posttoday

"ไวรัสอู่ฮั่น-พิษเศรษฐกิจ"ทำยอดสั่งซื้อดอกกุหลาบวาเลนไทน์อ.พบพระลดวูบน่าใจหาย

12 กุมภาพันธ์ 2563

ตาก-เกษตรกรอ.พบพระเศร้าดอกกุหลาบสินค้าขายดีวันวาเลนไทน์ยอดสั่งซื้อลดวูบ เคยส่งอยู่นับล้านดอกเหลือแค่ 4 แสนดอก โอดถูกพิษไวรัสอู่ฮั่นและเศรษฐกิจเล่นงานอ่วม

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ใกล้ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน เกษตรกรผู้ทำสวนกุหลาบ กุหลาบแดงในอ.พบพระ จ.ตาก ได้เร่งเก็บเกี่ยวตัดดอกกุหลาบ เพื่อส่งไปขาย ในกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล ปากคลองตลาด-ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง รวมทั้งส่งขายไปยังต่างประเทศ เช่น จีน ซึ่งดอกกุหลาบแดง อ.พบพระ ถือเป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงโด่งดัง ส่งไปขายทั่วประเทศและต่างประเทศในแต่ละปีจำนวนมาก มีมูลค่าการซื้อ-ขาย ในแต่ละปีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท โดยในปี 2563 บรรยากาศการซื้อขาย การสั่งจองออร์เด้อร์ สั่งซื้อ ค่อนข้างน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

นายภราดร กานดา เจ้าของไร่ปฐมเพชร สวนกุหลาบ เป็นไร่ที่มีชื่อเสียงใน อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ในปีนี้การสั่งซื้อ และยอดการสั่งกุหลาบ น้อยกว่าปกติ ด้วยเหตุหลายประการ เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ประกอบกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี ทำให้ยอดการสั่งออร์เด้อร์น้อยลง ส่งผลทำให้ราคาดอกกุหลาบลดลง เกษตรกรขายไม่ค่อยได้ราคา

\"ไวรัสอู่ฮั่น-พิษเศรษฐกิจ\"ทำยอดสั่งซื้อดอกกุหลาบวาเลนไทน์อ.พบพระลดวูบน่าใจหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ถือว่าเป็นครัวไทยสู่ครัวโลก เป็นแหล่งผลิตพืชผักผลไม้ พืชผลทางการเกษตร ส่งขายแต่ละปีนับพันล้านบาททั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อปีก่อนมีพื้นที่ปลูกกุหลาบ ไม่น้อยกว่า 2,000-3,000 ไร่ แต่ในปี 2563 เกษตรกรได้ลดพื้นที่ปลูกเหลือประมาณ 1,000 ไร่ จากที่เคยขายในช่วง เทศกาลวาเลนไทน์วันละนับล้านดอก ก็เหลือเพียง 300,000-400,000 ดอก

สำหรับ ดอกกุหลาบ อ.พบพระ จะขายในราคาตามสัดส่วนมาตรฐาน เกรด เช่น กุหลาบรัดดอก และกุหลาบปกติ โดยกุหลาบรัดดอกมีราคาประมาณถึงดอกละ 7-8 บาท ส่วนกุหลาบปกติดอกใหญ่สีแดง ราคาช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ราคาดอกละ 4-5 บาท สีชมพู 2-3 บาท ส่วนดอกเล็กสีแดง ราคาดอกละ 2-3 บาท

\"ไวรัสอู่ฮั่น-พิษเศรษฐกิจ\"ทำยอดสั่งซื้อดอกกุหลาบวาเลนไทน์อ.พบพระลดวูบน่าใจหาย