posttoday

ข่าวลวง! อย.เตือนอย่าหลงเชื่อข่าว ‘โพรไบโอติก’ สามารถรักษามะเร็งได้

07 ตุลาคม 2567

อย.ออกมาเตือน ข่าวลวงในโลกออนไลน์ ที่ระบุว่า โพรไบโอติกและสมุนไพรจีนรักษามะเร็งได้ ชี้ทำให้ผู้ป่วยบางรายละเลยการรักษา เสี่ยงต่อชีวิต

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ช่วงนี้มีการแพร่กระจายของข่าวปลอมเกี่ยวกับการรักษามะเร็งด้วยโพรไบโอติกผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีการอ้างว่าค้นพบวิธีรักษามะเร็งทุกระยะด้วยโพรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ที่สามารถทำลายเชื้อโรคในร่างกายได้ โดยไม่ต้องใช้เคมีบำบัดหรือยาปฏิชีวนะ อ้างถึงผู้ป่วยเนื้องอกในสมองหรือมะเร็งในอวัยวะต่าง ๆ หายจากโรคด้วยโพรไบโอติก ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ

โดยโพรไบโอติกเป็นเพียงจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร ไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ การแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวอาจทำให้ผู้ป่วยละเลยการรักษาที่ถูกต้องและมีความเสี่ยงต่อชีวิตได้

นอกจากนี้ ยังมีข่าวปลอมว่าสามารถรักษามะเร็งด้วยน้ำต้มสมุนไพรจีน หายภายใน 6 วัน ข้อความดังกล่าวก็ไม่เป็นความจริง ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะใช้วิธีการรักษาอื่นเพิ่มเติม

 

แนะพี่น้องประชาชนตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือก่อนที่จะเชื่อหรือส่งต่อข่าวสาร เช่น แพทย์ เภสัชกร รวมถึงสามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