posttoday

ปูสั่งรปภ.เข้มกงสุลสหรัฐ

12 กุมภาพันธ์ 2556

นายกฯ สั่งเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยกงสุลสหรัฐจ.เชียงใหม่หลังมีข่าวจ้องก่อการร้ายจ้องบึ้ม ปัดให้ชทพ.ทบทวนรายชื่อรมต. ส่ง อส. จำนวน 2,700คนลงใต้

นายกฯ สั่งเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยกงสุลสหรัฐจ.เชียงใหม่หลังมีข่าวจ้องก่อการร้ายจ้องบึ้ม ปัดให้ชทพ.ทบทวนรายชื่อรมต. ส่ง อส. จำนวน 2,700คนลงใต้

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอกรอบบรรจุอาสาสมัครรักษาดินแดน หรือ อส. ไปดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามกรอบ 2,700 อัตรา ทั้งนี้ ครม.อยากเร่งให้มีการจัด อส.ลงไปในพื้นที่ให้มากที่สุด โดยให้แนวทางว่า หากสามารถบรรจุเจ้าหน้าที่ได้เร็วกว่านั้น ก็ให้เสนอกรอบโครงสร้างมายัง ครม.อีกครั้ง โดยอยากให้ อส.เน้นการทำงานร่วมกับนายอำเภอ ประชาชนในพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์ระดับรุนแรง ก็จะให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า ในการแก้ปัญหาอยากให้ฟังในพื้นที่เป็นหลักแล้วนำมาบูรณาการงานร่วมกัน ซึ่งในเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.ทำหน้าที่ประธานการประชุมฯในวันศุกร์ที่15ก.พ.นี้ โดยหากที่ประชุมเห็นชอบให้มีการประกาศเคอร์ฟิวส์ในวันดังกล่าว ตามขั้นตอนต้องมีการส่งเรื่องมายังสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.อีกครั้ง
 
นายกฯ ยอมรับว่า ได้รับรายงานข่าวกลุ่มอัลเคด้า และซาลาฟิสต์ มีแผนก่อการร้าย สถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยแล้ว โดยขณะนี้สถานทูตดังกล่าวยังไม้ได้ประสานขอความช่วยเหลือใดๆ เป็นพิเศษ และทางการไทยยังคงติดตามสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่ประมาท

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธไทยถอนตัวการขอเป็นเจ้าภาพ World Expo 2020เพื่อเปิดทางให้กับรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ว่า ยังไม่มีการถอนตัว เพราะขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวถึงกระแสข่าวการตีกลับรายชื่อรัฐมนตรี นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา ที่จะมานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยว และกีฬานั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับ ครม.ใดๆ ทั้งสิ้น