posttoday

SCB ผนึก 2 พันธมิตร “คาเคาแบงก์-วีแบงก์” เล็งขยาย Virtual Bank สู่ต่างประเทศ

07 ตุลาคม 2567

SCB จับมือ 2 พันธมิตร “คาเคาแบงก์-วีแบงก์” เล็งขยาย Virtual Bank ในต่างประเทศ ช่วยให้แข่งขันได้นอกเวทีประเทศไทย มองโอกาสลงทุนสตาร์ทอัพ และฟินเทค ในอาเซียน หลังเศรษฐกิจเติบโตสูง-อัตราเข้าถึงแบงก์กิ้งต่ำ เจาะกลุ่ม Unbanked-Underbanked-Small SME

          นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยในงาน ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity ซึ่งจัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ “Financial Opportunities & Future” ว่า SCB มองโอกาสในอาเซียน และนอกอาเซียน เป็น 3 Tier ได้แก่ Tier 1 ประเทศเวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่ง SCB ได้มีการลงทุนเข้าไปแล้ว 

          ส่วน Tier 2 ประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจากจะมีบทบาทในด้านภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่ Tier 3 ประเทศเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และอิสราเอล เป็นการลงทุนด้านเทคโนโลยี จับมือเป็นพันธมิตรกับสตาร์ทอัพ และฟินเทค เพื่อนำมาสร้างธุรกิจในอาเซียน 

          ทั้งนี้ SCB สนใจลงทุนในอาเซียน เนื่องจากอาเซียนเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง อันดับต้นๆ ของโลก โดยคาดว่าเศรษฐกิจอาเซียนจะเติบโตประมาณ 4.7% ในปี 2030 การเติบโตเป็นรองแค่ประเทศอินเดียเท่านั้น ขณะที่ Penetration Rate ในส่วนของ Banking ในอาเซียนยังต่ำ

          สำหรับแนวทางที่ SCB ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การเข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพ และฟินเทค ในประเทศเป้าหมายดังกล่าว โดยลงทุนเจาะกลุ่มผู้ที่ไม่เคยได้รับบริการ (Unbanked) ผู้ที่ได้รับบริการแต่ไม่ครอบคลุม (Underbanked) และ Small SME เพื่อลดความเสี่ยงที่จะใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก ประกอบกับมองว่าเซกเมนต์ Banking มีผู้ให้บริการท้องถิ่นที่มีความแข็งแรงอยู่แล้ว 

SCB ผนึก 2 พันธมิตร “คาเคาแบงก์-วีแบงก์” เล็งขยาย Virtual Bank สู่ต่างประเทศ

         “ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มีหนี้สูง ทำให้ถ่วงเศรษฐกิจไทย ปัจจัยนี้ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เราแสวงหาโอกาสเติบโตนอกประเทศไทย โดยยุทธศาสตร์ที่มองนั้น เราไม่ได้โฟกัสด้าน Banking เพราะมีเจ้าถิ่นที่แข็งแรงอยู่แล้ว ขณะที่เจ้าถิ่นจะให้น้ำหนักกับ Small SME น้อยกว่า และไม่แข็งแรงเท่ากับ Banking รวมทั้งธุรกิจการเงินมีต้นทุนประมาณ 40% ของรายได้ ส่วนฟินเทค มีต้นทุน 20% ของรายได้ เราจึงโฟกัสในส่วนนี้” นายอาทิตย์ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม การขยายการลงทุนไปในต่างประเทศ ต้องเผชิญกับกฎระเบียบที่ซับซ้อน ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมความพร้อมขององค์กร 

          นอกจากนี้ SCB ผนึกพันธมิตร 2 ราย ได้แก่ คาเคาแบงก์ (KakaoBank) จากเกาหลีใต้ และ วีแบงก์ (WeBank) จากจีน จะนำ “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” หรือ Virtual Bank แสวงหาโอกาสนอกจากประเทศไทยอีกด้วย ทำให้ SCB สามารถแข่งขันได้นอกเวทีประเทศไทย 

          ทั้งนี้ ภาครัฐควรจะต้องมีแนวความคิดที่จะส่งเสริมให้ภาคธุรกิจอื่นๆ ของไทย นอกเหนือจากธุรกิจการเงิน ให้สามารถออกไปเก็บเกี่ยวโอกาสในอาเซียน โดยไม่ปล่อยให้ออกไปเพียงลําพัง ภาครัฐจะต้องเป็นกองหนุนให้เอกชนสร้างโอกาสในอาเซียน นอกจากในประเทศไทย