posttoday

เจริญแนะรัฐทบทวนพรฎ.อภัยโทษ

20 พฤศจิกายน 2554

รองประธานสภาฯแนะรัฐทบทวน พรฎ.อภัยโทษ ชี้สาระบางประการอาจเป็นชนวนสู่ความขัดแย้ง

รองประธานสภาฯแนะรัฐทบทวน พรฎ.อภัยโทษ ชี้สาระบางประการอาจเป็นชนวนสู่ความขัดแย้ง

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว. เตรียมล่ารายชื่อเพื่อทำเรื่องขอให้คัดค้าน พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ เพื่อยื่นต่อองคมนตรีและสำนักราชเลขาธิการว่า ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ในความเห็นส่วนตัว การออก พ.ร.ฎ. ถือเป็นหน้าที่และเป็นอำนาจของรัฐบาล ซึ่งออกไปตามปกติ และเป็นไปตามประเพณีปฏิบัติ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่อย่างใด

ส่วนที่ยังเป็นข้อถกเถียงเรื่องสาระบางประการ และอาจจะเป็นชนวนที่นำไปสู่ความขัดแย้งของมวลชนสองฝ่าย หากรัฐบาลพิจารณาและเล็งเห็นถึงความสำคัญก็ควรจะทบทวน เพื่อป้องกันไม่ให้มวลชนออกมาปะทะกันได้

สำหรับ ที่กลุ่มคัดค้านเพราะมองเห็นว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น โดยปกติการออกกฎหมายใด ต้องเป็นไปเพื่อประชาชนทั่วไป ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นประชาชนคนหนึ่งหากกลุ่มคัดค้านยังคงมีความคิดที่ไม่พ้นหรือวนเวียนกับ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะทำให้เกิดการชุมนุมได้

แต่ประเด็นเรื่องนักโทษ 2.6 หมื่นคนที่จะได้รับอานิสงส์ก็ควรจะหยิบยมาพิจารณาด้วย ซึ่งขณะนี้ตนอยู่ในพื้นที่ชัยภูมิ ก็มีประชาชนที่เป็นญาตินักโทษซึ่งเข้าข่ายจะได้รับพระราชทานอภัยโทษได้เข้ามาสอบถามว่าว่าอาจจะทำใหนักโทษในเรือนจำภูเขียวที่อาจจะได้ประโยชน์กว่า 100 คน จะได้รับผลกระทบหรือไม่