ถลาง เนื่องจากถูก นายเดวิด หรือนายอัวร์ส บีต เฟหร์ ชาวสวิตเซอร์แลนด์ นักธุรกิจเจ้าของปางช้าง และเจ้าของพลูวิลล่าหรู ริมหาดอ่าวยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เตะแผ่นหลัง จนได้รับบาดเจ็บ ขณะนั่งชมพระจันทร์ในคืนวันมาฆบูชา บริเวณบันไดทางขึ้นลงวิลล่า เข้าใจว่าเป็นที่สาธารณะ


เดวิด ที่เข้ามาอาศัย ประกอบอาชีพในแผ่นดินไทย ย้อนหลังดูพฤติกรรมต่างๆ ที่ชาวเน็ตขุดออกมา เคยแสดงตัวมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิด ตำรวจระดับสูงในจังหวัดภูเก็ต เคยแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมระหว่างขับรถยนต์ต่อรถพยาบาล และอีกหลายพฤติกรรมไม่เหมาะสม

 
เรื่องราวลุกลาม ชาวบ้านในพื้นที่ ชาวภูเก็ตนับร้อยคนรวมตัว เรียกร้องเจ้าหน้าที่ คืนพื้นที่ให้กับทางสาธารณะและให้จัดการนายเดวิด ที่สร้างปัญหา เรียกร้องให้มีการเพิกถอนวีซ่า

'เศรษฐา ทวีสิน' นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ความกังวล คนในพื้นที่รวมตัวกันขับไล่ชายชาวต่างชาติที่ก่อเหตุ หวั่นเกรงจะทำให้เหตุการณ์บานปลายหรือไม่ว่า 

‘คงไม่บานปลาย ถ้าเกิดพูด อย่าให้มันขยายผลไปในทางที่ไม่ค่อยเหมาะสม อยากให้ประเทศเราอยู่บนความสงบ เรื่องนี้ได้มีการบริหารจัดการกันไปแล้ว ความจริง ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงในเรื่องการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น 


กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าไปดูแลทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก แต่อย่าลืมว่า เรามีประชากรหลายล้านคน เรื่องอย่างนี้คงเกิดขึ้นบ้างเป็นครั้งคราว เราต้องยอมรับและพยายามทำให้ดีที่สุดไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก’

‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ระบุว่า 


‘ได้กำชับอธิบดีกรมการปกครอง และ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ทำงานร่วมกับหลายฝ่าย ยืนยันจะไม่ให้มีนักเลง ผู้มีอิทธิพลต่างชาติมามีอำนาจ อิทธิพลความประพฤติที่ไม่ดีในประเทศไทยเป็นอันขาด ต่างชาติมาซ่าหรือมา แอ็กอาร์ต เดี๋ยวจัดการหมด เพียงแค่ดึงวีซ่าหรือพาสปอร์ตออกก็จบแล้ว’


ผลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปัญหาอย่างหนึ่งต้องยอมรับว่า ภาครัฐ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ปล่อยปละละเลยมานาน ที่พักหลายแห่ง ก่อสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ เกินไปกว่าอาณาบริเวณที่กฎหมายกำหนด บันไดทางขึ้นลงวิลล่าที่ภูเก็ต เป็นเพียงแค่ตัวอย่างหนึ่ง และคงไม่ได้มีแค่ จังหวัดภูเก็ตเพียงแห่งเดียว พื้นที่ทางธรรมชาติ ติดทะเล ติดชายหาด บริเวณภูเขา น้ำตก ทิวทัศน์งดงาม หากไปลองไล่ตรวจสอบกันอย่างจริงจัง คงจะพบเจอกรณีเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก


ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวติดอันดับโลก มีธรรมชาติอันงดงาม เป็นที่หมายปองของชาวต่างชาติ มาเที่ยวพักผ่อน ใช้ชีวิตวัยเกษียณ นักลงทุน นักธุรกิจ เข้ามาประกอบธุรกิจ รวมไปถึง กลุ่มที่แฝงตัวมาในรูปแบบธุรกิจสีเทา เข้ามาเกาะเกี่ยวหาประโยชน์ สร้างคอนเนกชั่นกับ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้มีอำนาจควบคุมกฎเกณฑ์ต่างๆ สมประโยชน์ซึ่งกันและกัน


กรณี ฝรั่งกร่างภูเก็ต ย่ามใจ ทำพฤติการณ์ไม่เหมาะสม เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งปัญหา ที่เมื่อย้อนที่มาที่ไปแห่งความ ย่ามใจ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย  

โครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์บางโครงการ บนพื้นที่ภูเก็ต ติดชายหาด รุกล้ำที่สาธารณะ กระทบสิทธิชาวบ้าน โครงการบริเวณเขา สร้างพื้นที่สูงชันเกินความลาดชัน ตามที่กฎหมายกำหนด เป็นปัญหาเรื้อรัง มีการฟ้องร้อง ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ มีอยู่ทุกยุคทุกสมัย

กรณี ฝรั่งชาวต่างชาติ จากจุดเริ่มต้น คดีทำร้ายร่างกาย สืบเสาะลงไปในรายละเอียด ยิ่งพบเห็นปัญหาต่างๆมากมาย ด้วยความย่ามใจ เพิกเฉยต่อกฎหมายบ้านเมือง ทว่าในอีกแง่มุม ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ควบคุมกฎระเบียบทางกฎหมาย ปล่อยปละละเลย มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังหรือไม่

เศรษฐา นายกรัฐมนตรีไปเยือนภูเก็ตบ่อยครั้ง มีแนวคิดก่อสร้างสนามบินแห่งที่2 อันดามัน ต่อยอด หาโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ โกยเม็ดเงินเข้าจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ภาคใต้  

นายกรัฐมนตรีและภาครัฐ ควรถือโอกาสนี้ กวาดล้าง มาเฟียต่างชาติ เข้าข่ายอาชญากรข้ามชาติ ตรวจสอบพื้นที่รุกล้ำที่สาธารณะ เข้มงวดการประกอบธุรกิจต่างชาติ ไปพร้อมกับ ลงโทษ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ละเว้น เพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อฟื้นฟูเรียกความเชื่อมั่น การท่องเที่ยว ให้ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ คงจะดีไม่น้อยสมกับที่เน้นย้ำว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด