posttoday

นายกฯ ติดภารกิจ ไม่ร่วมแถลง แจกเงินดิจิทัล ชี้ เนื้อหาเยอะแบ่งแถลง 3 รอบ

24 กรกฎาคม 2567

ภูมิธรรม แจง เศรษฐา ไม่ร่วมแถลง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ติดภารกิจ กระทรวงศึกษาธิการ ระบุ พูดคุยแนวทางทำงานตลอดกับกระทรวงการคลัง ย้ำ แถลง 3 ครั้ง เพราะเนื้อหาเยอะ หวั่น ประชาชนสับสน เมิน ศรีสุวรรณ ร้องศาลปกครอง ปมสินค้าแพง บอก พาณิชย์ มีมาตรการรองรับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแถลงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ที่แบ่งการแถลง 3 ครั้ง ว่า วันนี้(24ก.ค.)ให้รอฟังทั้งหมดก่อนว่า จะมีการแถลงอะไรบ้าง ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมข้อมูลไว้แล้ว

การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไม่ได้แถลงด้วย ไม่ได้ทำให้เสียโอกาส เนื่องจากวันนี้นายกรัฐมนตรีติดภารกิจการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่กระทรวงศึกษาธิการ แต่รัฐบาลทำงานกันเป็นทีมอยู่แล้ว โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมไปถึงตนมีการพูดคุยกันอยู่ตลอด นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังอีก 2 คนร่วมด้วย ขอให้รอฟัง เพราะเนื้อหามีรายละเอียดมาก หากพูดเนื้อหาทีเดียวทั้งหมด ที่มีความเกี่ยวข้องหลายเรื่อง เกรงว่าอาจจะมีความสับสน 
 

วันนี้(24ก.ค.)จึงแถลงเป็นภาพรวม และรายละเอียดของประชาชนที่เกี่ยวข้องในการลงทะเบียน หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องของรายละเอียดร้านค้า ที่จะแถลงโดย กระทรวงพาณิชย์ เพราะฉะนั้นแต่ละเรื่องจะมีคำถามที่แตกต่างกันไป จึงจะได้ชี้แจงไปทีละเรื่อง ในวันที่24ก.ค.จะมีพรีเซนเทชั่น ในการนำเสนอเพื่อสร้างความเข้าใจด้วย 

ถามว่ากรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ไปร้องศาลปกครองเรื่องสินค้ามีราคาแพงนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร หากจะร้องก็ร้องไป ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการอยู่แล้ว