posttoday

แสนสิริ ผลักดันการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTQIA+ เข้าถึงที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม

31 พฤษภาคม 2567

แสนสิริ ผลักดันการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTQIA+ ร่วมกับธนาคารพันธมิตร 8 แห่ง เดินหน้าเป้าหมายให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมได้

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งการสนับสนุนความหลากหลาย และเท่าเทียมทางเพศ ผลักดันเรื่องการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTQIA+ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากธนาคารพันธมิตร 8 แห่ง ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารออมสิน, ธนาคารทีเอ็มบีธนชาติ, และ ธนาคารยูโอบี

นอกจากนี้ยังร่วมลงนามกับ UN Global Standards of Conduct for Business หรือมาตรฐานข้อปฏิบัติ ทางธุรกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) เขียนขึ้นโดยสำนักงานของข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (Offices of the United Nations High Commissioner for Human Rights-OHCHR) เพื่อสนับสนุน ความเท่าเทียมในสังคม ลดการแบ่งแยก ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในมุมมองของผู้ที่ได้ริเริ่มดำเนินการส่งเสริมความเสมอภาคและเท่าเทียมภายในองค์กร กับทีมงานที่ร่วมมือกันพัฒนาชุดคู่มือเรียนรู้วิธีสร้างการมีส่วนร่วมสำหรับองค์กรและภาคธุรกิจ (Inclusion Toolkit for Organizations and Business) พัฒนาโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Workplace Pride

โดยแสนสิริจะเริ่มนำเอาชุดเครื่องมือดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับมาตรการต่างๆ ที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว และปรับปรุงหรือต่อยอดต่อไป รวมถึงริเริ่มดึงเอาพันธมิตร คู่ค้าของเรามาร่วมเข้าใจและแสวงหาความร่วมมือในการสนับสนุนประเด็นดังกล่าวได้อย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

แสนสิริ ผลักดันการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTQIA+ เข้าถึงที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม

แสนสิริยังจับมือกับ ila สตาร์ทอัพที่ได้รับรางวัล UN Women ผู้สร้างแอปพลิเคชั่น ALLY อันเป็นเครื่องมือที่ฝึกพนักงานให้รับรู้และหยุดการล่วงละเมิดเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น เตรียมจัดคอร์สอบรมให้กับพนักงานในเดือนมิถุนายนนี้และบรรจุองค์ความรู้ในเรื่องดังกล่าวเข้าอยู่ในกระบวนการอบรมพนักงานใหม่ทุกคน และจากข้อมูลเมื่อช่วงต้นปี พบว่าประเทศไทยมีสถิติตัวเลขสตรีถูกกระทำความรุนแรงและถูกล่วงละเมิดทางเพศมากกว่า 7 คนต่อวัน ซึ่งเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ที่น่ากังวลมากไปกว่านั้นก็คือผู้ที่ถูกล่วงละเมิดอาจจะขาดความตระหนักเกี่ยวกับการล่วงละเมิด หรืออาจจะยังมีความอับอายหรือไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นหรือร้องเรียน ดังนั้นตัวเลขสถิติดังกล่าวก็อาจจะไม่ได้สื่อให้เห็นถึงสถานการณ์จริงก็เป็นได้

ส่วนวาระดับประเทศ เมื่อต้นปี 2567 ที่ผ่านมา ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมในวาระหนึ่งได้ผ่านมติเป็นที่เรียบร้อย โดยแสนสิริได้ร่วมฉลองก้าวแรกของความสำเร็จในการสนับสนุนสมรสเท่าเทียม ภายใต้ธีม Hope Blooms, Love Wins แสดงถึงความหวังที่ผลิบานดั่งดอกไม้ และเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ที่จะถึงในอนาคตอันใกล้นี้

แสนสิริ ผลักดันการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTQIA+ เข้าถึงที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม

3 วิธี LGBTQ กู้ซื้อบ้าน ฉบับง่าย ผ่านฉลุย

  • เตรียมเอกสาร

เอกสารการกู้บ้าน ของกลุ่ม LGBTQ นั้นไม่ได้ต่างผู้กู้บ้านทั่วไป โดยมีสิ่งที่ต้องเตรียมคือ เอกสารข้อมูลส่วนบุคคล เอกสารแสดงรายได้ เอกสารทางด้านหลักประกัน และหลักฐานที่แสดงว่าคู่รัก LGBTQ อยู่ร่วมกัน กรณีกู้ร่วมเพศเดียวกัน เช่น บัญชีเงินฝากที่เปิดร่วมกัน  บิลค่าใช้จ่ายที่ระบุที่อยู่เดียวกัน หรือธุรกิจที่จดทะเบียนร่วมกัน เป็นต้น
 

  • ปลดล็อคการกู้ซื้อบ้าน LGBTQ ด้วยการกู้ร่วม

วิธีการกู้ร่วมซื้อบ้าน เป็นทางเลือกที่ดีต่อการกู้ซื้อบ้านกลุ่ม LGBTQ ช่วยให้อนุมัติการกู้ได้ง่ายขึ้น พร้อมเพิ่มความคล่องตัวทางด้านการเงิน โดยคู่รักกู้ร่วม LGBTQ สามารถเลือกใส่ชื่อในกรรมสิทธิ์ได้ทั้งแบบ 1 คน หรือ 2 คน ขึ้นอยู่กับธนาคารกำหนด
 

  • เช็กรายชื่อธนาคาร เอื้อประโยชน์ LGBTQ โดยเฉพาะ

ปัจจุบันมีธนาคารหลายสถาบันจัดรูปแบบสินเชื่อเอื้อประโยชน์ต่อการกู้ซื้อบ้านแก่กลุ่ม LGBTQ โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย หรือธนาคารยูโอบี โดยให้วงเงินกู้สูงสุด 90-95% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติผู้กู้ร่วมและความมั่นคงทางอาชีพหรือการกเงินของผู้กู้เป็นหลัก