posttoday

เมืองซามูไร Aizu 2

10 กรกฎาคม 2559

จากเมืองเซนได ผมนั่งรถไฟชิงกังเซนขบวน Yamabiko ล่องกลับมาที่สถานี Koriyama แล้วเปลี่ยนรถไฟ

จากเมืองเซนได ผมนั่งรถไฟชิงกังเซนขบวน Yamabiko ล่องกลับมาที่สถานี Koriyama แล้วเปลี่ยนรถไฟท้องถิ่นสาย Ban-etsu-West Line มีต้นทางอยู่ที่โคริยามะ นั่งไปจนสุดสายที่สถานี Aizu-Wakamatsu ใช้เวลารวมรอเปลี่ยนรถไฟด้วยก็ประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ผมลงรถไฟแล้วเดินมาด้านนอกเพื่อเรียกแท็กซี่ไปยังที่พัก กะว่าจะหาซื้ออะไรติดไม้ติดมือไปทานที่โรงแรม แต่ด้วยขนาดของสถานีที่ไม่ใหญ่มีร้านค้าจำกัดจำเขี่ย เลยได้ถั่วติดมือมาแค่ถุงเดียว คืนนี้ผมจะไปนอนแช่น้ำแร่ที่ Higashiyama Onsen หนึ่งในสองเมืองน้ำแร่คู่กับ Ashinomaki Onsen ที่เลือก Higashiyama เพราะเป็นออนเซนเก่าแก่มีประวัติความเป็นมากว่า 1,300 ปี น้ำแร่มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อ และช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดีขึ้น ที่สำคัญอยู่ใกล้ใจกลางเมือง นั่งแท็กซี่ออกไปเพียง 10 นาทีก็ถึงแล้ว เมืองไอสึวาคะมัทสึเป็นเมืองเล็กๆ มีพื้นที่ประมาณ 380 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณแสนสอง ไปไหนมาไหนง่ายคนไม่เยอะรถไม่ติด มีแม่น้ำไหลผ่าน มีภูเขาอยู่ใกล้และมีทะเลสาบอยู่ไม่ไกล อะไรจะสมบูรณ์ขนาดนี้

เมืองซามูไร Aizu 2

 

ที่พักรอบนี้เจ้าภาพจัดให้นอนโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นชื่อ Hirataki ขนาดกำลังพอเหมาะ เวลามาพักเมืองออนเซนนี่ผมชอบโรงแรมหรือเรียวกังขนาดย่อมมากกว่า เพราะคนไม่พลุกพล่านกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ไม่ค่อยมี อันนี้สำคัญมากสำหรับท่านที่อยากแช่น้ำแร่อย่างสงบ โดยเฉพาะแถบนี้ที่พักส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Yugawa เกือบทุกแห่งต้องจัดสร้างบ่อน้ำแร่กลางแจ้งให้เห็นวิวแม่น้ำ การแช่น้ำแร่ไปฟังเสียงน้ำไหลไปนี่มันผ่อนคลายดีเหลือเกิน แต่ถ้าแช่แล้วเจอนักท่องเที่ยวที่ขาดความเข้าใจมาทำให้เสียบรรยากาศก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หลังเช็กอินผมเลยถือโอกาสไปสำรวจห้องอาบน้ำแร่ ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นเขาจะมาถึงที่พักเร็วหน่อยแล้วแช่น้ำแร่ก่อนทานข้าว ทานเสร็จก็อาจจะไปแช่อีกรอบก่อนนอน ตื่นเช้ามาแช่อีกครั้ง แต่นักท่องเที่ยวไทยเราใช้บ่อน้ำแร่ไม่ค่อยคุ้ม บางครั้งมาถึงค่ำ กว่าจะทานข้าวเสร็จค่อยไปแช่ มองไม่เห็นวิวสวยๆ แล้ว ถ้าใครจะมาเมืองนี้บอกเลยว่าควรแช่ทั้งรอบเย็นและเช้า วิวสวยบรรยากาศดีมาก

เมืองซามูไร Aizu 2

 

อีกโรงแรมที่อยากแนะนำคือ Shosuke no Yado Takinoyu ผมพาลูกค้ามานอนรอบที่แล้วติดใจกันทุกคน ห้องพักออกแนว Modern Japanese โปร่งโล่งสบายตา ใครไม่ชอบเรียวกังแบบดั้งเดิมมาลองพักที่นี่ดู อยู่ติดริมแม่น้ำเหมือนกันแต่เป็นช่วงที่ติดกับน้ำตก Fushimigataki เลยได้เปรียบเพราะทั้งสวยและมีซาวด์เอฟเฟกต์เสียงน้ำตกประกอบ แถมทางโรงแรมเขาไปสร้างเวทีละครโน (Noh) ไว้บนเขาฝั่งตรงข้ามโรงแรม ยามค่ำคืนก็เปิดไฟสาดส่องไปทั้งที่น้ำตกและเวทีโน สวยงามจับใจจริงๆ ทานข้าวเสร็จมานั่งจิบกาแฟชมวิวที่ล็อบบี้ก็ดีเยี่ยม เจ้าหน้าที่ของโรงแรมยังบอกด้วยว่า บนเวทีเป็นที่แสดงจริงไม่ใช่แค่สร้างไว้เพื่อตกแต่ง การแสดงมีตั้งแต่การเล่นชามิเซง การร่ายรำของเกอิชา และศิลปะการแสดงแขนงอื่นๆ สลับกันไป ส่วนห้องอาบน้ำแร่ก็อยู่ริมน้ำตกเลย ได้บรรยากาศแสงสีเสียงครบ นั่งหลับตาแช่มีสิทธิหลับได้ อีกสิ่งที่ไม่เคยเห็นในเรียวกังอื่นคือ มีคอมพิวเตอร์ไอแมคไว้บริการลูกค้าที่ล็อบบี้ด้วย ชอบพักแนวญี่ปุ่นทันสมัยแอบเก๋ต้องที่นี่เลยครับ

เมืองซามูไร Aizu 2