posttoday

กระทรวง พม. ทำบุญวันสถาปนากระทรวง ครบรอบ 22 ปี มุ่ง ขับเคลื่อนงานด้านสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิต

03 ตุลาคม 2567

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นประธานทำบุญวันสถาปนากระทรวง ครบรอบ 22 ปี มุ่ง ขับเคลื่อนงานด้านสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิต

          วันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีสงฆ์และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ครบรอบ 22 ปี โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. พร้อมทั้งอดีตผู้บริหารกระทรวง พม. และเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เข้าร่วมงาน

กระทรวง พม. ทำบุญวันสถาปนากระทรวง ครบรอบ 22 ปี มุ่ง ขับเคลื่อนงานด้านสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิต

          กระทรวง พม. จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2545 เพื่อเป็นหน่วยงานหลักด้านสังคมของภาครัฐสำหรับการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและเสริมสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่เด็ก เยาวชน สตรีและครอบครัว ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส รวมถึงผู้มีรายได้น้อย อีกทั้งบูรณาการความร่วมมือในการทำงานกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

กระทรวง พม. ทำบุญวันสถาปนากระทรวง ครบรอบ 22 ปี มุ่ง ขับเคลื่อนงานด้านสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิต

          สำหรับการขับเคลื่อนงานด้านสังคม กระทรวง พม. ดำเนินภารกิจภายใต้ ส่วนราชการในระดับกรมหรือเทียบเท่า ได้แก่ สำนักงานรัฐมนตรี (สร.)  สำนักงานปลัดกระทรวง พม. (สป.พม.)  กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) และยังประกอบด้วย 2 รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ สำนักงานธนานุเคราะห์และการเคหะแห่งชาติ และ 1 องค์การมหาชน คือสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) นอกจากนี้มีหน่วยงานในพื้นที่ระดับจังหวัด โดยมี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด และหน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียวจังหวัดทั่วประเทศ ทำงานบูรณาการร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทั่วประเทศด้วย