posttoday

เพื่อไทยเร่ง จัดทัพครม.อิ๊งค์1 พิชัย โผล่นั่งพาณิชย์ กลุ่มธรรมนัส ดันคนนอก

28 สิงหาคม 2567

เพื่อไทย เร่งจัดทัพรัฐมนตรี ครม.อิ๊งค์ 1 ภูมิธรรม คุมทหาร พิชัย มาแรงนั่งรมว.พาณิชย์ จับตา สรวงศ์ ขึ้นแท่นนั่งรัฐมนตรี ดึงกลุ่มธรรมนัส ใช้โควตาคนนอก ดัน นฤมล รมว.เกษตรฯ อัครา อิทธิ รมช.เกษตรฯ ประชาธิปัตย์ ไม่พลิกโผ เฉลิมชัย ก.ทรัพย์ฯ เดชอิศม์ ช่วยสาธารณสุข

ความเคลื่อนไหว การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ภายหลังจากที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาล และส่งเทียบเชิญไปยัง พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเชิญร่วมรัฐบาล และติดต่อไปยังพรรคการเมืองขนาดเล็ก กลุ่มสส. ที่มีอุดมการณ์ตรงกัน โดยเฉพาะกลุ่มสส.ของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ 

สำหรับคณะรัฐมนตรีรัฐบาลแพทองธาร1 หรือ ครม.อิ๊งค์1 ในส่วนของพรรคเพื่อไทย แม้จะยังไม่แล้วเสร็จอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ มีการขยับปรับตำแหน่งบางกระทรวงที่สำคัญๆ ที่กำลังได้รับการจับตามอง

นายภูมิธรรม เวชยชัย จากรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ คาดว่าน่าจะดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีควบรมว.กลาโหม ส่งผลให้ นายสุทิน คลังแสง จะหลุดออกจากตำแหน่งดังกล่าว กลับมาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ นายพิชัย นริพทะพันธ์ จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ 
 

นายพิชัย ชุณหวชิร แม้ก่อนหน้านี้มีข่าวจะโดนปรับออก แต่ล่าสุด นายพิชัย ยังอยู่ในตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เช่นเดียวกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ยังดำรงตำแหน่งรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 

แกนนำ สส.ที่มีบทบาทการทำงานในพรรค ที่คาดหมายจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เช่น นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กรอกประวัติรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว เป็นอีกหนึ่งคนที่คาดหมายว่า อาจจะมาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา หากปรับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ พ้นจากรมว.ท่องเที่ยวฯ หรือ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในกรณีหากจะขยับปรับ นายประเสริฐ ออกจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยงานด้านกฎหมายให้รัฐบาล

สำหรับปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ มีการแก้ปัญหาต่างๆลงตัว โดยพรรคเพื่อไทย มีมติกรรมการบริหารพรรค ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐมาร่วมรัฐบาล จึงไม่ได้นำรายชื่อรัฐมนตรี จากมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่แจ้งความประสงค์ไปยัง เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้ง 4 รายชื่อ รัฐมนตรีคนเดิม รัฐบาลเศรษฐา 

แต่พรรคเพื่อไทยเลือกสนับสนุน กลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส จากพรรคพลังประชารัฐ ที่จะได้โควตา 3 ตำแหน่งประกอบไปด้วย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม มีแนวโน้มจะมาดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

นายอัครา พรหมเผ่า จะมาดำรงตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์

นายอิทธิ ศิริลัทธยากร บิดานายอรรถกร จะมาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

ส่วนอีก2 ตำแหน่ง พรรคประชาธิปัตย์ ที่เมื่อได้รับเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ จะจัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติไปร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์จากทั้งหมด 25 เสียง แต่มี21 เสียง กลุ่มของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคและสส.ในกลุ่ม จะไปร่วมรัฐบาล
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน จะดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
นายเดชอิศม์ ขาวทอง จะดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข 

พรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ ยืนยันรายชื่อ รัฐมนตรีรายเดิม จากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง