posttoday

'ผบ.ทอ.'รอ'นายกฯ' เคาะซื้อบินรบฝูงใหม่ ไม่ปฏิเสธ 'Gripen'คะแนนนำ F-16

12 กรกฎาคม 2567

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เผยคืบหน้าจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ไม่ปฏิเสธ Gripen คะแนนนำ F-16 คณะกก.คัดเลือกแบบส่ง นายกฯเศรษฐา-รมว.กลาโหมสุทิน ตัดสินใจ เผย”สวีเดน-สหรัฐฯ“ยื่นเงื่อนไขเพิ่มให้ไทยได้ประโยชน์ แต่ต้องมีเอกสารเป็นทางการ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุปข้อมูลทั้ง 2 แบบ คือ F-16 Block 70 ของสหรัฐ​ฯ และ Gripen E ของสวีเดน ผ่าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เพื่อนำเรียนไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ยังไม่มีการสรุปว่าเป็นแบบใด แต่ยืนยันว่า จะมีการเปิดเผยผลคะแนนแน่นอน

เมื่อถามว่า ท่าทีของสหรัฐฯ อาจไม่แฮปปี้กับผลที่ออกมา ผบ.ทอ. กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เพราะตอนนี้มีการเสนอข้อมูลที่ดีกว่าเข้ามา ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี”
 

เมื่อถามว่า คะแนนหลายข้อที่ Gripen ได้ที่ 1 มาจากคณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ใช่หรือไม่ ผบ.ทอ. กล่าวว่า มีการเปรียบเทียบหลายอย่าง เป็นผลจากคณะกรรมการของ พล.อ.ท.วชิระพล เมืองน้อย เจ้ากรมยุทการทหารอากาศ ซึ่งไม่ใช่ว่าชนะทั้งหมด เพราะมีข้อดีข้อเสียทั้งหมด

 

เมื่อถามว่า ข้อสรุปดังกล่าวทางกองทัพอากาศ หรือ รมว.กลาโหม เป็นผู้สรุปผลส่งนายกรัฐมนตรี   ผบ.ทบ. กล่าวว่า กองทัพอากาศพิจารณา แต่การเลือกจริงๆอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่วนภาพรวมอยู่ที่กองทัพอากาศ คงมีปัจจัยอื่นอีกหลายอย่าง ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้เลือก แต่เป็นเพียงผลคะแนน

“ยังมีการเสนอเงื่อนไขมา ที่อาจจะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่จะต้องเป็นทางการ ผ่านเอกสาร ถือว่าโชคดีที่เขาให้ประโยชน์เราเพิ่มขึ้น” ผบ.ทอ. กล่าว

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ มีแผนเสนอกรอบงบประมาณปี2568 จำนวน 19,000 ล้านบาท สำหรับการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทนเครื่องบิน F-16 ที่จะทยอยปลดประจำการในปี 2570 โดยทยอยจัดซื้อเป็น 3 ระยะ รวม 12 เครื่องรองรับการปรับโครงสร้างฝูงบินรบในอนาคต โดยเน้นไปที่3กองบินรบหลัก ประกอบด้วย 

กองบิน 7 มีกริพเพนประจำการ1ฝูงบิน 
กองบิน 4 ตาคลี มี F-16 จำนวน1ฝูงบิน 
กองบิน 1 โคราช ที่มี F-16 ประจำการ 2 ฝูงบิน 

ก่อนนี้ สหรัฐฯ ปฏิเสธขายเครื่องบินขับไล่ F-35 ให้กองทัพอากาศอ้างเหตุผลว่าไทยไม่พร้อมตามเงื่อนไขในการดูแลเครื่องบินชั้นแนวหน้าเทคโนโลยีขั้นสูงเกินไปในสถานการณ์ขณะนี้