posttoday

เปิดรายชื่อสถานชีวาภิบาล 8 แห่งรับดูแลผู้ป่วยติดเตียง ด้วยสิทธิบัตรทอง

29 กรกฎาคม 2567

อัปเดตล่าสุด! รายชื่อสถานชีวาภิบาล 8 แห่ง รับดูแลผู้ป่วยติดเตียง-ระยะสุดท้าย ด้วยสิทธิบัตรทอง หลังสปสช. กำหนดนโยบายเปิดสถานชีวาภิบาล 186 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลาย

รศ.ภญ.ดร.ยุพดี กล่าวว่า สปสช. ได้เชิญชวนให้สถานชีวาภิบาลมาร่วมขึ้นทะเบียน “หน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านสถานชีวาภิบาล” ตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ซึ่งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เพื่อที่จะได้รับค่าบริการในการดูแลผู้ป่วยในอัตราตามประกาศหลักเกณฑ์ของ สปสช.

ทั้งสถานชีวาภิบาลที่จัดตั้งโดยองค์กรพระพุทธศาสนา สถานชีวาภิบาลที่จัดตั้งโดยองค์กรศาสนาอื่นๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร สถานชีวาภิบาลในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสถานชีวาภิบาลเอกชน ได้แก่ สถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home) เป็นต้น  

 

เปิดรายชื่อสถานชีวาภิบาล 8 แห่งรับดูแลผู้ป่วยติดเตียง ด้วยสิทธิบัตรทอง

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการดำเนินการตามนโยบายสถานชีวาภิบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2567 ได้กำหนดเป้าหมายในการจัดตั้งสถานชีวาภิบาล จำนวน 186 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นสถานชีวาภิบาลที่มีความประสงค์จะขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการฯ ตามมาตรา 3 กับ สปสช. โดยอยู่ระหว่างดำเนินการจำนวน 33 แห่ง

 

  • อัปเดตรายชื่อสถานชีวาภิบาล 8 แห่งที่เป็นหน่วยบริการตามนโยบายของสปสช.

 

1. มูลนิธิคามิลเลียน โซเชียล เซนเตอร์ ปราจีนบุรี

2. บ้านพักผู้สูงอายุ เบธานี ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง ต.สวนกล้วย อ.บ้างโป่ง จ.ราชบุรี

3. ศูนย์สันติภาวัน ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี

4. วัดหนองกระดูกเนื้อ ต.หนองนมวัว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์

5. วัดพระบาทน้ำพุ ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี

6. วัดคำประมง ต.สว่าง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

7. วัดห้วงหิน ต.บ้านนา อ.แกลง จ.ระยอง

8. วัดทับคล้อ ต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

 

เปิดรายชื่อสถานชีวาภิบาล 8 แห่งรับดูแลผู้ป่วยติดเตียง ด้วยสิทธิบัตรทอง

 

  • สถานชีวาภิบาลคืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร

สถานชีวาภิบาลคือสถานที่ซึ่งรับดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง และผู้ป่วยระยะสุดท้าย ที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง  เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น ซึ่งทางสปสช. คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากสภาพสังคมสูงวัย

ทั้งนี้ พบปัญหาที่ว่า ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวขาดการเข้าถึงบริการที่จำเป็นและมีมาตรฐาน ขณะเดียวกันยังนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับครอบครัวผู้ป่วยด้วย เพราะสมาชิกครอบครัวต้องลางาน ขาดรายได้ เนื่องจากต้องคอยดูแลผู้ป่วย

ทั้งนี้ สปสช. เป็นหน่วยงานหลัก ที่จะสนับสนุนให้เกิดการขยายจำนวนสถานชีวาภิบาลที่อยู่ในระบบสุขภาพรวมถึงบัตรทอง โดยสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกตำบล ในการร่วมจัดตั้งสถานชีวาภิบาล รวมถึงในด้านงบประมาณ พร้อมการบูรณาการดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงและผู้ป่วยระยะสุดท้ายทั้งในส่วนของ อปท. ภาครัฐ และภาคเอกชน