posttoday

ผลเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี "กำนันตุ้ย"คะแนนทิ้งห่าง"หวุน ชัยรัตน์"

01 กันยายน 2567

ผลนับคะแนนเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี ไม่เป็นทางการ บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา"กำนันตุ้ย"แชมป์เก่า คะแนนนำทิ้งห่าง "หวุน ชัยรัตน์" จากพรรคประชาชน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2567 ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี อย่างไม่เป็นทางการ หลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 17.00น. การนับคะแนนล่วงเลยจนถึงเวลา 19.30น. นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ "หวุน" ผู้สมัครหมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ได้109,846 คะแนน ขณะที่นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือ "กำนันตุ้ย" แชมป์เก่าที่ลาออกก่อนครบวาระ สามี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ 161,859 คะแนน 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การนับคะแนนแต่ละหน่วย คาดว่าจะเสร็จประมาณ 19.30 น. จากนั้นจะมีส่งผลไปรวมที่ศูนย์นับคะแนน ซึ่งตั้งอยู่ที่อบจ.ราชบุรี และจะมีการตรวจสอบผลรวมทั้งหมด จึงคาดว่า 21.00 น. เป็นอย่างช้า จะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้

ส่วนผลคะแนนอย่างเป็นทางการ กฎหมายกำหนดไว้ว่า ในกรณีที่ กกต. เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม สามารถประกาศผลได้ภายใน 30 วัน แต่กรณีที่มีคำร้อง มีเรื่องร้องเรียน ต้องวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ซึ่งการประกาศผลอย่างช้าที่สุดในการเลือกตั้งท้องถิ่น ต้องไม่เกิน 60 วัน ยกเว้นแต่มีการสั่งอย่างอื่น

สนามเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรีถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะพรรคประชาชน หมายมั่นปั้นมือคว้าเก้าอี้สนามเลือกตั้งนี้ ซึ่งก่อนนี้นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนลงพื้นที่ และมี 2 อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และ นายชัยธวัช ตุลาธน รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคช่วยหาเสียงด้วย

สำหรับการปักธงในสนามเลือกตั้งนี้ ถูกคาดหมายมาตั้งแต่เริ่มว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุ นายชัยรัตน์ ผู้สมัครพรรคประชาชนต้องขึ้นชนกับนายวิวัฒน์"กำนันตุ้ย" "บ้านใหญ่-ตระกูลดัง" และที่สำคัญครองตำแหน่ง นายก อบจ.มาแล้วหลายสมัย