posttoday

DITP เยือน ดูไบ หนุน SME กลุ่มอัญมณี-เครื่องประดับ เจาะตลาดตะวันออกกลาง

05 กรกฎาคม 2567

DITP ยกทัพเอกชนเยือนเมืองดูไบ โรดโชว์งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair พร้อมหารือช่องทางการค้า-การลงทุนในเขตเศรษฐกิจเสรี DMCC และพบกับผู้ซื้อ-ผู้นำเข้า หนุนผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มอัญมณี และเครื่องประดับให้เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายนที่ผ่านมากรมฯ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงและผู้แทนภาคเอกชนไทยกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับและขยายตลาดส่งออกสินค้าไทย ตามยุทธ์ศาสตร์ชาติในการสร้างไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

 

ทั้งนี้กรมฯ ได้จัดกิจกรรม Bangkok Gems and Jewelry Fair Gala Night ณ Almas Tower เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย และประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายให้เข้าร่วมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair โดยได้รับเกียรติจาก นายสรยุทธ ชาสมบัติ เอกอัครราชทูตไทยประจำ UAE และ น.ส.นิภา นิรันดร์นุต กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ  เข้าร่วมงาน และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 ราย โดยมีการจัด แฟชั่นโชว์สินค้าเครื่องประดับชั้นนำของไทยจำนวน 8 แบรนด์ ได้แก่ Pranda Jewelry, Dhamani Jewelry, Mahallati, Prima Gold & Diamond, PSG Jewelry, Hatai Gems & Jewelry, Sphere Jewelry และ Lara Diamond

 

นอกจากนี้ กรมฯ ได้ใช้โอกาสในการเดินทางไปเมืองดูไบครั้งนี้ เข้าพบหารือกับหน่วยงานต่างๆ และผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าในการเป็น strategic partner กัน อาทิเช่น หน่วยงาน The Dubai Multi Commodities Centre (DMCC) ซึ่งเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจเสรีของ UAE เพื่อหารือความเป็นไปได้ในการร่วมมือส่งเสริมธุรกิจ SMEs ของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับให้เข้าสู่ตลาดตะวันออกกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านการจัดการและสร้างระบบ ecosystem ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละราย หอการค้า Sharjah Chamber of Commerce and Industry (SCCI)  ซึ่งเป็นผู้จัดงาน The Watch & Jewellery Middle East Show เพื่อหารือยกระดับการเป็น partnership ในการจัดงานแสดงสินค้าระหว่างกัน และผู้นำเข้ารายใหญ่ในดูไบ
 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 8 ของไทยในตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) ในปี 2566 ไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) ไปตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มูลค่ารวม 265.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราขยายตัวลดลงร้อยละ 4.04 สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ เครื่องประดับทอง และเพชรเจียระไน ส่วนในปี  2567 ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค-เม.ย) ประเทศไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) ไปตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มูลค่ารวม 89.80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราขยายตัวลดลงร้อยละ 19.94 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา