posttoday

‘แซ่จาง’ มาวิน ซิวแชมป์เศรษฐีจีน

23 มิถุนายน 2553

 

 

ใครว่า แซ่เป็นแค่คำเรียกขาน ที่ใช้แบ่งแยกเทือกเขาเหล่ากอ ทว่า แซ่ที่ว่านี้ ยังสามารถเอามาใช้เป็นตัววัดระดับฐานะได้อีกด้วย

ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ของจีน เผยแพร่การจัดอันดับของสถาบันจัดอันดับหูหยุน ที่นำ แซ่มาเป็นตัววัด เพื่อจัดอันดับมหาเศรษฐีของชาติกันอีกด้วย

สำหรับ แซ่ที่มาวินเป็นอันดับหนึ่ง มีพลพรรคอาตี๋อาหมวยขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีของประเทศมากที่สุด คือ แซ่จาง มีจำนวน 145 คน โดยหนึ่งในเศรษฐินีที่ติดโผอันดับเศรษฐินีอันดับหนึ่งคือ นางจางจวิน ซึ่งมีทรัพย์สินทั้งหมด 3.3 หมื่นล้านหยวน

อันดับที่ 2 คือ แซ่หวัง ซึ่งมีจำนวน 141 คน งานนี้ถึงแม้จำนวนจะไม่ต่างกับอันดับหนึ่งมากนัก แต่หากดูจากมูลค่าทรัพย์สมบัติแล้ว บอกได้คำเดียวว่ายังห่างชั้น เพราะจากสถิติปี 2009 พบว่ามีคนแซ่หวังที่มีสินทรัพย์มากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน เพียง 2 คนเท่านั้น

ส่วนอันดับที่ 3 คือ คนแซ่หลี่ มีจำนวน 127 คน และอันดับที่ 4 คือ คนแซ่เฉิน มีจำนวน 109 คน

นอกจากนี้ ยังสำรวจไปถึงเหล่าบัณฑิตที่สถาบันต่างๆ ด้วยว่า ส่งผลต่อความมั่งคั่งอย่างไร จากผลการสำรวจพบว่าผู้ที่จบจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ติดอันดับเศรษฐีราว 35 คน ขณะที่ลูกหม้อจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงเข้าวินมา 23 คน ส่วนมหาวิทยาลัยชิงหัว มี 22 คน

งานนี้ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มค่านิยมของจีนที่เห็นว่าการที่คนเราจะมีชื่อเสียง เงินทอง และตำแหน่งในสังคมได้ ต้องได้รับการสนับสนุนเกื้อกูลกันในแซ่เดียวกัน

เห็นไอเดียแบบนี้แล้ว อยากให้บ้านเราลองเอานามสกุลมาจัดอันดับความรวยบ้าง ดูซิว่าจะพลิกโผนามสกุลในใจใครๆ หลายๆ คนหรือเปล่า