posttoday

ผู้สมัครสว. รอลุ้น คำสั่งศาล ปมทุจริตเลือกสว. ไล่จี้ กกต.นับคะแนนใหม่

05 กรกฎาคม 2567

คำรบ ผู้สมัครสว.ยื่นหลักฐานเพิ่ม สงสัยความผิดปกติลงคะแนน จี้ กกต.นับคะแนนใหม่ ยกกฎหมายขู่ ต้องทำให้การเลือกสุจริต ฝ่าฝืนเจอคุก10ปี ปรับ 2 แสน สนับสนุน กกต. เคลียร์ปมทุจริตให้ชัด ก่อนประกาศรับรอง 200สว. ผู้สมัครสว. เกาะติด ศาลฎีกา นัดฟังคำสั่ง หลังไปยื่นร้อง ทุจริตสว.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) นำโดย พลตำรวจโทคำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัครสว.กลุ่ม2 กลุ่มกฎหมายฯ ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อติดตามความคืบหน้าคำร้องหลังจากที่ได้ยื่นมาก่อนหน้านี้ ในการคัดค้านการประกาศรับรองผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว. 200 คนและสว.บัญชีสำรอง 100 คน พร้อมกับกล่าวว่า พบความผิดปกติในการลงคะแนนคล้ายมีการจัดตั้งอย่างเป็นระบบ ได้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับโพยลงคะแนนของผู้สมัครสว. ขอให้ กกต.ได้เปิดหีบนับคะแนนใหม่อีกรอบ

หาก กกต.ไม่มีเงินเพียงพอในการเช่าสถานที่นับคะแนนใหม่ โดยใช้ อิมแพ็คเมืองทองธานี ให้เปิดขายบัตรใบละ 100 บาท ให้กับผู้สมัคร เชื่อว่าน่าจะได้เงินเพียงพอสำหรับการเช่าสถานที่ 

"หากไม่เปิดนับคะแนนใหม่ จะถือว่ากระทำขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 25 และ32  ระบุไว้ เลขาธิการกกต. ในฐานะผู้อำนวยการเลือกระดับประเทศ จะต้องดำเนินการเลือกให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เมื่อผู้สมัครพบเหตุไม่ปกติ และได้แจ้งต่อกกต.หาก ยังเพิกเฉย หรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำการอันใดเป็นการขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย หากยื่นไปแล้วท่านไม่ดำเนินการ อาจจะขัดต่อมาตรา 32 ซึ่งได้กำหนดโทษไว้ว่า หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หลับตั้งแต่20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี จึงมายื่นคำร้องเพราะถือว่าทั้งตนและผู้สมัครทั้งหมดเป็นผู้เสียหาย "พลตำรวจโทคำรบกล่าว 

พล.ต.ท.คำรบกล่าวว่า ได้เข้าให้ปากคำต่อ เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของ กกต. เมื่อวันที่ 1 ก.ค. แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง เห็นด้วยกับที่กกต.ชะลอการประกาศรับรองผลการเลือกสว.ออกไปก่อน ซึ่งหากการตรวจสอบพบว่าที่ สว.ทั้ง 200 คน มีคนใดทุจริตก็ไม่ต้องประกาศรับรอง และให้นำบัญชีสำรองขึ้นมา หากบัญชีสำรองยังไม่พอก็ขอให้จัดการเลือก สว.ใหม่ในกลุ่มนั้นๆ และเห็นว่าจากปัญหาต่างๆในการเลือก สว.ไม่ควรให้การเลือก สว.เป็นโมฆะ 

พลตำรวจโทคำรบ กล่าวอีกว่า ช่วงบ่ายวันที่5ก.ค. ศาลฎีกาได้นัดฟังคำสั่งจากคำร้องเรื่องทุจริตการเลือกสว. เวลา 14.00 น. เรื่องนี้ไม่ใช่เพียงเรื่องการทุจริต แต่เป็นเรื่องของอนาคตประเทศ หากต้องการให้ประเทศมี สว.ที่นำพาประเทศไทยไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพราะ สว.เป็นกุญแจดอกสำคัญ เพื่อนำพาประเทศฝ่าวิกฤตต่างๆไปได้