posttoday

กลุ่มบิ๊กป้อม ไม่สน โดนเขี่ยพ้นรัฐบาล ขู่ ใช้กฎหมายจัดการ รัฐบาลอิ๊งค์

28 สิงหาคม 2567

กลุ่มบิ๊กป้อม ส่งสัญญาณ ใช้กฎหมายจัดการรัฐบาล อิ๊งค์ แพทองธาร เผย บิ๊กป้อม อารมณ์ดี แม้เพื่อไทยไม่เอาร่วมรัฐบาล แฉดีลบ้านจันทร์ส่องหล้า ชัยเกษม นั่งนายกฯ 3 เดือน ครม.เหมือนเดิม โวย โดนหักหลัง ปัดอยู่เบื้องหลัง บุคคลนิรนาม ยื่นเล่นงาน ยุบพรรคเพื่อไทย

วันที่ 28 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวานิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังพรรคเพื่อไทยมีมติ ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐไปร่วมรัฐบาลว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องมาแสดงความชัดเจน ให้กับพรรคพลังประชารัฐและยืนยันว่าหลังจากนี้ทางพรรคจะมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้

หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้า มีข้อมูลมารายงานถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ว่า จะให้นายชัยเกษม นิติสิริ  เป็นนายกฯ 3 เดือน จะให้ทุกคนอยู่ตำแหน่งเดิม แต่สุดท้ายมาเป็น นางสาวแพทองธาร เมื่อพรรคร่วมมีมติโหวตให้นายกฯจากพรรคเพื่อไทย ไม่มีการเสนอแข่ง พรรคพลังประชารัฐโหวตให้นางสาวแพทองธาร 39 เสียง ยกเว้นพล.อ.ประวิตร ติดภารกิจ ต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิก2024 ทางพรรคยืนยันส่งรัฐมนตรีตามเดิม เราทำทุกอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา ไม่มีการไปเกาะเก้าอี้ขอหรือต่อรอง พรรคเพื่อไทยกลับมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออก 
 

ถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่าพล.อ.ประวิตร เป็นปฏิปักษ์ต่อการโหวตนายกฯ นายสามารถ กล่าวว่า เขาเข้าใจแบบนั้น แต่ข้อเท็จจริง พรรคการเมืองอื่นน่าจะเป็นปฏิปักษ์มากกว่า เพราะงดออกเสียงให้นางสาวแพทองธาร จึงมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม 

ถามย้ำว่า ยืนยันว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง 40 สว.ที่ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ใช่หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า สื่อมวลชนย่อมทราบอยู่แล้วว่าพล.อ.ประวิตร มีสว.เท่าไหร่ ฉะนั้น ถ้าอยู่เบื้องหลังจริงคงยื่นไปหมด ให้ไปใล่เช็คว่า 40 สว. ยื่นถอดถอนคนไหนเป็นเพื่อนพล.อ.ประวิตรบ้าง 

ถามว่า จะมีการเอาคืนหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ไม่เอาคืน แต่ใช้กระบวนการกฎหมาย เกิดมาไม่เคยเห็นการโหวตไปก่อนแล้วมาหักหลังกันทีหลัง 

ถามว่า อาการของพล.อ.ประวิตร เป็นอย่างไร นายสามารถ กล่าวว่า ลุงป้อมก็ดูดไปป์ อารมณ์ดี เมื่อวานก็ดูข่าว ไม่ได้เครียดอะไร 

นายสามารถ กล่าวว่า หากนางสาวแพทองธาร คิดว่า มติของพรรคเพื่อไทยสำคัญ แนะนำว่าให้นางสาวแพทองธาร ควรลั่นวาจาว่าลาออก และโหวตนายกฯใหม่เพื่อความสง่างาม ถ้าได้เสียง 300 เสียงขึ้นไปก็ถือว่าดี จะได้แข็งโป๊ก อยากจะเตือนให้พรรคร่วมรัฐบาลระวังตัวไว้ด้วย 

เถามว่าจะจัดการกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างไร ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายสามารถ กล่าวว่า บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง พรรคก็มีกฎ ต้องดำเนินการไปเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ในพรรค    

ถามว่าขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ ถูกมองว่าแตกเป็น 2 ส่วน นายสามารถกล่าวว่า ไม่แตก พรรคพลังประชารัฐอยู่ที่เดิม ที่ตั้งก็ยังอยู่ที่เดิม เวลาประชุมก็ยังประชุมได้อยู่เหมือนเดิม

เมื่อถามว่าหากในอนาคตมีสส.ในพรรค โหวตสวนมติฝ่ายค้าน นายสามารถ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิ์ แต่สุดท้ายก็มีกฎของพรรค เชื่อว่าพรรคการเมืองเป็นสถาบันมีกฎและระเบีบย 

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะขับร.อ.ธรรมนัสออกจากพรรคหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ตอบไม่ได้

เมื่อถามอีกว่าพล.อ.ประวิตร จะทำงานร่วมกับพรรคประชาชน ได้หรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ไม่ต้องการความสามัคคีเหมือนพรรครัฐบาล พรรคประชาชนอะไรดีก็ทำไป เชื่อความมืออาชีพของพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบได้ทุกมิติ  

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าบุคคลนิรนามที่ไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย มีความเกี่ยวข้องกับพล.อ.ประวิตร นายสามารถ กล่าวว่า อย่าโยงแบบนี้ ไม่เป็นธรรมกับพล.อ.ประวิตร หากการกระทำใดของนายกฯ ไม่ชอบธรรมหรือไม่ถูกต้อง ประชาชนก็ไปยื่นได้อยู่แล้ว