posttoday

Braille-tip ปากกาอัจฉริยะช่วยอ่านอักษรเบลล์

03 ตุลาคม 2567

การเรียนรู้อักษรเบรลล์เป็นเรื่องยาก ทั้งสำหรับตัวผู้สอนหรือผู้เรียนรู้ทำความเข้าใจเอง แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปด้วยเซ็นเซอร์ติดปากกา Braille-tip ที่สามารถแปลอักษรเบรลล์แบบเรียลไทม์

เมื่อพูดถึงอักษรเบรลล์เราทราบดีว่านี่เป็นระบบภาษาที่พัฒนาผู้พิการทางสายตา ด้วยระบบภาษาที่ใช้ เซลล์เบรลล์ หรือที่เรารู้จักในฐานะจุดนูนที่เรียงตัวอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ปลายนิ้วในการอ่านถอดความเป็นตัวอักษรจากการสัมผัส แต่การเรียนรู้อักษรเบรลล์ก็เป็นเรื่องยากและซับซ้อนจนหลายท่านอาจเข้าไม่ถึง

 

         นี่จึงเป็นเหตุผลในการพัฒนาปากกาเซ็นเซอร์สำหรับการอ่านอักษรเบรลล์ขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

Braille-tip ปากกาอัจฉริยะช่วยอ่านอักษรเบลล์

 

เซ็นเซอร์ช่วยอ่านอักษรเบรลล์

 

         ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก University of Bristol กับการพัฒนา Braille-tip เซ็นเซอร์ขนาดเล็กซึ่งมีคุณสมบัติในการอ่านอักษรเบรลล์ เพียงนำส่วนอ่อนนุ่มของเซ็นเซอร์ไล่ผ่านส่วนนูนของอักษรเบรลล์บนหน้ากระดาษ ก็จะแปลตัวอักษรเหล่านั้นเป็นภาษาอังกฤษอย่างแม่นยำ

 

         กลไกการทำงานของเซ็นเซอร์อาศัยช่องสัญญาณ 19 ช่องในการตรวจจับส่วนนูนของอักษรแต่ละตัว เมื่อเซ็นเซอร์ที่อ่อนนุ่มสัมผัสเข้ากับตัวอักษร ของเหลวจะเปลี่ยนรูปร่างกระทบเข้ากับซิลิโคนซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับกล้องที่ติดตั้งอยู่ภายใน จากนั้นจึงนำข้อมูล เซลล์เบรลล์ ที่นูนขึ้นมาเหล่านั้นไปตีความและแปลออกมาแบบเรียลไทม์

 

         ขั้นตอนการใช้งานเซ็นเซอร์นี้เรียบง่าย เพียงนำเซ็นเซอร์จิ๋วนี้ไปติดตั้งลงบนปากกาทั่วไปสักด้าม จากนั้นนำส่วนอ่อนนุ่มไล่ไปตามตัวอักษรที่ต้องการ เมื่อเซ็นเซอร์ประมวลผลตัวอักษรเสร็จสิ้นก็จะทำการอ่านออกเสียงตัวอักษรเหล่านั้นออกมาให้ฟัง โดยมีระดับความแม่นยำในการอ่านอยู่ที่ราว 84.5%

 

         จุดเด่นของเซ็นเซอร์ชนิดนี้คือสามารถแปลอักษรเบรลล์ออกมาเป็นตัวอักษรแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้มีพิการทางสายตาสามารถอ่านและตีความอักษรเบรลล์ตามสถานที่ต่างๆ เพิ่มโอกาสให้พวกเขาเข้าถึงการสื่อสารสาธารณะและข้อมูลภายในสังคมมากยิ่งขึ้น

 

         สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถและความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้บกพร่องทางการมองเห็นเป็นอย่างยิ่ง

 

Braille-tip ปากกาอัจฉริยะช่วยอ่านอักษรเบลล์

 

ประโยชน์ของอักษรเบรลล์ในวันที่เทคโนโลยีเฟื่องฟู

 

         ถึงตรงนี้หลายท่านอาจรู้สึกว่าอุปกรณ์นี้อาจไม่จำเป็นนัก เนื่องจากปัจจุบันมีการคิดค้นอุปกรณ์สนับสนุนผู้พิการทางสายตาหลายรูปแบบ ทั้งช่วยบอกเวลา ตรวจสอบข้อมูล ไปจนบรรยายสภาพแวดล้อมแทนดวงตา สนับสนุนการใช้ชีวิตของพวกเขาให้ใกล้เคียงกับคนปกติมากขึ้น

 

         อย่างไรก็ตามทักษะอักษรเบรลล์ยังคงจำเป็น โดยเฉพาะสำหรับผู้พิการทางสายตาแต่กำเนิด แม้จะสามารถเรียนรู้จากการฟังและเลียนเสียงแต่พวกเขายังต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจการสะกดคำ โครงสร้างประโยค และหลักไวยากรณ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาและการศึกษาระดับสูงมากยิ่งขึ้น

 

         อีกหนึ่งข้อจำเป็นในการเรียนรู้อักษรเบรลล์คือ ข้อมูลเชิงสาธารณะต่างๆ แม้จะมีการพัฒนาสัญญาณเตือนภัยหรือเฝ้าระวังในรูปแบบสัญญาณเสียงอีกทั้งมีเทคโนโลยีสนับสนุนสภาพแวดล้อม แต่ข้อมูลสาธารณะบางส่วน เช่น ป้ายรถประจำทาง ลิฟต์ ไปจนตู้เอทีเอ็มยังเป็นอักษรเบรลล์ นี่จึงเป็นความรู้จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน

 

         แต่ปัจจุบันการเรียนรู้อักษรเบรลล์เป็นเรื่องยาก เนื่องจากขาดแคลนแหล่งเรียนรู้ละผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล ตรงนี้เองที่ Braille-tip เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะสามารถใช้สนับสนุนการเรียนอักษรเบรลล์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้ทำความเข้าใจตัวอักษรทีละตัวโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญ

 

         สำหรับผู้ที่มีความชำนาญในอักษรเบรลล์ก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน เซ็นเซอร์สามารถนำมาใช้ตรวจทานเนื้อหาที่กำลังอ่านอยู่เพื่อการทำความเข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง ไปจนใช้ในการค้นหาจุดเริ่มต้นของประโยคถัดไปภายในหน้ากระดาษ ซึ่งจะช่วยให้สามารถอ่านอักษรเบรลล์ได้รวดเร็ว

 

         นี่จึงเป็นอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้ที่จะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาเรียนรู้และทำความเข้าใจจนใกล้เคียงกับคนปกติยิ่งขึ้น

 

 

 

         ปัจจุบันอุปกรณ์ได้รับการออกแบบเพื่อใช้บนกระดาษทั่วไป แต่ในอนาคตทีมพัฒนาตั้งเป้าจะให้อุปกรณ์นี้ชัดเจน แม่นยำ และใช้งานได้งายยิ่งขึ้น ตั้งเป้าให้เซ็นเซอร์ปากกานี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องแปลอักษรเบรลล์ตามป้ายหรือฉลากแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นต่อไป

 

         ข้อจำกัดของอุปกรณ์คือ ระบบการแปลอักษรเบรลล์รองรับการใช้งานกับภาษาอังกฤษเท่านั้น ยังไม่มีแนวโน้มจะพัฒนาให้ใช้งานร่วมกับภาษาอื่น

 

 

 

         ที่มา

 

         https://bristol.ac.uk/news/2024/september/braille-tip-pen.html

 

         https://techxplore.com/news/2024-09-sensory-pen-braille-literacy-visually.html