posttoday

ทักษิณ สนับสนุน กลับไปเลือกตั้งสว. ย้ำ ให้คนหมู่มากตัดสินใจ ถูกต้องที่สุด

28 มิถุนายน 2567

ทักษิณ เผย สมชาย พลาดเป็นสว.ไม่ใช่เรื่องสำคัญ โบ้ย การเขียนกติกา หลังการปฏิวัติ ไม่ไว้ใจประชาชน สนับสนุน หันกลับไปให้ประชาชน เลือกตรงสว. ย้ำคนหมู่มาก ตัดสินใจจะถูกต้องที่สุด ปัด กลุ่มเพื่อไทย พลาดสว.เยอะ สะท้อน สิ้นมนต์ขลัง บอก 75ปีแล้ว ไม่มีมนต์ขลังอะไร

วันที่ 28 มิ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เมื่อวันที่26มิ.ย. โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นสว.ว่า ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่า สอนให้รู้ว่า การปฏิวัติทุกครั้ง เกิดจากการไม่ไว้ใจประชาชน เมื่อประชาชนเลือกรัฐบาลมาแล้ว ไม่ไว้ใจ เกิดการปฏิวัติ เมื่อเกิดการปฏิวัติ เกิดกติกาที่ส่วนกลาง พยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำตามที่ต้องการ วันนี้ต้องไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชน เขาจะเลือกรัฐบาล เลือกกติกา เลือกคนมากำหนดกติกาของเขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้นรูปแบบเป็นไปตามกติกาที่เกิดขึ้นหลังคณะปฏิวัติทำ 

เมื่อถามว่าดูเหมือนว่า พรรคภูมิใจไทยได้ สว.มาเยอะ นายทักษิณกล่าวว่า เป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซ็ตหลังปฏิวัติ แล้วไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดนั้นดีที่สุด เก่งที่สุด ผลสุดท้ายคือการไม่ไว้ใจประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ต้องกลับไปไว้ใจประชาชน 


ถามว่าต้องกลับไปเลือกตั้ง สว.ใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า วิธีการที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจชีวิตของเขาเอง หรือตัดสินใจเลือกคนที่จะมาทำงานให้เขาจะดีที่สุด หากส่วนกลางกำหนด ผลสุดท้ายต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน การเลือกแทนประชาชน สว.ชุดปัจจุบันมีคนเลือกแทนประชาชน 

“สว.ชุดนี้ มีการเลือกแทนประชาชน ขอให้กลับไปที่เบสิกพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชน เขาคิดของเขาเองได้ เพราะการตัดสินใจของประชากรหมู่มากจะถูกต้องที่สุด”นายทักษิณกล่าว
ถามว่าจะส่งผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คุยกันรู้เรื่อง เชื่อว่านายกรัฐมนตรี คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกคน 

ถามอีกว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า นายทักษิณ หมดมนต์ขลังไปแล้ว นายทักษิณ กล่าวว่า มนต์ขลังของผมไม่มีเลย อายุ 75 ปี คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลังอะไร