posttoday

ย้อนไทม์ไลน์ร้อน ก่อนสั่งฟ้องทักษิณ จับตา 18 มิ.ย. ทนายกางตำราสู้ ต่อลมหายใจ

29 พฤษภาคม 2567

28พ.ค.หนึ่งวันก่อน29พ.ค. อัยการสั่งฟ้องทักษิณ คดี112 ทนายความ พยายามใช้ช่องทางทางกฎหมาย ขอประวิงเวลา แต่ไม่เป็นผล ทว่านับจากนี้ถึง 18มิ.ย. อัยการนัดส่งฟ้องศาล ทีมทนายทักษิณ จะใช้ช่องทางกฎหมายใดบ้าง ในการสู้แก้ข้อกล่าวหาเพื่อต่อลมหายใจแห่งอิสรภาพให้กับ ทักษิณ

จากคำให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเมื่อหลายปีก่อน ของ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี มีประเด็นล่อแหลม ละเอียดอ่อนแต่สถาบัน ถูกผูกโยงเข้าข่ายตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 จากนั้นเริ่มเข้าสู่กระบวนการของภาครัฐ ตั้งแต่ปี 2558 เรื่อยมา กระทั่ง วันที่ 29พ.ค.2567 อัยการสูงสุด นัดฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ทักษิณ ชินวัตร

ผลที่ออกมา 29พ.ค. อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง ทักษิณ ชินวัตร และให้มาพบเพื่อนำตัวยื่นต่อศาล วันที่ 18มิ.ย.

ทว่า ก่อนที่จะมาเป็นบทสรุปอย่างที่เห็น เมื่อลองย้อนเวลาไปวันที่ 28พ.ค. ก่อนเกิดเหตุ จากสัญญาณแห่งไม่ปกติ นำมาสู่การใช้เทคนิค แทคติกทางกฎหมาย ของทักษิณ ผ่าน ทีมทนาย บนเป้าหมาย ยื้อเวลา ขยายเวลาจากเดิมออกไปก่อน ให้ได้ 

 

28พ.ค. 

-มีข่าวแพร่สะพัด คำสั่งอัยการ จะเกิดขึ้นต่อทักษิณ จะออกมาในทางลบ

-ทักษิณ มอบหมายให้ วิญญัติ ชาติมนตรี เดินทางมายังสำนักงานคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด นำเอกสารทางการแพทย์ ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไป ให้เหตุผลนายทักษิณ ติดโควิด ร้องขอฟังคำสั่งจากอัยการเป็น วันที่ 25มิ.ย.

- ผู้ต้องหา มีความจำเป็น ขอเลื่อนการพิจารณา อาการเจ็บป่วย จะพิจารณาตามความเหมาะสมขอเลื่อน คาดว่าจะทอดเวลาไปได้ประมาณ 1 เดือน
โควิด ระยะหลังฟื้นตัว รักษาได้เร็ว อาจจะให้เลื่อนได้ไม่ถึงเดือน แต่อย่างน้อย มีการคาดการณ์กันว่า น่าจะทอดเวลาไปได้อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ แล้วไปตามลุ้น 29พ.ค. อัยการ น่าจะสั่งให้เลื่อนตามความต้องการของฝ่ายผู้ต้องหา
 

 

แต่กลายเป็นว่า
 

29พ.ค.

-มีคำสั่งปิดผนึกออกมาแล้ว

-ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และคณะ ได้อ่านคำสั่งของอัยการตามเดิม เวลา 9.00น.

-นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการรับผิดชอบคดี 

‘พิจารณาคำร้องที่ทนายความนำมายื่นแล้วเห็นว่า เหตุขอเลื่อนเนื่องจากอาการป่วยเพราะติดโควิด จึงอนุญาตให้เลื่อนไปเป็น 18 มิ.ย. เวลา 9.00 น. เพื่อนัดให้นายทักษิณมาพบอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป’

ขณะที่ 'นายวิญญัติ ชาติมนตรี' ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก ทักษิณ กล่าวว่า วันที่ 18 มิ.ย. 2567 เป็นวันที่อัยการอนุญาตให้เลื่อนไป หลังจากเมื่อวาน(28พ.ค.) ได้ขอเลื่อนเมื่อช่วงบ่ายแก่ ๆ ก่อนเวลาปิดทำการราชการ ต้องขอบคุณทางอัยการที่อนุญาตให้เลื่อน วันที่ 18 มิ.ย.ดูกัน และท่านมีหน้าที่ต้องมา เพราะมีเงื่อนไขในการประกันตัว ส่วนจะมาได้หรือไม่ได้ ขอให้รอถึงวันนั้น


เมื่อถามว่าในวันที่ 18 มิ.ย.หากอัยการนำตัวส่งฟ้องศาล จะเดินเรื่องประกันตัวเลยหรือไม่ นายวิญญัติ ตอบว่า การประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว เป็นเรื่องแรกที่เราจะทำ ส่วนหลักทรัพย์ที่จะใช้ เชื่อว่าศาลจะใช้ตามปกติทั่วไป มีข้อบังคับตามแนวทางของศาลอยู่แล้ว 
เราเห็นหลักฐาน เห็นข้อกล่าวหา รวมถึงเหตุผลในการสั่งฟ้อง ไม่กังวล ในเมื่ออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ต้องใช้สิทธิ์ของเราไป ทำอะไรได้ ก็ต้องทำ โดยรวมของคดี เตรียมพร้อมอยู่แล้ว


“ท่านอายุ 74 ย่าง 75 เป็นนายกฯมาหลายปี ผ่านประสบการณ์ความรู้มา บางทีเจอสถานการณ์อะไร เมื่อมั่นใจในตัวท่านเอง ก็เป็นเรื่องที่ดี ความกังวลของท่านมีมากน้อยแค่ไหน ไม่เคยเรียนถาม มีหน้าที่อย่างไรก็ทำตรงนั้น การต่อสู้คดีอาญา เป็นหลักกระบวนการปกติในคดีอาญา เป็นหลักกระบวนการยุติธรรม การต่อสู้มี 3 ศาล ว่ากันไปในอนาคต” 

นับจากวันนี้ถึง 18 มิ.ย. ตามที่อัยการนัดให้ ทักษิณ มาพบอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาล คงเป็นอีกโจทย์ใหญ่ท้าทายของ ทีมทนาย เปิดตำราทางกฎหมายเตรียมต่อสู้ให้กับ ทักษิณ ในวันที่ คลื่นลม สัญญาณอะไรๆ เริ่มชักไม่เป็นใจกับ ฝ่ายทักษิณ เอาเลย