posttoday

SET ฟื้นจำกัด สัญญาณอ่อนแรง แนะ “Selective Buy” ชู BEM และ CPALL

24 กรกฎาคม 2567

SET สัญญาณยังอ่อนแรง ฟื้นตัวจำกัด แม้มีปัจจัยหนุนเงินดิจิทัลวอลเล็ต และตลาดปรับตัวลงแรงเมื่อวาน และกลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ BEM และ CPALL

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET แม้มีโอกาสฟื้นตัวจากลงแรงเมื่อวาน และปัจจัยหนุนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งรัฐบาลจะมีการแถลงความคืบหน้าในวันนี้ อย่างไรก็ตาม สัญญาณยังอ่อนแรง ทำให้คาดการฟื้นตัวถูกจำกัด โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1,310 และ 1,320 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,294 จุด หากต่ำกว่า เป็นสัญญาณลบต่อ และมีแนวรับถัดไปที่ 1,287 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET ยังคงมี Upside จำกัด เนื่องจากยังรอความชัดเจนมองปัจจัยการเมืองในประเทศและรายละเอียดของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อีกทั้งติดตามงบไตรมาส 2/2567 ของ บจ. ไทย กลุ่ม Real Sector ซึ่งคาดจะฟื้นตัวดีขึ้น 

ส่วนปัจจัยต่างประเทศคาดได้แรงหนุนจากสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ย โดยคาดดัชนี PCE และ PMI ของสหรัฐ จะมีแนวโน้มชะลอตัวลง อีกทั้งงบไตรมาส 2/2567 ของ บจ. ในสหรัฐ น่าจะยังแข็งแกร่ง 

อย่างไรก็ดี ความคาดหวังต่อ Fund Flow ก็จะไหลกลับสู่ตลาด EM อาจจะยังจำกัด จากเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอและค่าเงินดอลลาร์ที่ยังไม่อ่อนค่าอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนั้นสงครามเทคโนโลยีที่มีท่าทีรุนแรงขึ้นจะยังเป็นความเสี่ยงของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy“ ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นกลุ่ม Earing Play ซึ่งคาดไตรมาส 2/2567 กำไรจะยังสามารถเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง เลือก MINT BEM OSP TU KCE CPF TRUE

2) หุ้นที่คาดจะได้อานิสงส์ Cover Short หลัง ตลท. เริ่มใช้มาตรการ Uptick ตั้งแต่ 1 ก.ค.2567 และเป็นหุ้นพื้นฐานดีมี ESG Rating ระดับ A-AAA เลือก HANA TOP BEM MINT OSP BBL AOT

3) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากแผนปรับเงื่อนไขกองทุน Thai ESG ใหม่ โดยขยายวงเงินเป็น 3 แสนบาท และลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี เลือก ADVANC AOT CPALL BDMS BBL KTB GULF

4) ราคาน้ำมันดิบ Brent ฟื้นตัว แม้ความไม่สงบในตะวันออกกลางยังไม่กระจายออกในวงกว้าง แต่ยังมีการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง และโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันในรัสเซียกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยประเมินกรอบราคา 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนัก ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BEM ไตรมาส 2/2567 คาดกำไรจะเติบโต 16.3%QoQ และ 9.4%YoY สู่ 985 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 3/2567 คาดกำไรจะเติบโต QoQ และ YoY ต่อเนื่อง อีกทั้งมองมี Upside Risk เพิ่มเติมจากโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (double deck) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ซึ่งยังไม่ได้นำมารวมไว้ในประมาณการ

CPALL ไตรมาส 2/2567 คาดกำไรสุทธิ 5.8 พันล้านบาท เติบโต 31%YoY ดีสุดในกลุ่มพาณิชย์ หนุนจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก CPAXT ส่วนแนวโน้มกำไรครึ่งหลังปี 2567 คาดจะเติบโต YoY โดดเด่นมากกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มฯ เช่นกัน จากการเติบโตที่แข็งแกร่งทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT