posttoday

5 ปี ดีพเทค สตาร์ทอัพไทย กว่า 90 ราย สร้างมูลค่าเศรษฐกิจเกือบพันล.

24 ตุลาคม 2567

กระทรวงอว.โดย บพข.เผย 5 ปี หนุนทุน 250 ล้านบาท ดันดีพเทค สตาร์ทอัพ สู่ตลาด กว่า 90 รายการ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 965 ล้านบาท เดินหน้าแผน Deep Science and Technology Accelerator Platform เร่งสร้างนวัตกรรม ลดความเสี่ยง เชื่อมโยง-ปิดช่องว่าง นำงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์

          “Deep Tech Startup ไทย มีศักยภาพและความสามารถมาก เพียงแต่ยังต้องการการบริหารจัดการและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ  ซึ่งไม่ใช่การบริหารจัดการทั่วไป  แต่เป็นการจัดการให้อยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า Accelerator Platform  ที่จะเร่งทุกอย่างให้เร็วขึ้น  และเป็น  Navigator  สำคัญที่จะนำพางานวิจัยจากห้องปฏิบัติการไปสู่เชิงพาณิชย์ ” นายธงชัย  สุวรรณสิชณน์  ผู้อำนวยการ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าว 

          Accelerator Platform ช่วยขยายขนาดการผลิตของ Deep Tech Startup ในระดับอุตสาหกรรม  ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และไปสู่ตลาดโลกได้  

          5 ปีที่ผ่านมา บพข. ได้สนับสนุนทุนไปแล้วกว่า 250 ล้านบาท ในการสร้าง Accelerator Platform  ให้กับหน่วยงานวิจัยและมหาวิทยาลัยจำนวน 10 แห่ง รวม 12 platforms  และมี  Deep Tech Startup ช่วง early stage   มากกว่า 90 บริษัท ที่ได้รับการพัฒนาจากโครงการดังกล่าว โดยมีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมออกสู่ตลาดแล้วกว่า 90 รายการ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้วกว่า 965 ล้านบาท

          ที่ผ่านมา บพข.ซึ่งมีภารกิจสำคัญในการบริหารจัดการทุนวิจัยของประเทศ ได้มุ่งสร้างระบบบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้การวิจัยและพัฒนาของประเทศไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม   ซึ่งจะมีกลไกต่าง ๆ ในการยกระดับสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทยที่มีศักยภาพ ทำให้เกิดธุรกิจใหม่หรืออุตสาหกรรมใหม่  

          การทำงานในทุกแผนงาน จะเน้นย้ำใน 4 เรื่องหลักคือ 1.  Connection ความเชื่อมโยงกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อลดช่องว่างของการทำงานวิจัย 2. Collaboration การทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิดการนำวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง 3. การสร้าง Innovation Platform  เพื่อเร่งและขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน  และ 4.การสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกัน ซึ่งมีความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  

          ทั้งนี้ในส่วนของ Deep Tech Startup  ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงลึกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ และ ถือเป็นกุญแจสำคัญสู่การพัฒนาเศรษฐกิจไทยยุคใหม่  บพข. ในฐานะแกนหลักในการดำเนินงานและสนับสนุนทุนพัฒนา Deep Tech Startup ไทย ในช่วง Pre Venture Building  ผ่านการสร้างแพลตฟอร์มบ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงลึก(Deep Science and Technology Accelerator Platform)  

          แพลตฟอร์มบ่มเพาะเปรียบเสมือน navigator ที่สำคัญในการส่งเสริมหน่วยงานวิจัยของภาครัฐและเอกชนในการสร้างระบบบริหารจัดการนวัตกรรม และแพลตฟอร์มบ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจ ในการช่วยเร่งพัฒนานวัตกรรม ลดความเสี่ยง เชื่อมโยงและปิดช่องว่างในการนำงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์  

