posttoday

ธีรยุทธ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิด ทักษิณ-เพื่อไทย ล้มล้างการปกครอง

10 ตุลาคม 2567

ธีรยุทธ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น เอาผิด ทักษิณ เพื่อไทย เข้าข่าย ล้มล้างการปกครอง เผย มีหลักฐานบุคคลมัดแน่น มั่นใจเอาผิดได้ ชี้ ทักษิณ เรียกแกนนพรรคร่วมหารือ จันทร์ส่องหล้า ขัดรธน.มาตรา49 แจงเหตุยื่นศาลรธน.โดยตรง มีกรณีเคยร้อง อัยการสูงสุด ไม่ได้ดำเนินการใดๆ

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ เปิดเผยกับเนชั่นทีวีว่า กำลังเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ตามที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน เป็นการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ นายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพอันจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

ข้อมูลหลักฐานที่นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพฤติกรรมของนายทักษิณและพรรคเพื่อไทยรวม 6 กรณี ที่ตนเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง 2 ลักษณะด้วยกัน ซึ่งหลังจากยื่นคำร้องแล้วจะแถลงรายละเอียดต่อสื่อมวลชน
 

เมื่อถามว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเข้าไปหารือจัดตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า วันที่ 14 สิงหาคม มีข่าวว่าอดีตนายกฯทักษิณเป็นคนเรียกเข้าไป และมีการหารือกันจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เป็นพฤติการณ์ที่นำไปร้องต่อศาลด้วยหรือไม่ นายธีรยุทธกล่าวว่า เป็นหนึ่งในหลายๆ พฤติกรรมของอดีตนายกฯ และพรรคเพื่อไทย คิดว่าเข้าข่ายการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ด้วยเช่นกัน 

เมื่อถามว่า หลักฐานสำคัญเป็นคลิปลับ หรือ คลิปเสียงตามที่เป็นข่าวหรือไม่ คุณธีรยุทธ ตอบว่า ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องคลิป แต่หลักฐานตามคำร้องของตนเป็นพยานบุคคลที่มีความหนักแน่น และมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดได้ 
 

รัฐธรรมนูญ มาตรา 49 บัญญัติว่า “บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้ ผู้ใดทราบว่ามีการกระทําตามวรรคหนึ่ง ย่อมมีสิทธิร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทําดังกล่าวได้

ในกรณีที่อัยการสูงสุดมีคําสั่งไม่รับดําเนินการตามที่ร้องขอ หรือไม่ดําเนินการภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่ได้รับคําร้องขอ ผู้ร้องขอจะยื่นคําร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ การดําเนินการตามมาตรานี้ไม่กระทบต่อการดําเนินคดีอาญาต่อผู้กระทําการตามวรรคหนึ่ง”

นายธีรยุทธกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ัวันนี้ไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง เพราะได้ไปยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดมาแล้ว เมื่อวันที่ 24 กันยายน แต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการใดๆ ภายใน 15 วัน และเมื่อครบกำหนด 15 วัน จึงนำคำร้องมายื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ โดยหลังจากยื่นคำร้องจะเปิดแถลงข่าวอธิบายรายละเอียดทั้งหมด

สำหรับ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร เป็นหนึ่งในนักร้อง ที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน เนื่องจากเคยยื่นคำร้องเรื่องล้มล้างการปกครอง โดยกล่าวหาพรรคก้าวไกลกรณีรณรงค์หาเสียงให้แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งมีความหมายเป็นการยกเลิกมาตรา 112 จนศาลรัฐธรรรมนูญสั่งให้พรรคก้าวไกลหยุดการกระทำมาแล้ว และต่อมาได้ยื่นคำร้องซ้ำให้ยุบพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกลถูกยุบในที่สุด