posttoday

เปิดหนังสือ รักษาการผู้ว่ากปน. ยื่นป.ป.ช.เอาผิด อนุมัติสร้างโรงงานผลิตน้ำ

19 กรกฎาคม 2567

เปิดรายละเอียด หนังสือฉบับเต็ม รักษ์ศักดิ์ รักษาการผู้ว่ากปน. ส่งเอกสารเพิ่มเติม ป.ป.ช. ไล่บี้เอาผิด อดีตบอร์ดกปน. พวกมีเอี่ยว เกี่ยวพัน อนุมัติสร้างโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน มูลค่า 6.4 พันล้านบาท

สืบเนื่องจากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย มีหนังสือ ด่วนที่สุด ลับที่ มท 0101/197 ลงวันที่ 5 มิ.ย.2567 เรื่อง การตรวจสอบการดำเนินงานของการประปานครหลวงในกรณีการจัดจ้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน มูลค่า 6 พันล้านบาท โดยให้คณะกรรมการการประปานครหลวง (บอร์ด กปน.) ไปดำเนินการ

ต่อมา ในการประชุมคณะกรรมการกปน.ครั้งที่ 7/2567 มีมติให้ กปน. จัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของ รมว.มหาดไทย และรายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนตามข้อสั่งการของ คณะกรรมการ กปน. ที่ 7/2567 และที่ 8/2567 และผลการสอบสวนทางวินัยพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำหนังสือหารือคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐเสนอต่อ รมว.มหาดไทย 
 
ขณะที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ประธานกรรมการ กปน. ได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับอดีตผู้บริหารและกรรมการ กปน. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุมัติให้ ITA Consortium ชนะการประมูลงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ฯ มูลค่า 6,400 ล้านบาท โดยไม่ชอบ
 

จากนั้นวันที่ 5 ก.ค. 2567 นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการ กปน. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าฯ กปน. ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) 


เรื่อง แจ้งข้อเท็จจริงและนำส่งเอกสารหลักฐาน งานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (เพิ่มเติม) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร้องขอ เช่น สำเนาคำฟ้อง คำให้การ และคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาลทุกฉบับ

เนื้อหาส่วนสำคัญ ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งข้อเท็จจริงและจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ว่า มีการนำเรื่องดังกล่าวไปฟ้องคดีต่อศาลหรือไม่ ผลเป็นประการใด ขอสำเนาคำฟ้องคำให้การ และคำสั่งหรือคำพิพากษาษาของศาลทุกฉบับ ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

กปน. ขอเรียนว่า สืบเนื่องจาก บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้ยื่นฟ้องจำเลยรวม 30 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหาที่ กปน. จัดให้มีใครงการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์การจ้างก่อสร้างขยายกำลังการผลิตที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท 132/2566 ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ทำการไต่สวนและมีคำสั่งคดีมีมูล

ศาลได้วินิจฉัยว่า จากพยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง มีเหตุให้เชื่อได้ว่าจำเลยมีเจตนาร่วมกันที่จะทำให้โจทก์ขาดคุณสมบัติไม่ได้รับการคัดเลือก เพื่อช่วยให้ ITA Consortium เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ซึ่งการร่วมกันกระทำการดังกล่าว จำเลยได้ร่วมกันกระทำการต่างๆ ในลักษณะประวิงเวลาการปฏิบัติ ตามคำสั่งของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ กรมบัญชีกลาง กระทรวงกระทรวงการคลัง ที่สั่งให้ กปน. กลับไปดำเนินการในขั้นตอนการพิจารณาผลการเสนอราคาของผู้ยื่นข้อเสนอให้ถูกต้อง พฤติการณ์แห่งคดี จึงมีมูลให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา 

กปน. อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบว่ามีผู้บริหารหรือพนักงาน กปน. กระทำผิดตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ เพื่อที่จะดำเนินการทั้งทางวินัย ทางแพ่งและทางอาญาต่อไป

ในการนี้ กปน. จึงขอหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งได้รับรองสำเนาถูกต้องทุกแผ่น รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย เพื่อให้คณะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

สำหรับรายละเอียดหนังสือฉบับเต็ม ปรากฎตามเอกสารด้านล่าง

 

เปิดหนังสือ รักษาการผู้ว่ากปน. ยื่นป.ป.ช.เอาผิด อนุมัติสร้างโรงงานผลิตน้ำ

 

เปิดหนังสือ รักษาการผู้ว่ากปน. ยื่นป.ป.ช.เอาผิด อนุมัติสร้างโรงงานผลิตน้ำ