posttoday

ดอกกระเจียวบาน สีสันแห่งฤดูฝน

04 มิถุนายน 2560

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ดอกไม้ทางธรรมชาติเริ่มออกดอกสวยงาม โดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่

โดย....ชินวัฒน์ สิงหะ

เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ดอกไม้ทางธรรมชาติเริ่มออกดอกสวยงาม โดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกับชุมชน ต.บ้านยาง ปลูกดอกกระเจียวเอาไว้กว่า 30 ไร่ โดยขณะนี้กำลังออกดอกในพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ มีทั้งสีชมพูอมแดง และสีขาวสวยงามแตกต่างกันไป ซึ่งจากนี้ไปดอกกระเจียวทั้ง 30 ไร่ ก็จะค่อยๆ ทยอยออกดอกจนบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนกันเข้ามาเที่ยวชม

วาที วีรกิโกศล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ บอกว่า ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ ได้ปลูกต้นกระเจียวไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกัน โดยมีเป้าหมายปลูกในพื้นที่ 30 ไร่ แต่ขณะนี้มีดอกกระเจียวได้ออกดอกบานแล้วจำนวนกว่า 15 ไร่ ซึ่งกำลังจะทยอยออกดอกมาให้ชมกันอย่างต่อเนื่อง โดยดอกกระเจียวที่ปลูกไว้นั้นเป็นพันธุ์พื้นเมืองประจำถิ่น ซึ่งจะไม่เหมือนกับดอกกระเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

“ดอกกระเจียวที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ปลูกนั้น เมื่อลำต้นโผล่ขึ้นมาจากผิวดินก็จะเป็นยอด ดอกกระเจียวจะแทงขึ้นมาพ้นดินก่อนที่ใบจะขึ้นตามมา แต่ดอกกระเจียวจากที่อื่นจะออกใบก่อน จะมีดอก ทำให้ในช่วงต้นฤดูฝนนี้ก็จะมีดอกกระเจียวออกกันจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมกันได้อย่างเต็มที่ สามารถชมความงามได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.-มิ.ย.”

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ กล่าวอีกว่า อนาคตทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ จะพัฒนาให้ทุ่งดอกกระเจียวมีเส้นทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมกันทั่วทั้ง 30 ไร่

นอกจากนี้ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยงามมากมาย ทั้งการเที่ยวชมปูสองแควพันธุ์หายาก การชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และชมไม้กลายเป็นหินที่สวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวชมแบบวันเดียวนั้นก็สามารถกระทำได้

การมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่นั้น นักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางพิษณุโลก-วัดโบสถ์ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวขวามาตามเส้นทาง วัดโบสถ์-บ้านยาง อีกประมาณ 15 กิโลเมตร ก็จะถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่

ผ่านไปก็สามารถแวะชมกันได้ ช่วงเวลาที่ดอกกระเจียวจะบานสะพรั่งให้ได้ชื่นชมนั้น คงมีไปถึงช่วงเดือน มิ.ย.เท่านั้น หากพลาดโอกาสนี้ คงต้องรอกันอีก 1 ปีเต็มๆ

ดอกกระเจียวบาน สีสันแห่งฤดูฝน