posttoday

เปิดใจ พล.อ.พิศาลผ่านหนังสือลาออกสส. คดีตากใบไม่เกี่ยวเพื่อไทย

15 ตุลาคม 2567

"พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี" อดีตแม่ทัพภาค4 และจำเลยคดีตากใบ ส่งตัวแทนยื่นหนังสือลาออกสมาชิกเพื่อไทย ขาดและสมาชิกภาพสส. ส่วนคดีความที่ถูกกล่าวหาขอชี้แจงหลังทุเลาจากอาการเจ็บป่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักฟื้น

เมื่อวันที่ 15ตุลาคม 2567  พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในจำเลยคดีตากใบ มอบหมายให้ตัวแทนยื่นหนังสือขอลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2567

เนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า เรียน ท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ากระผมตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาของศาลจังหวัดนราธิวาส ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ดังกล่าวนั้น ด้วยเหตุที่ขณะนี้ผมอยู่ในระหว่างการรักษาอาการป่วย และอยู่ในระหว่างการพักฟื้น โดยผมได้ยื่นใบลากับสภาผู้แทนราษฎร และได้รับอนุมัติตามระเบียบแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ผมได้ทราบข้อเท็จจริงว่าได้มีความพยายามนำเอาประเด็นของผมไปเคลื่อนไหว อันจะมีผลให้เกิดการขยายความขัดแย้งในสังคม และมีการผูกโยงเพื่อให้มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งผมเป็นสมาชิกและดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อยู่ ทั้งที่พรรคเพื่อไทยมิได้มีความเกี่ยวข้องต่อเรื่องราวดังกล่าวแต่อย่างใด

ผมจึงเห็นว่า เพื่อมิให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากตัวผม และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมจึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน ถือเป็นการขาดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อมิให้เป็นภาระต่อสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับคดีความที่เกิดขึ้น ผมจะขอมาดำเนินการชี้แจงด้วยตัวเองเมื่ออาการป่วยของผมทุเลาลง จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และกรุณาดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

 

เปิดใจ พล.อ.พิศาลผ่านหนังสือลาออกสส. คดีตากใบไม่เกี่ยวเพื่อไทย

เพื่อไทยกัดดันทุกทางให้พล.อ.พิศาลกลับมาสู้คดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชิวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  เพิ่งได้รับหนังสือลาออกเมื่อเช้า หลังการลาออกของพล.อ.พิศาล ต้องปล่อยไปตามกระบวนการกฎหมาย ก็มีการขยับปาร์ตี้ลิสต์ตามกระบวนการปกติไป ในส่วนของพรรคเราประชุมกันอยู่แล้วว่าจะอย่างไรบ้าง เราก็รอให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายดีกว่า จริงๆ ได้สั่งการทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้นายภูมิธรรม เวชยชัยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย อธิบายเพิ่มเติมว่า ได้มีการสั่งการตำรวจเรียบร้อยแล้ว ได้ลงไปตรวจสอบที่บ้านพล.อ.พิศาล ได้ดำเนินการและได้แจ้งอินเตอร์โพลเรียบร้อยแล้ว จากนี้เป็นเรื่องที่กระบวนการยุติธรรมต้องดำเนินการ รัฐมนตรีหรือรองนายกฯที่กำกับดูแล กระบวนการยุติธรรม ก็ไปดำเนินการต่อ นายกรัฐมนตรีสั่งการชัดเจน ไม่มีปัญหาต้องกังวลใจ 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ก็อยากให้เป็นไปตามกระบวนการ ไม่อยากจะไปทำอะไรให้มันยากไปกว่าเดิม 

เมื่อถามว่า ในมุมรัฐบาล จะกดดันพล.อ.พิศาล เพิ่มเติมหรือไม่เพื่อให้กลับมาสู้คดี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โอ้ว อันนี้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ได้ทำทุกอย่างแล้ว

ก่อนที่นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เราพูดทางสาธารณะแล้ว ตอนนี้ท่านอยู่ไหนเราไม่ทราบ 

ขณะที่นางสาวแพทองธาร กล่าวขึ้นทันทีว่า ใช่ อย่างที่บอกคือ เราให้ความร่วมมือกับกฎหมายอยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องช่วยดูว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวมีความเคลื่อนไหวอยู่ประเทศญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราแจ้งอินเตอร์โพลเรียบร้อย ก็ให้เขาเป็นคนหาว่ายังไง