posttoday

ดีป้าเดินหน้าจีบนักลงทุนไต้หวันรับนโยบายคลาวด์ดันซัพพลายเชนโต

29 มิถุนายน 2567

ดีป้า เผย อยู่ระหว่างเจรจานักลงทุนซัพพลายเชนคลาวด์ไต้หวัน รับนโยบายคลาวด์ เฟิร์ส คาดโรงงานกว่า 5 แสนรายในอีอีซี ตื่นตัว ดันตลาดโต ชี้ Thailand Digital Valley พร้อมให้เอกชนเข้ามาตกแต่งพื้นที่ ก.ย.นี้ คาดหากพื้นที่เต็มปั้นมูลค่าลงทุน 1.5 หมื่นล.

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ในพื้นที่อีอีซี มีจำนวนโรงงานอยู่ประมาณ 500,000 ราย ขณะนี้มีสตาร์ทอัพญี่ปุ่นที่สนใจให้บริการกับบริษัทญี่ปุ่นในพื้นที่ติดต่อมาเช่าพื้นที่ในโครงการ Thailand Digital Valley หลายบริษัท ขณะที่เร็วๆนี้ ดีป้าจะเดินหน้าเชิญชวนบริษัทด้านซัพพลายเชนของไต้หวันเข้ามาร่วมลงทุนในพื้นที่นี้ด้วย ซึ่งเขาเห็นโอกาสของนโยบายคลาวด์ในประเทศไทย จึงต้องการเข้ามาทำตลาด หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) สำหรับ AI กับโรงงานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งการเข้ามาใช้พื้นที่ของ Thailand Digital Valley นอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว หากมีการซื้อสินค้าหรือบริการที่ขึ้นทะเบียนใน ‘บัญชีบริการดิจิทัล’ เอกชนจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการลดหย่อนภาษีสูงถึง 200% รวมถึงการพัฒนากำลงคนหากเอกชนส่งบุคคลากรมาเรียนในหลักสูตรด้านดิจิทัลที่ depa ให้การรับรองสามารถนำค่าใช้จ่ายนั้นไปลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ถึง 250% 

สำหรับความคืบหน้าในการสร้าง Thailand Digital Valley จำนวน 5 อาคาร รวมพื้นที่ใช้สอย 100,000 ตารางเมตร ได้แก่ อาคารสำนักงาน 1 ตึก ที่เหลือเป็นอาคารนวัตกรรม 4 ตึก โดย ตึกที่ 1 และ ตึกที่ 2 ที่เป็นสำนักงาน มีคนมาเช่าใช้พื้นที่เต็มหมดแล้ว ขณะที่ตึกที่ 3 พื้นที่ 20,000 ตรม.เป็นพื้นที่ของ สตาร์ทอัพ , ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอปอเรเตอร์)  และบริษัทเครือข่ายโทรคมนาคม โดยบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เป็นเจ้าแรกที่มาเปิดพื้นที่ ส่วนอีริคสันรอการสร้างอาคารให้แล้วเสร็จ ซึ่งโครงการล่าช้าไป 270 วัน เนื่องจาก บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ติดปัญหาโควิด น้ำท่วม และการสั่งซื้อของไม่ทันเวลา คาดว่าภายในเดือน ก.ย.-พ.ย.67 จะสามารถเปิดพื้นที่ให้เอกชนเข้ามาตกแต่งได้ ทั้งนี้หากมีผู้เช่าครบทั้ง 5 อาคาร จะสามารถก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนได้ 15,000 ล้านบาท