posttoday

IEA คาด ราคารถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงเรื่อยๆ จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น

27 เมษายน 2566

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์ว่า เกือบ 1 ใน 5 ของรถยนต์ที่ขายทั่วโลกในปีนี้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยราคาของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กจะลดลงจนสามารถแข่งขันกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปในอเมริกาเหนือและยุโรปได้ภายในกลางทศวรรษนี้

Fatih Birol ผู้อำนวยการบริหารของ IEA กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่คาดการณ์ว่า ยอดขาย EV จะเพิ่มขึ้นมาจากกฎหมาย Inflation Reduction Act  ของสหรัฐฯ ที่มีเป้าหมายในการใช้นโยบายภาษีหลากหลายรูปแบบเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน โดยจะสนับสนุนอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green industry) และอุดหนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของผู้บริโภค

ขณะที่จีนเป็นประเทศที่เด่นชัดในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยจำนวนรถไฟฟ้าทั้งรุ่นปลั๊ก-อิน ไฮบริดและรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ในจีนคิดเป็นร้อยละครึ่งของจำนวนรถไฟฟ้าทั่วโลก นอกจากนี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ากว่า60% ในปีที่แล้ว ล้วนเกิดขึ้นในแผ่นดินใหญ่

Timar Guell หัวหน้านโยบายเทคโนโลยีพลังงานของ IEA กล่าวว่า เรายังได้เห็นราคาของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กบางรุ่นในจีนขยับลงจนมีราคาเทียบเท่ารถเครื่องยนต์สันดาปอีกด้วย

ทั้งนี้ จากรายงานมีการคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 35% ในปีนี้ จนแตะ 14 ล้านคัน โดยคิดเป็น 18% ของตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

หัวหน้านโยบายเทคโนโลยีพลังงานของ IEA ยังให้ความเห็นเสริมว่า “เราคาดว่าราคารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดกลางในตลาดอเมริกาเหนือและยุโรปจะมีราคาเทียบเท่ากับรถยนต์สันดาปในช่วงกลางของทศวรรษนี้ และในส่วนของรถยนต์ขนาดใหญ่อย่าง SUV หรือรถกระบะ ราคาที่เทียบเท่าอาจเกิดหลั่นกันเล็กน้อย โดยคาดว่าจะตามมาช่วงต้นปี 2030”

ผู้อำนวยการบริหารของ IEA ยังระบุว่า รัฐบาลกำลังลงทุนในการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากมีความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมนโยบายอุตสาหกรรมและลดการพึ่งพาน้ำมัน โดยจากคาดการณ์ของ IEA การเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลงถึง 5 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2030