posttoday

หมอปากีสถานถูกจับ หลังประท้วงรัฐ ชุดป้องกันเชื้อขาดแคลน

07 เมษายน 2563

ปากีสถานจับหมอกว่า 50 คน ประท้วงรัฐบาลล่าช้าจัดหาชุด PPE และเครื่องมือแพทย์ไม่เพียงพอ

ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโคโรนาไวรัสในทุกประเทศทั่วโลก ทีมเจ้าหน้าที่การแพทย์ซึ่งถือเป็นหน้าด่านในการรับมือในขณะนี้ ต่างประสบปัญหาคล้ายคลึงกันคืออุปกรณ์ป้องกันเชื้อและเครื่องมือแพทย์ไม่เพียงพอ โดยเมื่อวานนี้ (6 เมษายน) บรรดาแพทย์ในปากีสถานกว่า 50 คน ออกมาประท้วงรัฐบาลที่ไม่สามารถจัดหาชุดป้องกันเชื้อ PPE และเครื่องมือแพทย์ได้อย่างเพียงพอต่อการรับมือสถานการณ์ระบาด

รายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองเควตตา (Quetta) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ แพทย์และเจ้าหน้าที่การแพทย์ถึงร้อยคน ชุมนุมบริเวณด้านนอกของโรงพยาบาลในท้องถิ่น เรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาเครื่องมือป้องกันเชื่อและอุปกรณ์การแพทย์อย่างเพียงพอ โดยกลุ่มแพทย์ที่ชุมนุมได้เคลื่อนตัวจากโรงพยาบาลไปเรียกร้องยังด้านหน้าบ้านพักผู้ว่าการเมือง

แต่แทนที่รัฐบาลท้องถิ่นจะรับฟังข้อเรียกร้องของพวกเขา ตำรวจกลับใช้กำลังเข้าควบคุมการชุมนุม พร้อมกับมีการควบคุมหมอและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอย่างน้อย 53 คน โดยอ้างว่าฝ่าฝืนกฎหมายความสงบเรียบร้อย

Abdul Razzaq Cheema ตำรวจในท้องถิ่นเผยว่า หลังจากที่ตำรวจควบคุมตัวแพทย์ไปยังสถานีตำรวจได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ตัดสินใจปล่อยตัวทั้งหมด

ด้าน Liaqat Shehwani โฆษกของหน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า เหตุที่หมอหลายคนออกมาประท้วงเพราะขาดแคลนชุดป้องกันเชื้อ PPE หน้ากากอนามัยและเครื่องมือแพทย์บางส่วน ซึ่งทางรัฐบาลกลางรับปากว่าจะจัดหาให้ในเร็วๆนี้

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั่วปากีสถานได้ร้องเรียนต่อรัฐบาลมานานหลายสัปดาห์เกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันเชื้อ เพื่อรับมือการจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยYasir Achakzai ประธานสมาคมแพทย์ใน Quetta กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามแนวทางขององค์การอนามัยโลกในการปกป้องแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพอื่น ๆ นั่นจึงเป็นเหตุให้พวกเขาต้องเรียกร้องสิทธิดังกล่าว

สำหรับปากีสถานซึ่งมีประชาชน 215 ล้านคน พบผู้ป่วยโควิดสะสมที่ 3,277 ราย เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 ราย อย่างไรก็ดีตัวเลขความเป็นจริงของผู้ติดเชื้ออาจสูงกว่าข้างต้น เพราะปากีสถานยังขาดแคลนทรัพยากรในการตรวจเชื้อของผู้ป่วยต้องสงสัย

หมอปากีสถานถูกจับ หลังประท้วงรัฐ ชุดป้องกันเชื้อขาดแคลน