posttoday

ประหยัดค่าไฟ 2 เท่า ด้วยระบบลดความชื้นส่งตรงจาก NASA

11 กันยายน 2567

การใช้แอร์อาจทำให้หลายท่านเหงื่อตกตอนเห็นบิลค่าไฟ วันนี้เราจึงพาไปรู้จักกับ Helix Micra ระบบลดความชื้นจาก NASA ที่จะช่วยประหยัดค่าไฟลง 50%

แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ ถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้งานแพร่หลาย ได้รับการติดตั้งทั่วไปทั้งในที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน หรือพื้นที่สาธารณะ แม้จะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายหลายท่านก็อาจต้องหนักใจเมื่อเห็นบิลค่าไฟทุกสิ้นเดือน นำไปสู่กลวิธีมากมายช่วยประหยัดไฟเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย

 

           แต่จะเป็นอย่างไรถ้าอุปกรณ์รุ่นใหม่ช่วยลดค่าไฟของเครื่องปรับอากาศลง 50%

 

ประหยัดค่าไฟ 2 เท่า ด้วยระบบลดความชื้นส่งตรงจาก NASA

 

Helix Micra สุดยอดระบบดูดความชื้นจาก NASA

 

           ผลงานนี้เป็นของบริษัท Helix Earth Technologies กับการนำ Helix Micra ระบบลดความชื้นที่ถูกใช้งานในยานอวกาศ มาใช้ร่วมกับเครื่องปรับอากาศภายในบ้าน เพิ่มประสิทธิภาพในการลดความชื้นของเครื่องจนลดการใช้พลังงานลงจากเดิมลงกว่า 50%

 

           เดิม Helix Micra เป็นระบบที่ได้รับการคิดค้นพัฒนาจากทาง NASA เป็นตัวกรองและสารดูดความชื้นชนิดพิเศษ ได้รับการออกแบบเพื่อดักจับละอองน้ำที่ถูกใช้งานในการดับไฟบนยานอวกาศโดยไม่ต้องอาศัยชิ้นส่วนอื่น ใช้งานในกรณีเกิดไฟไหม้แล้วจำเป็นต้องใช้น้ำในการดับ เพื่อลดอัตราการสูญเสียน้ำภายในยาน

 

           ด้วยเหตุนี้ทางทีมวิจัยจึงได้นำเทคโนโลยี Helix Micra มาใช้ร่วมกับเครื่องปรับอากาศ เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับละอองน้ำและช่วยลดความชื้นในอากาศ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการปรับอุณหภูมิเพิ่มความเย็นสบาย ซึ่งในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง การลดความชื้นถือเป็นขั้นตอนที่กินพลังงานกว่า 80%

 

           ด้วยการดัดแปลงมาใช้กับเครื่องปรับอากาศนี่เอง จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการลดความชื้นมากกว่าเทคโนโลยีที่ใช้งานตามท้องตลาดราว 6- 8 เท่า สามารถผลิตผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติด้วยวัสดุรีไซเคิล ลดอัตราการใช้พลังงานลงจากเดิมกว่า 50% พร้อมรองรับการใช้งานร่วมกับเครื่องปรับอากาศทุกรูปแบบ

 

           นี่จึงถือเป็นระบบที่ช่วยเหลือทั้งมนุษย์และสิ่งแวดล้อมจากภาวะโลกร้อนไปพร้อมกัน

 

ประหยัดค่าไฟ 2 เท่า ด้วยระบบลดความชื้นส่งตรงจาก NASA

 

สู่ระบบลดความชื้นที่ดีต่อคนและรักษ์โลก

 

           ถึงจุดนี้เชื่อว่าทุกท่านย่อมสนใจการลดอัตราใช้พลังงาน 50% เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากเครื่องปรับอากาศอุปกรณ์ที่กินไฟอันดับต้นๆ ภายในบ้านลง แต่หลายท่านอาจเกิดคำถามขึ้นมาเล็กน้อยว่า Helix Micra นี้สามารถนำมาใช้งานจริงได้แค่ไหน

 

           ข้อมูลส่วนนี้ได้รับการยืนยันจากทีมงานว่า Helix Micra มีขนาดราว 10% ของคอมเพลสเซอร์เครื่องปรับอากาศทั่วไป พร้อมนำไปติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ตามท้องตลาดที่มีการใช้งานอยู่ทุกชนิด สะดวกต่อการติดตั้งอาศัยช่างชำนาญการเพียงคนเดียวและใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมง

 

           ขั้นตอนการบำรุงรักษา Helix Micra โดยพื้นฐานไม่ต่างจากเครื่องปรับอากาศทั่วไป สามารถทำความสะอาดและซ่อมบำรุงไปพร้อมกับระบบปรับอากาศได้โดยไม่มีปัญหา แม้ไม่มีการระบุรายละเอียดราคามาแน่ชัดแต่ทางผู้พัฒนายืนยันว่าอุปกรณ์นี้จะคืนทุนภายใน 3 ปี และมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 15 – 20 ปี เทียบเท่ากับอายุใช้งานของแอร์แต่ละเครื่อง

 

           นี่จึงเป็นระบบในฝันที่หลายท่านคงอยากทดลองนำมาใช้งาน โดยเฉพาะกับประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างไทยที่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศในหลายพื้นที่ การใช้พลังงานที่ลดลงย่อมหมายถึงค่าไฟฟ้าที่ลดลง เป็นประโยชน์ทั้งต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยไปจนภาคธุรกิจต่างๆ

 

           อัตราใช้พลังงานที่ลดลงเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะประเทศที่ยังคงพึ่งพาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติที่เป็นสาเหตุภาวะโลกร้อน การใช้พลังงานมากขึ้นทำให้โลกร้อนยิ่งขึ้นจนเครื่องปรับอากาศยิ่งทำงานหนัก แต่ Helix Micra จะเข้ามาลดผลกระทบและแก้ไขปัญหาในส่วนนี้และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง

 

           นี่จึงเป็นระบบลดความชื้นที่มีประโยชน์รอบด้านต่อมนุษย์และโลกอย่างแท้จริง

 

 

 

           ปัจจุบัน Helix Micra เริ่มเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทดลองใช้ทั้งในระดับบ้านที่อยู่อาศัยไปจนอาคารพาณิชย์ โดยการกรอกข้อมูลผ่านช่องทางเว็บไซต์ของบริษัท แต่ช่องทางดังกล่าวยังคงจำกัดเพียงใน รัฐเท็กซัส สหรัฐฯ โดยทางบริษัทแจ้งว่าหลังทดสอบการใช้งานจะวางจำหน่ายทั่วไปในภายหลัง

 

           แต่เชื่อว่าหลายท่านคงภาวนาให้ระบบลดความชื้นนี้เสร็จสมบูรณ์และได้รับการวางจำหน่ายในเร็ววัน

 

 

 

           ที่มา

 

           https://newatlas.com/energy/helix-micra-air-con-retrofit-dehumidifier/

 

           https://www.helixearth.com/hvac