posttoday

Alphabet บริษัทแม่ของ Google โชว์รายรับไตรมาส 2 พุ่งจากโฆษณาและคลาวด์

24 กรกฎาคม 2567

Alphabet เผยตัวเลขรายได้และประมาณการกำไรไตรมาสสองในวันอังคาร โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายโฆษณาดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นและความต้องการบริการคลาวด์คอมพิวติ้งที่แข็งแกร่ง

ผลการประกอบการของ Alphabet ตอกย้ำความต้องการโฆษณาดิจิทัลที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส และการเลือกตั้งในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การใช้จ่ายขององค์กรต่างๆที่ฟื้นตัวจากช่วงการระบาดของ โควิด กำลังช่วยส่งเสริมธุรกิจซอฟต์แวร์

การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) มาใช้ มีส่วนช่วยขับเคลื่อนธุรกิจคลาวด์ของบริษัทเป็นอย่างมาก

ยอดขายโฆษณาซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของ Alphabet เพิ่มขึ้น 11% เป็น 64.6 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทสามารถขายโฆษณาในผลิตภัณฑ์การค้นหาโดยใช้ข้อมูลลูกค้าเพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น

รายรับสุทธิในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนเพิ่มขึ้น 28.6% เป็น 23.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าประมาณการเฉลี่ยที่ 22.9 พันล้านดอลลาร์

ปฏิกิริยาของนักลงทุนผสมกัน โดยหุ้นเริ่มเพิ่มขึ้นประมาณ 2% ก่อนที่จะลดลงในเปอร์เซ็นต์ที่ใกล้เคียงกัน ดัชนีเหล่านี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ในปีนี้ ซึ่งแซงหน้าดัชนี Nasdaq Composite Index (.IXIC) ที่เน้นเทคโนโลยีเป็นหลักซึ่งเพิ่มขึ้น 20%  

“นี่เป็นอีกไตรมาสที่โดดเด่นของ Google” Ido Caspi นักวิเคราะห์การวิจัยของ Global X กล่าว โดยอ้างถึงยอดขายโฆษณาและการใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นตัวขับเคลื่อน

รายรับรวมของบริษัทเพิ่มขึ้น 14% เป็น 84.74 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับประมาณการของนักวิเคราะห์ที่ 84.19 พันล้านดอลลาร์ตามข้อมูล LSEG ยอดขายโฆษณาในแผนก YouTube เพิ่มขึ้น 13% เป็น 8.67 พันล้านดอลลาร์

รายได้จากบริการคอมพิวเตอร์คลาวด์ ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีระดับองค์กรที่มีการจับตามองอย่างกว้างขวาง เพิ่มขึ้น 28.8% เป็น 10.35 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 10.16 พันล้านดอลลาร์

Alphabet บริษัทแม่ของ Google โชว์รายรับไตรมาส 2 พุ่งจากโฆษณาและคลาวด์

Alphabet รายงานรายจ่ายด้านการลงทุน 13 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดือนมิถุนายน Ruth Porat ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Alphabet บอกกับนักลงทุนในการประชุมออนไลน์ครั้งล่าสุดว่ารายจ่ายด้านการลงทุนรายไตรมาสสำหรับช่วงที่เหลือของปี 2024 จะอยู่ที่หรือสูงกว่า 12 พันล้านดอลลาร์

ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม รายจ่ายด้านการลงทุนของบริษัทเพิ่มขึ้น 91% เป็น 12 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตก