posttoday

มิติใหม่ ป้องกันไฟไหม้รถ EV ด้วยผ้าทนไฟได้ถึง 1,300 องศา

10 ตุลาคม 2567

หลายท่านอาจได้ยินเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้ากันมาบ้าง ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ผู้คนไม่กล้าเปลี่ยนมาใช้งาน แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการพัฒนาผ้ากันไฟที่รองรับอุณหภูมิ 1,300 องศาเซลเซียส

หนึ่งในปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้า คือ การที่ตัวรถเกิดไฟลุกขึ้นมากะทันหัน ผลกระทบจากแบตเตอรี่ขัดข้องที่ไม่มีสัญญาณบอกเหตุล่วงหน้า หลายครั้งยังรุนแรงและสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง นับเป็นข้อเสียที่อาจทำให้หลายท่านพากันเข็ดขยาดจนไม่กล้าทดลองใช้

 

          นี่เองจึงนำไปสู่การพัฒนาระบบป้องกันชนิดใหม่ ผ้ากันไฟที่ทนอุณหภูมิถึง 1,300 องศาเซลเซียส

 

มิติใหม่ ป้องกันไฟไหม้รถ EV ด้วยผ้าทนไฟได้ถึง 1,300 องศา

 

ผ้ากันไฟที่ทนอุณหภูมิสูง 1,300 องศาเซลเซียส

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Asahi Kasei จากญี่ปุ่น กับการพัฒนา Lastan ผ้ากันไฟรุ่นใหม่ที่ได้รับการออกแบบมารองรับเหตุไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า ด้วยคุณสมบัติทนทานต่ออุณหภูมิสูงถึง 1,300 องศาเซลเซียส นี่จึงเป็นวัสดุที่จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

 

          ขั้นตอนในการผลิตผ้ากันไฟชนิดนี้ เริ่มจากการนำเส้นใยอะคริลิกไปผ่านความร้อนสูงในระดับอุณหภูมิ 200 – 300 องศาเซลเซียสแล้วจึงนำไปขึ้นรูป จากนั้นจึงทำการเคลือบชนิดพิเศษเพื่อเพิ่มความทนทานและต่อต้านการสึกกร่อน จนออกมาเป็นผ้ากันไฟที่มีคุณสมบัติทนทานไฟและความร้อน

 

          จุดเด่นของผ้ากันไฟที่พวกเขาคิดค้นคือ ทนต่อระดับความร้อนสูง รองรับระดับอุณหภูมิสูงสุดถึง 1,300 องศาเซลเซียส พร้อมค่าดัชนีออกซิเจนจำกัด ตัวเลขที่ใช้ชี้วัดคุณสมบัติการติดไฟที่สูงถึง 50% (มาตรฐานกันไฟทั่วไปอยู่ที 30%) ช่วยให้แน่ใจได้ว่าผ้า Lastan นี้รับมือกับไฟและความร้อนโดยไม่มีปัญหา

 

          ในขั้นตอนทดสอบนำไฟมาจี้ลงบนผ้ากันไฟชนิดนี้พบว่า ตัวผ้าสามารถรักษาอุณหภูมิด้านหลังของผืนผ้าให้ต่ำกว่าความร้อนที่ได้รับถึง 400 องศาเซลเซียส รองรับการสัมผัสกับเปลวไฟเป็นเวลา 1 นาทีโดยไม่เกิดความเสียหายต่อวัสดุ โดยผ้าที่ใช้ในขั้นตอนการทดสอบมีระดับความหนาเพียง 1 มิลลิเมตร

 

          Lastan จึงถือเป็นผ้ากันไฟที่อาจช่วยแก้ไขปัญหาไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต

 

มิติใหม่ ป้องกันไฟไหม้รถ EV ด้วยผ้าทนไฟได้ถึง 1,300 องศา

 

อนาคตแห่งความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า

 

          ปัจจุบันวัสดุป้องกันความร้อนที่ใช้งานภายในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จะอาศัยวัสดุหลักเป็นแร่อย่าง ไมกา หรือ เซรามิก ที่ทนทานต่อเปลวไฟและอุณหภูมิ แต่ด้วยข้อจำกัดของวัสดุทำให้ชิ้นส่วนเหล่านี้มีน้ำหนักมาก ขาดความยืดหยุ่น และเปราะหักง่าย เมื่อใช้เป็นเวลานานอาจเกิดความเสียหายจนทำให้เกิดไฟไหม้ในที่สุด

 

          ในขณะที่ผ้ากันไฟ Lastan นอกจากคุณสมบัติทนไฟและหน่วงการติดไฟที่สูงกว่า ตัวผ้ายังมีความทนทานต่อแรงกระแทกค่อนข้างสูง สามารถรองรับแรงระเบิดจากอนุภาคที่มีความเร็วสูงขนาด 200 – 500 ไมโครเมตรได้ ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบและความเสียหายที่ต่อแบตเตอรี่ในกรณีขัดข้องหรือประสบอุบัติเหตุ

 

          ผ้ากันไฟนี้ยังมีคุณสมบัติในการเป็นฉนวนไฟฟ้า สามารถรองรับแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง  3.5 กิโลวัตถ์ ด้วยระดับความหนาของผ้าเพียง 1 มิลลิเมตร ลดโอกาสในการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในแบตเตอรี่ นอกจากช่วยป้องกันเหตุไฟไหม้และระเบิดที่อาจจะเกิดขึ้น ยังช่วยลดอัตราเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่อีกด้วย

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นของผ้ากันไฟ Lastan คือ ความยืดหยุ่นสูง สามารถรักษาประสิทธิภาพโดยรวมไว้ได้แม้จะมีความบางระดับ 0.8 มิลลิเมตร น้ำหนักเบา ช่วยให้ผ้ากันไฟนี้สามารถนำไปใช้แปรรูปเป็นวัสดุในรูปแบบต่างๆ ได้ง่าย และเหมาะสมต่อการนำไปดัดแปลงให้ใช้งานในหลายรูปแบบอีกด้วย

 

          นี่เป็นเหตุผลให้ผ้ากันไฟชนิดนี้มีประโยชน์และเหมาะสมต่อการใช้งานร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างยิ่ง ทั้งสำหรับใช้ในการผลิตฝาครอบ ฉนวนกั้น ไปจนการอุดช่องว่างภายในชุดแบตเตอรี่ ช่วยป้องกันเหตุขัดข้องที่เกิดจากแบตเตอรี่ ลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งานได้มาก

 

          ผ้ากันไฟ Lastan จึงถือเป็นวัสดุแห่งอนาคตที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่รถยนต์ไฟฟ้า

 

 

 

 

          ปัจจุบันผ้ากันไฟ Lastan มีการผลิตต้นแบบเพื่อนำไปจัดแสดงภายในงาน The battery show ในสหรัฐฯ วันที่ 7 – 10 ตุลาคม 2024 โดยเริ่มมีการเดินสายการผลิตเต็มกำลังภายในประเทศญี่ปุ่น พร้อมกันนั้นทางบริษัทยังมีความสนใจในการขยายฐานการผลิตไปสู่ประเทศอื่นต่อไป

 

 

          ที่มา

 

          https://asahi-kasei-mobility.com/en/products/lastan/

 

          https://www.asahi-kasei.com/news/2024/e240919.html

 

          https://www.compositesworld.com/products/asahi-kasei-launches-lastan-flame-retardant-nonwoven-for-ev-battery-packs