posttoday

ร้านรักระยอง เปิดโอกาสสินค้าท้องถิ่น ส่งเสริมท่องเที่ยว สู่ชุมชนยั่งยืน

10 กันยายน 2567

‘Love Taste Love Made’ คือแนวคิดของ ร้านรักระยอง ที่ไม่ได้เป็นแค่ร้านค้าที่ขายสินค้าชุมชนเท่านั้น แต่เป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวกันของคนระยอง เพื่อเป็นศูนย์กลางของคนท้องถิ่นได้แสดงออกถึงความสามารถ ความภาคภูมิใจ และภูมิปัญญาที่ส่งต่อกันมาหลายชั่วอายุคน

ในบรรยากาศที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ประธานกรรมการ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีระยอง ได้เปิดตัว "ร้านรักระยอง" ร้านที่ถูกสร้างขึ้นจากความร่วมมือของชุมชนและภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดระยอง เพื่อเป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้กับสินค้าท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองนี้

“วันนี้เป็นวันสำคัญสำหรับเราทุกคนค่ะ” เชาวนี กล่าวด้วยความตื่นเต้น “ร้านรักระยองไม่ได้เป็นแค่ร้านค้าที่ขายสินค้าชุมชนเท่านั้น แต่เป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวกันของคนระยอง เราอยากให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางที่จะทำให้คนท้องถิ่นได้แสดงออกถึงความสามารถ ความภาคภูมิใจ และภูมิปัญญาที่ส่งต่อกันมาหลายชั่วอายุคน”

เธอยิ้มอย่างภาคภูมิเมื่ออธิบายเพิ่มเติมว่า “ภายใต้แนวคิด ‘Love Taste Love Made’ ร้านนี้รวบรวมวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราว มีทั้งอาหารพื้นเมืองที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น รวมถึงงานฝีมือที่ทำด้วยใจ เรามีสินค้าที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของระยองและคุณภาพระดับแนวหน้า ไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านจากทั้ง 8 อำเภอ หรือสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยและมีเอกลักษณ์”

ร้านรักระยอง เปิดโอกาสสินค้าท้องถิ่น ส่งเสริมท่องเที่ยว สู่ชุมชนยั่งยืน

ร้านรักระยอง ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพียงเพื่อขายสินค้าเท่านั้น แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน เชาวนี เล่าถึงความตั้งใจในการเพิ่มช่องทางให้กับวิสาหกิจชุมชนว่า "เราต้องการให้ชุมชนเข้มแข็ง ไม่ใช่แค่เพิ่มรายได้ แต่เพื่อสร้างความยั่งยืน และให้พวกเขาภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำ ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ หรือของฝาก ทุกชิ้นมีเรื่องราวที่มาจากใจของคนระยอง”

ความหวังของเธอคือให้ "ร้านรักระยอง" เป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องมาเยี่ยมชม ไม่เพียงแต่เพื่อซื้อสินค้า แต่เพื่อสัมผัสประสบการณ์ของชุมชนนี้ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร “นี่จะเป็นจุดเช็คอินของคนที่มาเที่ยวระยอง เป็นที่ที่คนจะรู้สึกได้ถึงความรักและความภูมิใจในจังหวัดของเรา และฉันหวังว่าความรักนี้จะถ่ายทอดออกไปยังผู้ที่มาเยี่ยมชมทุกรายค่ะ” 

ร้านรักระยอง เปิดโอกาสสินค้าท้องถิ่น ส่งเสริมท่องเที่ยว สู่ชุมชนยั่งยืน

ในบรรยากาศของการเปิดงาน ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองที่เป็นประธานในพิธี ก็ได้กล่าวเสริมถึงความสำคัญของการสนับสนุนชุมชนผ่านโครงการนี้ว่า “เราหวังว่าร้านรักระยองจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน ให้คนระยองมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นครับ”

ท้ายที่สุด เชาวนี ได้ฝากความหวังว่า "ร้านรักระยอง" จะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ และจะทำให้ผู้คนในชุมชนมีความสุขและภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเอง

ร้านรักระยอง เปิดโอกาสสินค้าท้องถิ่น ส่งเสริมท่องเที่ยว สู่ชุมชนยั่งยืน