          ส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมั่นในองค์ความรู้จากงานวิจัยไทย อันเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการนำองค์ความรู้และผลงานวิจัยและนวัตกรรมออกสู่เชิงพาณิชย์ที่มีความสามารถในแข่งขันสูงในอนาคต

          อย่างไรก็ตาม บพข. ยังมีเป้าหมายในการปั้น Deep Tech Startup ไทยเข้าสู่ตลาดให้มากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงทางเทคโนโลยีและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ อันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ ให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน   ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยยังประสบปัญหาเรื่องความเข้าใจในการขับเคลื่อน Accelerator Platform  เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน  

          บพข. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เป็น   Accelerators   พัฒนาโปรแกรมใหม่ ๆ เข้าไปเสริม เช่น โปรแกรม Top Research Executive  ที่จะช่วยให้บุคลากรที่เป็นผู้บริหารระดับสูงของหน่วยวิจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัย มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบนิเวศนวัตกรรมให้เอื้อต่อการทำวิจัยทั้งการวิจัยพื้นฐาน การวิจัยประยุกต์และการวิจัยสู่เชิงพาณิชย์  

          นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรการพัฒนา CTO หรือผู้บริหารสูงสุดด้านเทคโนโลยี สำหรับบุคลากรวิจัยที่มีผลงานที่น่าสนใจ จดสิทธิบัตรแล้วและต้องการ Spin off จากหน่วยงานวิจัยหรือมหาวิทยาลัยอีกด้วย  

5 ปี ดีพเทค สตาร์ทอัพไทย กว่า 90 ราย  สร้างมูลค่าเศรษฐกิจเกือบพันล.  

          สำหรับ Deep Tech Startup ไทยที่น่าสนใจ ที่เติบโตจากการบ่มเพาะธุรกิจโดย Accelerators ภายใต้การสนับสนุน ของ บพข. อาทิ  บริษัท แนบโซลูท จำกัด  สตาร์ทอัพด้านไบโอเทค ที่บ่มเพาะโดย CU Innovation Hub ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของเทคโนโลยี HyaSphereX (ชื่อเดิม Hy-N) ซึ่งเป็นนวัตกรรมไบโอพอลิเมอร์ ระบบนำส่งสารสำคัญรูปแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเวชสำอาง ยาและวัคซีน   โดยเทคโนโลยี HyaSphereX ยังได้รับรางวัลชนะเลิศ BSB Innovation Award 2024  ในหัวข้อ “Most Innovative Raw Material” ประเภท Functional Ingredients ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

5 ปี ดีพเทค สตาร์ทอัพไทย กว่า 90 ราย  สร้างมูลค่าเศรษฐกิจเกือบพันล.

          บริษัท มดกัต จำกัด  สตาร์ทอัพด้านไบโอเทค ที่เชี่ยวชาญด้านไมโครไบโอม เจ้าของเทคโนโลยีการตรวจจุลินทรีย์ในลำไส้เพื่อการดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล  ภายใต้การบ่มเพาะจาก ANT Accelerator ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)   ซึ่งบริษัทตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของฐานข้อมูลความรู้ด้านจุลินทรีย์ในแถบประเทศอาเซียน  

5 ปี ดีพเทค สตาร์ทอัพไทย กว่า 90 ราย  สร้างมูลค่าเศรษฐกิจเกือบพันล.

        บริษัท มูซาเรี่ยม จำกัด เจ้าของแบรนด์ MusaWa ซีเรียลอบกรอบเพื่อสุขภาพจากแป้งกล้วยน้ำว้าและข้าวไทย  ที่รับการบ่มเพาะพัฒนาธุรกิจจาก ForeFood Accelerator   เมืองนวัตกรรมอาหาร สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช. ) ซึ่งเป็น 1 ใน 10  สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารของไทย ภายใต้โครงการ Thailand’s Taste of Tomorrow ที่ บพข. ให้การสนับสนุนในการไปนำเสนอนวัตกรรมส่วนผสมอาหารในเทศกาล London Tech Week 2024 ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา