posttoday

พร้อมพงศ์ จี้ บิ๊กป้อม ลาออกสส.ก่อน ขยับประเด็นเล่นงาน ญาติ-นารี เป็นพิษ

11 ตุลาคม 2567

พร้อมพงศ์ บุกป.ป.ช. ตรวจสอบ บิ๊กป้อม ลาประชุมสภาฯ ไปต่างประเทศ สงสัยได้รับประโยชน์เกิน 3 พัน หรือไม่ ไล่จี้ ลาออกจากสส. ขู่ขยับปมร้อง ญาติ-นารี เป็นพิษ เอาผิด ไม่สน ธีรยุทธ ร้องเล่นงานเพื่อไทย ทักษิณ ระบุ แค่คำกล่าวหา เล็งยื่นตรวจสอบ ความเกี่ยงโยง ธีรยุทธ ไพบูลย์

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปยื่นหนังสือถึงป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการลาประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่อ้างเหตุผลถึงการเดินทางไปต่างประเทศ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 27-29 มีนาคม 2567 วันที่ 18-20 มิถุนายน 2567 และช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 1 สิงหาคมว่า เข้าข่าย ลักษณะการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือมีผู้สนับสนุนให้ตลอดการเดินทาง ที่อาจคำนวณเป็นเงินได้หรือไม่ 

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า ได้ข้อมูลมาว่าเป็นการไปภารกิจส่วนตัวในลักษณะบินหรูอยู่สบาย ยังได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมืองส่วนส่วนบุคคล อยากให้กรรมการป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก พลเอกประวิตร เป็นสส. หรือเป็นเจ้าพนักงานรัฐที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน หากตรวจสอบพบว่า พลเอกประวิตร ไม่ได้ออกค่าใช้จ่ายเอง อาจจะเข้าข่ายความผิดพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 128 ฐานเป็นเจ้าพนักงานรัฐรับเงินเกิน 3,000 บาท ซึ่งมีโทษจำคุกตามกฎหมาย และต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง หรือถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง
 

นายพร้อมพงศ์ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล เพื่อยื่นตรวจสอบพลเอกประวิตรอีก 2 ประเด็น ได้แก่ วงศาคณาญาติเป็นพิษ และ นารีเป็นพิษ หากพลเอกประวิตร ลาออกจากตำแหน่ง จะยุติการตรวจสอบ ขอเตือนไปยังนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และและนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ให้ระวังเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในการกล่าวหาพรรคอื่นเป็นเท็จด้วย

การยื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบพลเอกประวิตร ในกรณีนี้ ไม่ได้เป็นการตอบโต้นายธีรยุทธ ที่ได้ยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยคำร้อง 6 ประเด็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ล้มล้างการปกครองฯ และครอบงำ บงการพรรคเพื่อไทยก่อนหน้านี้

นอกจากนี้กรณีนายธีรยุทธ ที่ได้ยื่นคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยคำร้อง 6 ประเด็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยนั้น ตนเองได้รับเรื่องร้องเรียนว่า นายธีรยุทธ ที่อาจมีความใกล้ชิดกับบุคคล น่าจะได้รับเงินมาด้วย จะตรวจสอบต่อไป รวมถึงการร้องเรียน 6 ประเด็นของนายธีรยุทธ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะเข้าข่ายการร้องเรียนเท็จด้วย ซึ่งตนจะตรวจสอบต่อไปเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีหากดูจาก 6 ประเด็นที่มีการร้อง ไม่เข้าข้อกฎหมาย แต่เป็นเพียงคำกล่าวหา 

ถามว่าจะซ้ำรอยคำร้องนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายพร้อมพงศ์ มองว่า คนละบริบท และข้อกล่าวหาทั้ง 6 ประเด็นนั้น ไกลตัวเกินไป แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ  แต่หากไปพิจารณาคำร้อง ที่มีการยื่นกับอัยการสูงสุดก่อนหน้า ยังไม่มีการตั้งคณะทำงาน แต่ นายธีรยุทธ ก็ใจร้อนรีบยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจเป็นการเอาใจใคร หรือขายฝันให้ใครหรือไม่ 

นายพร้อมพงศ์ ยังฝากไปถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า อย่ารีบร้อน และขอให้ไปดูพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้ดี ระวังจะเป็นการให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว นายธีรยุทธ มีการให้สัมภาษณ์ว่า มีการปรึกษานายไพบูลย์ ประกอบกับนายไพบูลย์ ก็มีการให้สัมภาษณ์ว่า จะมีแผ่นดินไหวระดับ 10 ริกเตอร์ที่พรรคเพื่อไทย และรัฐบาลต้องมีอันเป็นไป แต่พิจารณาแล้ว เหมือนสายลมพัดผ่าน เป็นแค่ลมปากคนบางคน