posttoday

กทม. มุ่งพัฒนาศูนย์ BFMCC รุก Soft Power ตั้งเป้า กรุงเทพฯ เป็นฉากภาพยนตร์

27 มิถุนายน 2567

กทม. มุ่งพัฒนาศูนย์ BFMCC ขอใช้พื้นที่ถ่ายหนัง “สะดวก รวดเร็ว รับจบในจุดเดียว” ตั้งเป้า กรุงเทพฯ เป็นฉากภาพยนตร์ กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์

นับตั้งแต่กรุงเทพมหานครมีกิจกรรมที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์เกี่ยวกับภาพยนตร์ เช่น กรุงเทพกลางแปลง มีปัญหาหนึ่งที่คนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์บอกกล่าวกับกทม. คือ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หนังไทยแทบไม่มีฉากหลังที่เป็นกรุงเทพฯ เพราะการขอสถานที่ถ่ายทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย 

 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงการใช้งานแพลตฟอร์มการขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรุงเทพมหานครเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

 

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า นับตั้งแต่กรุงเทพมหานครมีกิจกรรมที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์เกี่ยวกับภาพยนตร์ เช่น กรุงเทพกลางแปลง มีปัญหาหนึ่งที่คนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์บอกกล่าวกับกทม. คือ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หนังไทยแทบไม่มีฉากหลังที่เป็นกรุงเทพฯ เพราะการขอสถานที่ถ่ายทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เดินหน้าเรื่องการขอสถานที่ถ่ายทำในกรุงเทพฯ เพราะทุกวันนี้ หลายประเทศใช้ภาพยนตร์เป็นหัวใจในการโปรโมตเมือง ผู้คนมากมายจากทั่วโลกหลั่งไหลไปยังประเทศนั้น ๆ หลังจากได้ชมภาพยนตร์ การเปิดพื้นที่กรุงเทพฯ ให้กองถ่ายทำทั้งไทยและต่างประเทศได้ใช้จะทำให้พลังเหล่านี้เกิดขึ้นได้ แต่ทุกอย่างต้องมีกฎ กติกา ที่ต้องทำความเข้าใจ วันนี้จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าใจขั้นตอนการทำงานร่วมกัน และพร้อมให้บริการผู้ที่มาขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรุงเทพมหานครเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ได้อย่างเป็นระบบและไม่ยุ่งยาก ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ทั้งหมด ต้องขอขอบคุณหลากหลายหน่วยงานที่มาร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนร่วมกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ต่อไป

 

กทม. มุ่งพัฒนาศูนย์ BFMCC รุก Soft Power ตั้งเป้า กรุงเทพฯ เป็นฉากภาพยนตร์

 

สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (BFMCC) ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกในการขอใช้พื้นที่ของกรุงเทพมหานครเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีภารกิจในการอำนวยความสะดวกและประสานงานการขออนุญาตใช้พื้นที่ ให้บริการข้อมูล ข่าวสารและกฎระเบียบในเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตใช้พื้นที่ฯ แต่การดำเนินงานที่ผ่านมา ผู้ขออนุญาตและผู้ประสานงานอาจจะยังไม่ได้รับความสะดวกและรวดเร็วเท่าที่ควร กรุงเทพมหานครจึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "การขับเคลื่อนพัฒนาระบบนิเวศเพื่อการสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ภายในเขตกรุงเทพมหานคร" กับ บพค. (หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการขออนุญาตใช้พื้นที่ของกรุงเทพมหานครสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ และได้รับความร่วมมือจาก ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม และทีมงาน บริษัท ซิปอีเว้นท์ จำกัด และบริษัท ฮิวแมน ไนซ์ เอ็กซ์พีเรียน จำกัด ในการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้าด้วยกันเพื่อความสะดวกต่อทั้งผู้ขออนุญาตและหน่วยงานเจ้าของพื้นที่

 

กทม. มุ่งพัฒนาศูนย์ BFMCC รุก Soft Power ตั้งเป้า กรุงเทพฯ เป็นฉากภาพยนตร์

 

โดยผู้ขออนุญาต (กองถ่าย) สามารถสร้างคำขออนุญาตผ่านเว็บไซต์ publicspace.bangkok.go.th จากนั้นเรื่องจะถูกส่งไปยังหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาและอนุมัติคำขอทางระบบ Traffy Fondue ซึ่งผู้ขออนุญาต (กองถ่าย) สามารถติดตามความคืบหน้าคำขออนุญาตได้ผ่าน LINE OA: @bangkokofficial

 

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในวันนี้ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ผู้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ประสานงานการขออนุญาตฯ และบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลแพลตฟอร์ม Traffy Fondue จากสำนัก สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะได้เรียนรู้การปฏิบัติงานของศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ฯ ฝึกปฏิบัติการใช้งานแพลตฟอร์ม ทั้งในมุมมองของผู้ขออนุญาตและผู้รับเรื่อง รวมถึงการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา รายละเอียดพื้นที่สาธารณะ ขอบเขตพื้นที่ และการอำนวยความสะดวก เป็นต้น

 

ในการนี้ นางอารีย์ เจริญสุข รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วิทยากร หน่วยงานภาคีเครือข่ายศูนย์ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิด