posttoday

Thailand Space Week 2024 บทบาทของไทยกับการขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศ

18 ตุลาคม 2567

"Thailand Space Week 2024" บทบาทของไทยกับการเป็นศูนย์กลางพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศของอาเซียน

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA จัดแถลงข่าวงาน Thailand Space Week 2024 “Converging Technologies, Connecting People” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ ฮอลล์ 9 – 10 อิมแพค เมืองทองธานี

การจัดงาน“Thailand Space Week 2024” ถือเป็นวาระสำคัญของประเทศภายใต้กรอบนโยบายเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างเทคโนโลยีอวกาศ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศ เพื่อให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ 

Thailand Space Week 2024 บทบาทของไทยกับการขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศ

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์หลากหลายกิจกรรม ประกอบด้วย การบรรยายโดยวิทยากรระดับแนวหน้า นิทรรศการด้านอวกาศจากภาครัฐ และเอกชน การจับคู่เชิงธุรกิจ เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาล หน่วยงานอวกาศระดับนานาชาติ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ จากทั่วทุกมุมโลก แสดงให้เห็นถึงบทบาทของประเทศไทยที่พร้อมเป็นศูนย์กลางด้านการพัฒนาและขับเคลื่อนภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอวกาศเพื่อสร้างโอกาสและประโยชน์ให้กับภูมิภาคนี้ 

งาน “Thailand Space Week 2024” ถือเป็นเวทีด้านกิจการอวกาศที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะเป็นเวทีที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

รวมทั้งเชื่อมต่อเทคโนโลยีขั้นสูงไปยังกลุ่มผู้ประกอบการ และผู้เล่นหลักในชุมชนอวกาศระดับโลก ที่จะมีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนกับผู้นำด้านอวกาศ ผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจ นักลงทุน เพื่อให้เกิดการแบ่งปันประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงพัฒนาธุรกิจและตลาดร่วมกัน โดยวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการเชื่อมโยง อวกาศ-โอกาส จากทั่วทุกมุมโลก 

Thailand Space Week 2024 บทบาทของไทยกับการขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีอวกาศ

คาดว่าปีนี้จะมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 4,000 คน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ นักลงทุน ผู้ประกอบการ สถาบันการศึกษา ตลอดจนผู้สนใจด้านเทคโนโลยีอวกาศทั้งในและต่างประเทศ

ผู้อำนวยการ GISTDA ให้ความเห็นว่า งาน Thailand Space Week 2024 จะเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมอวกาศทั่วโลกและตั้งเป้าที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรม เทคโนโลยีอวกาศในการแข่งขันระดับโลก งานนี้จะเป็นการสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมอวกาศ และประเทศไทยจะนำเสนอศักยภาพเพื่อเตรียมตัวรองรับกัับการเป็น Space Hub ในภูมิภาคอาเซียนต่อไป