posttoday

จี้พลังงาน ทบทวนยกเลิกประกาศB100 ฝืนมติครม.-กปน. ซ้ำเติม เกษตรกร

08 กันยายน 2567

กลุ่มผู้เสียหาย ร้อง พีระพันธุ์ รมว.พลังงาน ทบทวนคำสั่ง งดประกาศราคา ไบโอดีเซล หรือ B100 ต่อสาธารณะ ชี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ระบุ ซ้ำเติมเกษตรกร คิวต่อไปร้อง ป.ป.ช. ข้อหาไม่ทำตาม มติ ครม. - กนป.

การแก้ไขปัญหาราคาเกษตรตกต่ำ ภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ว่าด้วยราคาน้ำมันปาล์มดิบ หรือ B100 กำลังส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยเฉพาะเกษตรกร การประชุม ครม.นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กับรัฐมนตรี ข้อที่ 4 ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและการดูแลสินค้าเกษตร ทว่าวันนี้ กลับมีคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยแพร่ไปทั่ว สวนทางนโยบายการดูแลสินค้าเกษตร

“เนื่องจากมีข้อสั่งการจาก ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่ให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยแพร่ราคา B100 ต่อสาธารณะ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จึงของดการแจ้งข้อมูล B100 ทุกช่องทาง“

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และ มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) นั้น ให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (B 100) จากผู้ผลิต ตามราคาประกาศของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เท่านั้น โดยไม่มีการขอส่วนลดพิเศษจากผู้ผลิตน้ำมัน B 100 แต่อย่างใด เป็นการแก้ไขโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบ เท่าเทียม เป็นธรรมและยั่งยืน ผลประโยชน์จะตกแก่ชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม

ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องดำเนินการเร่งด่วน เพราะทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนออกเป็น มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งแห่งชาติ(กนป.) ครั้งที่ 1/2567 ลงวันที่ 7 มิถุนายน2567  และมติคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 4/2567 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 
 

แต่ บริษัทผู้ค้า เมื่อได้รับรู้รับทราบ มติ กลับมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางฮั้วราคาโดยตั้งราคาซื้อขายน้ำมันไบโอดีเซล (B 100) ในราคาที่ต้องมีส่วนลดจากราคาประกาศของ สนพ. กดดันให้ผู้ค้าน้ำมัน B100 รายอื่นๆ ต้องขายในราคาต่ำกว่าต้นทุน หากบริษัทผู้ผลิตรายใดไม่มีส่วนลดก็ไม่ทำการซื้อขายด้วย 

ถือเป็นการหลีกเลี่ยงและฝ่าฝืน เป็นการเลือกปฏิบัติ เอาเปรียบสังคม ทำให้ผู้ผลิตไบโอดีเซล เกษตรกรที่ปลูกปาล์ม และผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่ธุรกิจปาล์มน้ำมันทุกส่วน ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย
 
“การยกเลิกประกาศราคา B100 ต่อสาธารณะทุกช่องทาง นั้น เป็นเรื่องที่ผิดปกติวิสัยอย่างยิ่ง และมีเจตนา เป็นการยกเลิก หรือ ไม่ให้มีผลบังคับใช้ ที่เป็นพิรุธคือการยกเลิกประกาศราคาB100 ได้เกิดขึ้นก่อน บริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา  7 ประมูล หรือรับซื้อ B 100 ในไตรมาสที่ 4/2567 จากผู้ผลิต B 100 ที่อยู่ในระหว่างการรับซื้อ B100 โดยมีการกดราคาต่ำกว่าต้นทุน การผลิตของผู้ผลิต B100 โดยที่ไม่มีการอ้างอิงตามราคาประกาศจาก สนพ.

โดยในวันที่ 9 กันยายน 2567 นี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหาย จะยื่นหนังสือ ถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) โดยขอให้ สนพ. ทบทวนคำสั่ง กรณียุติ หรือ งดให้ข้อมูล หรือ ประกาศราคา B100 ต่อสาธารณะทุกช่องทาง โดยจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมต่อไป.